Thứ Năm, 10/10/2024 21:23 CH
Phục hồi tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia vào đại học:
Học sinh phấn khởi
Chủ Nhật, 04/12/2011 14:00 CH

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư về việc ban hành quy chế thi chọn học sinh giỏi thay thế quy chế hiện hành, trong đó học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào đại học. Đây thực sự là tín hiệu vui để các học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia nỗ lực hơn trong học tập.

van111204.jpg

Đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn năm học 2011 - 2012 đang ôn luyện - Ảnh: M.THÚY

TUYỂN THẲNG HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA VÀO ĐẠI HỌC

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012, Phú Yên có 60 học sinh tham gia vào 10 đội tuyển gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp. Trong 60 học sinh này, có đến 51 học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

Thầy Nguyễn Tấn Hào, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết, so với quy chế hiện hành, dự thảo quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia có nhiều điểm mới, như tổ chức thi nói các môn Ngoại ngữ và thi thực hành đối với môn Vật lý, Hóa học, Sinh học (theo lộ trình). Quyền lợi của học sinh giỏi quốc gia cũng có nhiều đổi mới. Ngoài việc được cấp giấy chứng nhận và được khen thưởng, nếu học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Cụ thể, học sinh đoạt từ giải ba trở lên được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Người đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng. Việc tuyển thẳng thực hiện theo đúng ngành và nhóm ngành do Bộ GD-ĐT quy định cho từng môn thi. Với trường hợp không sử dụng quyền tuyển thẳng, học sinh đoạt giải đăng ký dự thi đại học, cao đẳng hệ chính quy theo khối thi có môn đoạt giải (môn Tin học được xem như môn Toán khi xét khối thi), có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không môn nào bị điểm 0 được tuyển vào đại học (đối với người học đoạt từ giải ba trở lên) và cao đẳng (đối với người học đoạt từ giải khuyến khích trở lên). Học sinh dự kỳ thi chọn đội tuyển Olym­pic được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Học sinh trong đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực được tuyển thẳng vào các trường đại học theo nguyện vọng đăng ký và được ưu tiên đi đào tạo đại học ở nước ngoài bằng nguồn học bổng của nhà nước.

Năm 2007, quy chế tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia vào đại học bị bãi bỏ. Chính sự thay đổi này đã khiến cả học sinh và phụ huynh không còn hào hứng, chất lượng đội tuyển vì thế giảm sút.

ĐỘNG LỰC ĐỂ HỌC SINH PHẤN ĐẤU

Ngay khi Bộ GD-ĐT công bố dự thảo những học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia từ giải ba trở lên sẽ được tuyển thẳng đại học, học sinh và giáo viên các trường THPT đều mừng. “Đây đúng là một tin vui. Không quá áp lực về kỳ thi đại học, em sẽ tập trung nhiều hơn cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia”, Trần Trọng Nhân, học sinh Trường THPT Duy Tân (TP Tuy Hòa) - thành viên đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý vui vẻ nói. “Nếu Bộ GD-ĐT cho học sinh đoạt từ giải ba trở lên được vào thẳng đại học thì đây thực sự là một động lực để tụi em phấn đấu đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Không phải lo về kỳ thi đại học nữa, tụi em sẽ có quỹ thời gian lớn hơn, phát huy được sở trường của mình hơn, ôn tập chắc chắn sẽ hiệu quả hơn” Cao Chánh Duy, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh – thành viên đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học thổ lộ. Đây cũng là chia sẻ của thành viên đội tuyển môn Văn Nguyễn Đặng Tường Linh (học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Linh bảo, đã thi học sinh giỏi thì càng không thể không đỗ đại học được, đã đoạt giải thì lại càng không thể trượt nên áp lực với các thành viên đội tuyển rất lớn. Do đó, khi biết Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo cho phép học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào đại học giúp cho chúng em có thêm động lực học tập”.

Được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng là nguyện vọng và cũng là mục tiêu lớn của các học sinh khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Tuy nhiên, so với mọi năm, năm nay, tổng số giải mà Bộ GD-ĐT trao cho học sinh đoạt giải trong kỳ thi này có phần thắt chặt hơn với tổng số giải (từ khuyến khích trở lên) không vượt quá 50% số thí sinh dự thi. Trong đó, tổng số giải nhất, nhì, ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải nhất không vượt quá 5% tổng số giải. Năm nay, hình thức thi của một số môn tiếp tục được thay đổi và hoàn thiện. Các môn (trừ môn Tin học) thi theo hình thức thi viết; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học có thêm hình thức thi thực hành. Các môn Ngoại ngữ có hình thức thi phù hợp đảm bảo đánh giá được cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Môn Tin học thi theo hình thức lập trình trên máy vi tính. Thực hành là hình thức thi mới nên riêng năm 2012 việc thi thực hành mới chỉ áp dụng thi lý thuyết về thực hành Thầy Lê Tấn Thích, giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Văn của Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Trên thực tế rất hiếm có học sinh nào đoạt giải quốc gia mà lại trượt đại học, thường các em thi đại học đạt điểm rất cao. Tuy nhiên, kỳ thi tuyển sinh này vẫn tạo cho các em sự căng thẳng. Không chỉ căng thẳng cho học sinh mà cho cả giáo viên vì với học sinh lớp 12, thi đại học vẫn là chính. Chúng tôi thực sự vui mừng trước thông tin các em sẽ được vào thẳng đại học khi đoạt giải. Hy vọng là dự thảo này sẽ được Bộ GD-ĐT sớm ban hành chính thức thông tư này”.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek