Thứ Năm, 10/10/2024 21:24 CH
Khẳng định uy tín đào tạo nhân lực quỹ tín dụng nhân dân
Thứ Sáu, 02/12/2011 14:00 CH

Học viện Ngân hàng là cơ sở duy nhất trong cả nước đào tạo hệ trung cấp chuyên ngành quỹ tín dụng nhân dân.

ngan-hang-111202.jpg

Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên sử dụng công nghệ thông tin trong học tập - Ảnh: T.HẰNG

Để xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Nhà nước ta luôn xem việc xây dựng và phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng là một trong những giải pháp trọng tâm. Đây là mạch máu, là kênh tập trung và phân phối vốn cho nền kinh tế. Bên cạnh các loại hình ngân hàng thương mại, mô hình QTDND cũng góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Trong chiến lược phát triển hệ thống QTDND, Ngân hàng Nhà nước đã xác định việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các quỹ đóng vai trò quan trọng. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã có sự chỉ đạo, định hướng cho các cơ sở đào tạo có uy tín của ngành ngân hàng trong việc xây dựng chương trình đào tạo cho hệ thống QTDND trong cả nước. Học viện Ngân hàng là một trong hai cơ sở được Ngân hàng Nhà nước lựa chọn và giao nhiệm vụ thực hiện quá trình xây dựng chương trình đào tạo và tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ QTDND trong phạm vi cả nước (cùng với Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh).

Với nhiệm vụ được giao và để đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ QTDND, trong những năm qua Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên đã nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo với những môn học đặc thù phù hợp đối tượng người học là cán bộ QTDND các cấp. Trong đó, hệ đào tạo trung cấp QTDND đào tạo những kiến thức chuẩn mực về nghiệp vụ, đảm bảo cung cấp tương đối đầy đủ những kiến thức nền tảng về lĩnh vực tiền tệ - ngân hàng, và những kiến thức, kỹ năng tác nghiệp đặc thù trong QTDND. Học viện Ngân hàng là cơ sở duy nhất trong cả nước đào tạo hệ trung cấp chuyên ngành QTDND.

Bên cạnh chương trình đào tạo dài hạn nói trên, Phân viện còn thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QTDND. Các lớp bồi dưỡng ngắn hạn trong 31 ngày, góp phần cập nhật những kiến thức, chế độ chính sách mới cho cán bộ QTDND. Chương trình bao gồm các môn học như: mô hình tổ chức và hoạt động của QTDND; pháp luật liên quan đến hoạt động của QTDND; những vấn đề cơ bản về tiền tệ ngân hàng và chính sách tiền tệ; nghiệp vụ kế toán QTDND, nghiệp vụ tín dụng QTDND; quản trị điều hành QTDND; thanh tra giám sát của Ngân hành Nhà nước đối với QTDND; kiểm soát nội bộ QTDND… Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy chương trình này cũng thường xuyên được Phân viện cử đi nghiên cứu thực tế hoạt động của các QTDND, tham gia các lớp tập huấn chuyên đề về QTDND nhằm đảm bảo những kiến thức truyền đạt luôn bám sát thực tiễn hoạt động của các QTDND, góp phần giúp cho người học có sự liên kết giữa lý thuyết và thực tiễn.

Ông Huỳnh Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND cơ sở Liên Hiệp (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Tôi tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ QTDND tại Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên năm 2003. Với các chuyên đề bồi dưỡng sát với thực tế hoạt động của QTDND do giảng viên Phân viện truyền đạt đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thực tế”. Còn bà Lâm Minh Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND Mỹ Bình (phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) nói: “Tôi học trung cấp chuyên nghiệp ngành QTDND tại Phân viện khóa 2006-2008. Kiến thức mà tôi học được từ chương trình đào tạo này giúp tôi biết cách quản lý con người, phân tích các mối quan hệ, tiếp cận khách hàng, quản lý nguồn vốn… rất thiết thực”.

Từ năm 2004 đến 2009, Phân viện đã đào tạo gần 500 cán bộ QTDND có trình độ trung cấp, và từ năm 2000 đến 2011 Phân viện đã mở 19 khóa bồi dưỡng nghiệp vụ QTDND với hơn 1.000 học viên tham gia đào tạo. Có thể nói chứng chỉ về nghiệp vụ QTDND do Phân viện cấp luôn được xem là chứng chỉ hành nghề của mỗi cán bộ QTDND. Các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn được Phân viện mở liên tục qua các năm, và ở nhiều địa điểm khác nhau trên phạm vi từ Quảng Trị đến Cà Mau.

Qua 35 năm trưởng thành và phát triển của Phân viện, nhiều thế hệ cán bộ QTDND đã được đào tạo dưới mái trường này. Đây thực sự là địa chỉ đáng tin cậy, là nơi bồi dưỡng nghiệp vụ có uy tín cho hệ thống QTDND trong cả nước.

Thạc sĩ Trần Thanh Long

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek