Thứ Bảy, 12/10/2024 23:32 CH
Hành trình lên đại học của Trường đại học Xây dựng Miền Trung
Thứ Sáu, 16/09/2011 08:00 SA

Để được mang tên Trường đại học Xây dựng Miền Trung là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua bao gian khó của các thế hệ thầy và trò sau 35 năm xây dựng, phát triển.

 

sinh-vien-hoc110916.jpg

Giờ học của sinh viên ngành Kinh tế xây dựng - Ảnh: T.HẰNG

Ngay sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, để đáp ứng nhu cầu cấp bách về cán bộ ngành Xây dựng phục vụ cho công cuộc khôi phục, xây dựng kinh tế ở các tỉnh phía nam, ngày 14/2/1976, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ra quyết định thành lập Trường trung học Xây dựng số 6 với nhiệm vụ đào tạo cán bộ trung học xây dựng, thiết kế kiến trúc, kinh tế lao động tiền lương, cung ứng vật tư. Khóa đầu tiên năm 1976, nhà trường đào tạo trung cấp và sơ cấp xây dựng, kiến trúc cho hơn 100 học sinh; khóa tiếp theo năm 1977 tuyển trên 300 học sinh. Trước tình hình thiếu cán bộ có trình độ đại học của ngành Xây dựng ở miền Trung - Tây Nguyên, nhà trường liên kết với Trường đại học Kiến trúc Hà Nội mở các lớp đào tạo đại học theo hình thức không chính quy, chuyên tu tạo điều kiện cho học sinh trung cấp học lên đại học. Trường trung học Xây dựng số 6 là trường đầu tiên của Bộ Xây dựng tổ chức đào tạo liên kết theo hình thức này. Với việc đa dạng hóa trong ngành nghề và hình thức đào tạo, nhà trường duy trì được sự ổn định, đáp ứng kịp thời nguồn nhân lực ngành Xây dựng cho các tỉnh.

 

Ngày 23/5/2001, Trường trung học Xây dựng số 6 được nâng cấp lên Trường cao đẳng Xây dựng số 3. Ngay sau khi ở vị thế của một trường cao đẳng, nhà trường đã xác định chiến lược tập trung nguồn lực xây dựng nhà trường trở thành trường đại học sau năm 2010. Thực hiện chiến lược đó, lãnh đạo nhà trường đã tập trung chỉ đạo quyết liệt một số giải pháp cấp bách và quan trọng về xây dựng phát triển đội ngũ giảng viên; đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học để giữ vững chất lượng và phát triển đào tạo; xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; chăm lo đời sống cho cán bộ, giảng viên, viên chức…

 

Sau 35 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã đào tạo được 3.555 sinh viên hệ cao đẳng; 10.273 học sinh trung cấp chuyên nghiệp; 2.181 học viên công nhân kỹ thuật và trung cấp, sơ cấp nghề; bồi dưỡng công nhân kỹ thuật: 1.739 người; bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng: 2.570 người.

Liên kết đào tạo đại học Kiến trúc sư: 151 sinh viên; kỹ sư Xây dựng: 1.626 sinh viên; kỹ sư Cấp thoát nước: 131 sinh viên; kỹ sư Đô thị: 52 sinh viên; kỹ sư Cầu đường: 164 sinh viên; cử nhân Kế toán: 389 sinh viên.

Nhà trường được Chủ tịch nước, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương và địa phương tặng thưởng: Huân chương Độc lập hạng nhì, hạng ba; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ; bằng khen của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh.

Do đặc thù trường ở xa các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nên để thu hút nguồn nhân lực trình độ cao, nhà trường ưu tiên tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, người có bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Người có bằng thạc sĩ các chuyên ngành đang đào tạo được hỗ trợ 25 triệu đồng chi phí học tập, người có bằng tiến sĩ được hỗ trợ 200 triệu đồng chi phí đào tạo và các chế độ đãi ngộ. Để có đội ngũ giảng viên gắn bó lâu dài, nhà trường hỗ trợ 25 triệu đồng đối với người đi học cao học, nghiên cứu sinh được hỗ trợ 200 triệu đồng, được hưởng phụ cấp thu hút của thạc sĩ, tiến sĩ sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, trong những năm qua, nhà trường đã tuyển được 130 giảng viên, công nhân viên, trong đó có 16 thạc sĩ. Đã cử đi đào tạo sau đại học 63 giảng viên, trong đó có 3 tiến sĩ, 2 nghiên cứu sinh sẽ bảo vệ trong năm 2011 và 9 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh.

 

Chất lượng đào tạo được xã hội thừa nhận đó là thước đo tốt nhất, là mục tiêu cao nhất để nhà trường phấn đấu. Vì vậy, đổi mới công tác quản lý được quan tâm đúng mức. Hàng năm, trường cử cán bộ, giảng viên đi học tập, nghiên cứu ở các trường đại học để nâng cao trình độ quản lý, giảng dạy; đổi mới nội dung chương trình để tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực, mang lại hiệu quả cao. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội giảng, dự giờ, kiểm tra, lấy ý kiến của người học để đánh giá rút kinh nghiệm công tác giảng dạy của giảng viên; quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, tập trung trong lĩnh vực đào tạo như giáo trình, bài giảng điện tử, ngân hàng đề thi… để nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên, học sinh ra trường 95% có việc làm đối với ngành kỹ thuật, 90% có việc làm đối với ngành kinh tế. Thương hiệu đào tạo của nhà trường được các bậc phụ huynh, các doanh nghiệp và nhân dân trong khu vực chấp nhận.

 

Sau 35 năm xây dựng và phát triển, ngày 28/7/2011 Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1279/QĐ-TTg về việc thành lập Trường đại học Xây dựng Miền Trung trên cơ sở nâng cấp Trường cao đẳng Xây dựng số 3. Đây là minh chứng quan trọng khẳng định sự phát triển vững mạnh của trường. Được nâng cấp lên đại học là niềm tự hào, phấn khởi, đồng thời cũng là trách nhiệm của tập thể nhà trường trong chặng đường mới - xây dựng trường xứng tầm với một trường đại học. Trước mắt, nhà trường tập trung ổn định cơ cấu tổ chức, các điều kiện khác để hoạt động theo Quy chế trường đại học; tiếp tục đổi mới quản lý đào tạo, tiếp cận các phương pháp, chương trình đào tạo đại học tiên tiến; tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên nhất là giảng viên có trình độ tiến sĩ; đẩy mạnh đầu tư xây dựng các hạng mục công trình ở cơ sở mới của trường, đầu tư trang thiết bị theo hướng tiếp cận với công nghệ mới, hiện đại; quyết tâm thực hiện các mục tiêu của Dự án khả thi thành lập Trường đại học Xây dựng Miền Trung theo lộ trình mà nhà trường đã cam kết với Chính phủ, các bộ ngành trung ương và địa phương.

  

TS TRẦN XUÂN THỰC

Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek