Thứ Bảy, 12/10/2024 23:30 CH
Khoa Xây dựng:
Khẳng định thương hiệu đào tạo nhân lực ngành Xây dựng
Thứ Sáu, 16/09/2011 08:10 SA

Là khoa “chủ lực” của Trường đại học Xây dựng Miền Trung, 35 năm qua Khoa Xây dựng đã đào tạo hàng ngàn học sinh, sinh viên chuyên ngành xây dựng, đáp ứng nhu cầu thực tế của các đơn vị sử dụng lao động.

xay-dung-2110916.jpg

Giáo viên hướng dẫn sinh viên tham quan thực tế công trình xây dựng - Ảnh: A.KHOA

Trong 35 năm qua, khoa Xây dựng đã đào tạo hơn 2.000 sinh viên hệ cao đẳng và hàng ngàn học sinh hệ trung cấp. 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp ngành Xây dựng có việc làm.

Khoa Xây dựng nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được tặng 13 bằng khen của Bộ Xây dựng, 5 bằng khen của UBND tỉnh. Khoa Xây dựng là đơn vị duy nhất trong nhà trường được chọn báo cáo thành tích tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ III năm 2010.

Khoa Xây dựng hiện có 4 bộ môn gồm: Cơ học công trình, Kết cấu, Địa kỹ thuật xây dựng, Thi công. Toàn khoa có 30 cán bộ, giảng viên, trong đó có 1 tiến sĩ, 12 thạc sĩ và 8 giáo viên theo học cao học

Thạc sĩ Phan Văn Huệ, Trưởng khoa Xây dựng cho biết, là một khoa chủ lực của trường nên trong quá trình hoạt động, khoa luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường; phần lớn giáo viên trong khoa có trình độ chuyên môn sâu, khả năng nghiên cứu khoa học cao. Hàng năm, khoa chủ động đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra các môn: vật liệu xây dựng, cơ học lý thuyết, sức bền vật liệu, cơ học kết cấu, địa kỹ thuật, kết cấu bê tông cốt thép, kết cấu thép, nền móng, tin học

ứng dụng, kỹ thuật thi công, tổ chức thi công... Nhờ đó, chất lượng đào tạo ngành Xây dựng của trường được nâng cao.

Thực tế từ các kỳ thi tuyển sinh cao đẳng của trường trong những năm qua cho thấy, lượng thí sinh đăng ký dự thi vào chuyên ngành Xây dựng luôn “áp đảo” các ngành học khác. Không những thí sinh trong tỉnh, mà còn có rất nhiều thí sinh thuộc khu vực miền Trung – Tây Nguyên dự thi. Đây là minh chứng cụ thể khẳng định thương hiệu đào tạo của khoa Xây dựng nói riêng và nhà trường nói chung.

Thầy Ngô Ngọc Cường, Trưởng bộ môn Thi công nói: “Để nâng cao chất lượng giảng dạy, khoa thường xuyên tổ chức dự giờ để trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng giáo viên mới cả về chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Giáo viên trong khoa đã ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ năm 2010, giáo viên trong khoa còn tham gia hướng dẫn đồ án tốt nghiệp bậc đại học ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp của Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh với vai trò là giáo viên hướng dẫn chính. Không chỉ đổi mới giảng dạy, trong những năm qua khoa đã chủ trì và tham gia biên soạn đề cương chi tiết các học phần theo học chế tín chỉ bậc cao đẳng các ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng cầu đường, Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Cấp thoát nước, Kinh tế xây dựng…”.

Hiện khoa Xây dựng đã xây dựng được giảng viên đứng đầu từng bộ môn và đã có kế hoạch cụ thể xây dựng bộ môn đáp ứng được công tác đào tạo bậc đại học sắp tới. Để đáp ứng được nhu cầu đào tạo bậc đại học, công tác bồi dưỡng giáo viên mới là một trong những hoạt động quan trọng được khoa đặc biệt chú trọng.

Cụ thể, giáo viên trẻ sẽ được giáo viên có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn. Khoa cũng đã thành lập câu lạc bộ Cơ học và Kỹ thuật xây dựng dành cho học sinh, sinh viên hoạt động với các chủ đề như: Vươn tới tầm cao xây dựng, Nâng cao những ước mơ ... Đây là một hình thức để tạo điều kiện cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học trong công nghệ xây dựng.

Để tiếp tục phát triển cùng với nhà trường trong giai đoạn mới, khoa Xây dựng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: Xây dựng đội ngũ giảng viên đảm bảo trình độ đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy bậc đại học, phấn đấu đến năm 2015 khoa có 5 tiến sĩ, 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ; đổi mới công tác quản lý khoa và bộ môn theo hướng nâng cao vai trò của các trưởng bộ môn, nắm rõ năng lực, sở trường từng giảng viên để từ đó phát huy thế mạnh, khơi dậy tinh thần cống hiến, lòng quyết tâm của mỗi người, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được nhà trường giao.

Theo thầy Phan Văn Huệ, khi có đủ giáo viên, khoa sẽ kiến nghị với nhà trường cho tách bộ môn Kết cấu thành 2 bộ môn: Kết cấu bê tông cốt thép và Kết cấu thép; thành lập mới bộ môn Quản lý dự án, để có cơ sở mở thêm ngành mới là Quản lý dự án xây dựng. Tăng cường giao lưu học hỏi với các trường cùng khối ngành trong nước, với các công ty, doanh nghiệp, từ đó có điều kiện tiếp cận những nội dung chương trình đào tạo tiên tiến, cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới áp dụng vào giảng dạy, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về đào tạo nguồn nhân lực ngành Xây dựng.

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek