Thứ Bảy, 12/10/2024 03:26 SA
Phản hồi bài báo “Học bán trú tại nhà giáo viên: Giáo viên “vượt rào”, các cấp, ngành buông lỏng quản lý”:
Được cấp phép, giáo viên mới nhận học sinh ngoài giờ học chính khóa
Thứ Bảy, 22/10/2011 08:06 SA

Báo Phú Yên chủ nhật số ra ngày 9/10 có bài “Học bán trú tại nhà giáo viên: Giáo viên “vượt rào”, các cấp, ngành buông lỏng quản lý” phản ánh tình trạng giáo viên tiểu học tự tổ chức dạy thêm - học thêm và nhận quản lý học sinh ngoài giờ học sai quy định. Ngay sau khi Sở GD-ĐT Phú Yên và Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa có công văn yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học chấn chỉnh việc giữ trẻ và nghiêm cấm tổ chức dạy thêm - học thêm ở cấp tiểu học, Báo Phú Yên đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.

 

ban-tru-111022.jpg

Học sinh Trường tiểu học Âu Cơ được taxi đón về nhà giáo viên trước khi Báo Phú Yên có bài phản ánh - Ảnh: M.THÚY

TRƯỜNG CẤM, GIÁO VIÊN CHỜ ĐƯỢC CẤP PHÉP

 

* Ông Trịnh Văn Nhị, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương

 

Ngay sau khi nhận được văn bản của Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, tôi yêu cầu giáo viên nhà trường nghiêm túc chấp hành quy định về dạy thêm - học thêm theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT và Chỉ thị số 12/2007/CT-UBND của UBND tỉnh. Nhà trường nghiêm cấm tất cả giáo viên không được dạy thêm - học thêm và nhận quản lý học sinh ngoài giờ học chính khóa khi chưa được Sở GD-ĐT cấp phép. Ngay sau khi nhà trường có “lệnh” cấm giáo viên dạy thêm - học thêm và nhận quản lý học sinh ngoài giờ học chính khóa sai quy định, nhà trường nhận được rất nhiều đơn thư của phụ huynh học sinh về nhu cầu gởi con tại nhà giáo viên. Quả thật, nhu cầu gởi con của phụ huynh, nhất là học sinh ở khối lớp 1, lớp 2 là rất lớn, song do chưa có giáo viên nào được cấp phép nhận quản lý học sinh ngoài giờ học chính khóa nên nhà trường không thể giải quyết nhu cầu gởi con của phụ huynh cho giáo viên.

 

* Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ

 

Căn cứ vào chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, nhà trường cấm tất cả giáo viên của trường không được dạy thêm - học thêm và nhận quản lý học sinh ngoài giờ học chính khóa khi chưa được Sở GD-ĐT cấp phép. Nhà trường đã phối hợp với thanh tra Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa tiến hành kiểm tra đối với một số giáo viên được phụ huynh chọn gởi con sau giờ học chính khóa tại trường. Trên cơ sở này, nhà trường sẽ báo cáo cụ thể với Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa và chờ sự chỉ đạo tiếp theo của ngành.

 

* Ông Nguyễn Ngọt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân

 

Với tình hình hiện nay, nhu cầu gởi con tại nhà giáo viên sau giờ học chính khóa của phụ huynh học sinh là rất lớn. Tuy nhiên, cái gì ngành cũng “đổ” lên đầu hiệu trưởng thì quả thật rất khó cho chúng tôi. Trường tiểu học Lạc Long Quân đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1 từ năm 2000, nhưng đến nay nhà trường chỉ có thể tổ chức học hai buổi/ngày 7 lớp trong tổng số 29 lớp trong năm học 2011-2012. Số trường tiểu học tổ chức học hai buổi và học bán trú trên địa bàn tỉnh ta hiện nay quá ít, chính hạn chế này đã dẫn đến tình trạngs “loạn” giáo viên nhận trẻ học bán trú tại gia. Theo tôi, để giải quyết rốt ráo tình trạng này không hề dễ dàng chút nào, vì theo quy định của ngành GD-ĐT, giáo viên tiểu học không được dạy thêm - học thêm để tạo điều kiện cho học sinh được vui chơi, học tập nhẹ nhàng theo lứa tuổi của các em. Còn cấp giấy phép hoạt động cho giáo viên nhận quản lý trẻ tại gia thì liệu có được mấy giáo viên đạt yêu cầu về chức năng giữ trẻ? Về lâu dài, tôi nghĩ các cấp, các ngành cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa cho bậc tiểu học, nhất là mô hình học bán trú.

 

* Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Lạc Long Quân

 

Giáo viên tiểu học dạy thêm - học thêm và nhận quản lý học sinh ngoài giờ học chính khóa khi chưa được cấp phép là sai quy định. Tuy nhiên, do nhu cầu gởi con của phụ huynh sau giờ học quá lớn nên mới sinh ra hiện tượng giáo viên “vượt rào” như báo chí đã nêu. Để đảm bảo hài hòa cho nhu cầu này, tôi nghĩ trước mắt cá nhân giáo viên phải báo cáo tình hình nhận trẻ theo nhu cầu của phụ huynh để nhà trường biết và có sự kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời. Bởi vì nếu giữ trẻ ở nhà giáo viên diễn ra yên ổn thì không sao, chứ nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm hay bất kỳ lý do nào thì sẽ rất phức tạp. Lúc đó, ai sẽ chịu trách nhiệm?. Vì vậy, ngành GD-ĐT nên có sự chỉ đạo chặt chẽ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi của học sinh cũng như có thể giải quyết được nhu cầu gởi con của phụ huynh.

 

* Bà Trương Thị Ngọc Kiên, giáo viên Trường tiểu học Trưng Vương

 

Tôi là giáo viên dạy lớp 1. Hầu hết phụ huynh học sinh của lớp đều có nhu cầu gởi con cho cô giáo sau giờ học chính khóa tại trường. Vẫn biết rằng tổ chức nhận quản lý học sinh tại nhà mà chưa được Sở GD-ĐT cấp phép là sai, nhưng quả thật trước sự nài nỉ của phụ huynh nên chúng tôi mới nhận. Sau khi có sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT Phú Yên và Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa về việc nghiêm cấm giáo viên nhận quản lý học sinh ngoài giờ học chính khóa sai quy định, tôi không nhận học sinh về nhà nữa. Tuy nhiên, theo tôi để tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm làm việc, còn giáo viên “danh chính ngôn thuận” có thể nhận quản lý học sinh tại nhà thì các cấp, ngành chức năng nên sớm giải quyết vấn đề này để tạo điều kiện cho phụ huynh được gởi trẻ.

 

PHỤ HUYNH BỨC XÚC VÌ KHÔNG CÓ CHỖ GỞI CON

 

Tại Trường tiểu học Trưng Vương, có rất nhiều phụ huynh làm đơn xin gởi con cho cô giáo. Báo Phú Yên xin trích đơn của một số phụ huynh.

 

Bà Đào Bảo Minh, phụ huynh học sinh Trần Đào Bảo Nghi đang học lớp 1 có đơn gởi nhà trường và cô giáo chủ nhiệm, nội dung đơn nêu “Vì điều kiện công tác của cả hai vợ chồng không thể đưa đón con được, đồng thời rất có nhu cầu được cô giáo bảo ban, dạy dỗ thêm cho con vào buổi chiều (vì không thể để cháu một mình ở nhà trong khi cả cha và mẹ đều đi làm vào buổi chiều). Nay tôi làm đơn này kính mong nhà trường và cô giáo chủ nhiệm tạo điều kiện dạy thêm cho con tôi vào buổi chiều và đưa đón cháu dùm”…

 

Ông Lê Kế Điềm (bộ đội) và vợ Lê Thị Bích Huy (giáo viên mầm non), phụ huynh học sinh Lương Hoàng Phương Minh có viết trong đơn: “Bản thân tôi là bộ đội thường xuyên đi làm nhiệm vụ, vắng nhà. Vợ tôi một mình nuôi hai con nhỏ và đi dạy cả ngày nên không có điều kiện chăm sóc và kèm cặp con học bài. Chính vì vậy mà gia đình tôi tự nguyện làm đơn này nhờ cô giáo chủ nhiệm đưa đón, chăm sóc và kèm cặp giúp đỡ để con tôi có điều kiện học tập tốt hơn”…

 

Đơn xin gởi con ở lại nhà cô giáo của bà Nguyễn Thị Hiền, phụ huynh học sinh Trần Nguyễn Bảo Phương có nội dung như sau: “Vì công việc của vợ chồng tôi quá bận rộn, gia đình đơn chiếc không có điều kiện đón con khi cháu tan trường lúc 10g. Chính vì thế, gia đình tôi rất mong được giáo viên chủ nhiệm cho phép tôi được gởi con ở lại nhà cô giáo để ăn, ngủ, nghỉ và học hành vào thời gian còn lại trong ngày”.

 

Qua Báo Phú Yên Điện tử, nhiều bạn đọc cũng đã phản hồi về vấn đề này. Báo Phú Yên xin trích đăng một số phản hồi của bạn đọc.

 

Bảo Thanh (cv.khuyet@yahoo.com.vn): Tôi thấy Bộ GD-ĐT cần xem xét lại việc cấm giáo viên nhận kèm học sinh lớp 1 tại nhà. Bản thân tôi cũng có con đi học lớp 1 và tôi rất cần đến sự giúp đỡ của cô giáo khi gởi con tôi về nhà cô. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào cô giáo về nuôi và dạy. Nếu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh, chúng tôi không hề phản đối về việc gởi con cho cô giáo giữ tại nhà sau giờ học.

 

Lê Phú (kingphu@gmail.com): Trong khi ngành GD-ĐT chưa giải quyết được việc học bán trú thì cũng không nên cấm dạy thêm, học thêm. Phụ huynh bận công việc, thì việc gởi con cho cô giáo dạy dỗ là điều tốt cho cả hai bên. Băng hoại đạo đức nghề giáo không phải từ dạy thêm, học thêm mà từ thu nhập không đủ sống hiện nay của giáo viên. Tôi không làm nghề giáo nhưng tôi thấy cũng giống như bao nghề khác, dùng kiến thức của mình để kiếm những đồng tiền trong sạch là chính đáng.

 

Phan Sỹ Anh (Phansyanh@yahoo.com.vn): Tôi có con học lớp 3 Trường tiểu học Lạc Long Quân, trường chỉ tổ chức cho học sinh học chính khóa vào buổi chiều, còn buổi sáng thì không có học, nếu cấm cô giáo dạy thêm thì thật vô lý bởi chúng tôi biết gởi con cho ai, khi chúng tôi phải đi làm cả ngày. Không cần phải nói từ dạy thêm mà chỉ cần cô giáo trông các cháu là tốt rồi. Theo tôi thì không nên cấm, nếu cấm thì nhà trường tổ chức cho các cháu học cả ngày để phụ huynh như tôi đỡ lo khi phải để cháu ở nhà một mình rất nguy hiểm.

 

GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT NGUYỄN VĂN TÁ: “GIÁO VIÊN PHẢI LÀM ĐÚNG QUY TRÌNH ĐỂ ĐƯỢC CẤP PHÉP”

 

Ngày 21/10, làm việc với Báo Phú Yên, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá khẳng định: Trước mắt Sở GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường và giáo viên thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm - học thêm theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT và Chỉ thị số 12/2007/CT-UBND của UBND tỉnh. Khi dự thảo chỉ thị về dạy thêm - học thêm cho UBND tỉnh, Sở GD-ĐT cũng biết rằng trong thực tiễn có một bộ phận phụ huynh có nhu cầu gởi con cho cô giáo quản lý sau giờ học chính khóa. Vì vậy, trong phần nói về dạy thêm - học thêm cấp tiểu học, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh không cho phép dạy thêm - học thêm ở cấp học này nhưng cho phép cô giáo nhận học sinh về nhà quản lý sau giờ học chính khóa với điều kiện phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Như vậy, Sở GD-ĐT và UBND tỉnh đâu có “cắt” đường phụ huynh học sinh gởi con cho cô giáo sau giờ học chính khóa. Vấn đề đặt ra ở đây là các giáo viên chấp hành chưa nghiêm túc chỉ đạo của ngành và của UBND tỉnh trong vấn đề nhận học sinh quản lý tại nhà khi chưa được ngành chức năng cấp phép.

 

Về quy trình cấp phép hoạt động cho giáo viên nhận trẻ quản lý tại nhà theo nhu cầu của phụ huynh, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Tá cho biết, giáo viên nhận quản lý học sinh sau giờ học chính khóa phải hội đủ các tiêu chuẩn: có phẩm chất đạo đức tốt; đạt giáo viên giỏi cấp trường; cơ sở vật chất đủ điều kiện chăm sóc học sinh. Giáo viên nào hội đủ các điều kiện này thì làm đơn gởi nhà trường, nhà trường tổng hợp lại trình lên phòng GD-ĐT, sau đó, phòng GD-ĐT trình Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT thẩm định, nếu giáo viên nào đạt yêu cầu sẽ được cấp phép nhận quản lý học sinh sau giờ học chính khóa. Quy trình này không có gì phức tạp và cũng không có gì khó khăn, nếu giáo viên nào không nghiêm túc chấp hành quy định về dạy thêm - học thêm của ngành và của UBND tỉnh sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek