Thứ Năm, 10/10/2024 19:17 CH
Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non:
Tự đánh giá là khâu quan trọng nhất
Thứ Tư, 07/12/2011 11:00 SA

Ngành GD-ĐT đang triển khai kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non. Đây là hoạt động nhằm giúp nhà trường xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn, để xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường.

ba-by111207.jpg

Giờ học của học sinh Trường mầm non Baby (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG

Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, đánh giá trường mầm non (bao gồm tự đánh giá và đánh giá ngoài) là để xác định mức độ nhà trường đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và việc công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của cơ quan quản lý nhà nước. Tự đánh giá của trường mầm non là hoạt động tự xem xét, kiểm tra, đánh giá của trường mầm non theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục. Đánh giá ngoài trường mầm non là hoạt động đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước nhằm xác định mức độ đạt được tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của trường mầm non. Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non được thực hiện thứ tự theo bốn bước: Tự đánh giá của trường mầm non; đăng ký đánh giá ngoài và đăng ký công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của trường mầm non; đánh giá ngoài trường mầm non; công nhận trường mầm non đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục và cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Theo bà Tuyết, trong bốn bước nêu trên, khâu tự đánh giá của trường mầm non là quan trọng nhất. Đây là quá trình nhà trường tự xem xét, kiểm tra, đánh giá trên cơ sở các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non được quy định tại Thông tư số 07 ngày 17/2/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT để báo cáo về tình trạng chất lượng, hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất cũng như các vấn đề liên quan khác, từ đó điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tự đánh giá thể hiện tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt động giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tự đánh giá là một quá trình liên tục được thực hiện theo kế hoạch, cần dành nhiều công sức, thời gian, có sự tham gia của các đơn vị và cá nhân trong nhà trường. Tự đánh giá đòi hỏi tính khách quan, trung thực và công khai. Các giải thích, nhận định, kết luận đưa ra phải dựa trên các thông tin, minh chứng cụ thể, rõ ràng, tin cậy.

Để giúp các trường mầm non triển khai công tác tự đánh giá thuận lợi và hiệu quả, Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn quy trình và các biểu mẫu phục vụ cho công tác tự đánh giá của trường mầm non. Theo đó, nội dung chính của tự đánh giá gồm 3 phần. Phần một, cơ sở dữ liệu của nhà trường. Phần này cung cấp các thông tin khái quát về nhà trường dưới dạng một bản báo cáo thực trạng với những nội dung chủ yếu: thông tin chung của nhà trường, cơ sở vật chất, tài chính của nhà trường. Phần hai, tự đánh giá. Phần này mô tả hiện trạng, so sánh, đánh giá, phân tích các hoạt động của nhà trường theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non để chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân, kế hoạch cải tiến chất lượng. Trong đó, kế hoạch cải tiến chất lượng phải thể hiện rõ việc phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu. Kế hoạch phải cụ thể và có tính khả thi, tránh chung chung (cần có các giải pháp cụ thể, thời gian hoàn thành và các biện pháp giám sát). Kế hoạch phải thể hiện quyết tâm cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Phần ba, sau khi tự đánh giá lần lượt từ tiêu chí đầu đến tiêu chí cuối của mỗi tiêu chuẩn, nhà trường phải có những kết luận chung cho mỗi tiêu chuẩn.

Phú Yên hiện có 134 trường mầm non. Để thực hiện kiểm định chất lượng trường mầm non theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Phú Yên đã tổ chức tập huấn công tác kiểm định chất lượng giáo dục cho lãnh đạo và cán bộ chủ chốt các trường và phòng GD-ĐT. Trên cơ sở hướng dẫn quy trình và các biểu mẫu phục vụ cho công tác tự đánh giá của trường mầm non mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, Sở GD-ĐT sẽ hướng dẫn các trường mầm non thực hiện tự đánh giá trong thời gian đến.

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá khẳng định: “Mục đích của tự đánh giá là xác định cấp độ chất lượng giáo dục, từ đó thực hiện các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng của nhà trường; để giải trình với các cơ quan chức năng, với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục của nhà trường; để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Do đó, tự đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong quy trình kiểm định chất lượng giáo dục. Ngành GD-ĐT yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục, các trường mầm non xác định rõ vai trò của công tác này và nghiêm túc triển khai thực hiện nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục mầm non”.

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek