Thứ Hai, 14/10/2024 03:25 SA
Thủ khoa con nhà nông
Thứ Tư, 27/07/2011 11:00 SA

Với 23,5 điểm (Toán: 7, Vật lý: 8 và Hóa học: 8,5), Nguyễn Công Dự, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) đỗ thủ khoa Trường Đại học Phú Yên. Đây cũng là thủ khoa có số điểm cao nhất từ trước nay của trường này.

 

thu-khoa-du110727.jpg

Thủ khoa Nguyễn Công Dự - Ảnh: M.THÚY

BẤT NGỜ VỚI DANH HIỆU THỦ KHOA

 

Nguyễn Công Dự là con út trong một gia đình nông dân có 4 anh chị em ở thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa). Ông Nguyễn Bạch Hổ, bà Huỳnh Thị Hương – cha mẹ Dự đều là nông dân nhưng đây là lần thứ tư ông Hổ, bà Hương đón nhận tin vui về thành tích học tập của con cái. Ông Hổ cho biết: “Ba người con lớn của tôi đều học đại học. Trong đó, có hai đứa đã tốt nghiệp, một đứa đang học năm cuối Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Dự là đứa út, luôn học giỏi nhưng tôi không nghĩ cháu đậu thủ khoa nên khi nhận được tin cháu đỗ thủ khoa Trường Đại học Phú Yên cả nhà ai cũng mừng”. Bà Huỳnh Thị Hương - mẹ Dự thì bộc bạch: “Khi biết con đậu thủ khoa, chúng tôi suốt đêm không ngủ được, nước mắt hai vợ chồng cứ trào ra vì sung sướng”. Cũng bất ngờ khi biết mình đỗ thủ khoa, Dự chia sẻ: “Em vẫn chưa tin là sự thật. Đạt được kết quả này là nhờ công lao rất lớn của cha mẹ và thầy cô giáo. Khi vào đại học, em sẽ cố gắng phát huy hơn nữa để không phụ lòng mọi người”.

 

Chia sẻ về phương pháp học để có được thành công, Dự tâm sự: “Về kiến thức, em nắm cơ bản ở lớp, về nhà tìm kiếm sách vở, tài liệu tham khảo. Chỗ nào không biết thì em hỏi bạn bè, thầy cô. Và điều căn bản để mọi công việc đều tốt và không ảnh hưởng đến nhau là em biết sắp xếp quỹ thời gian một cách hợp lý”.

 

TỰ HÀO CON NHÀ NÔNG

 

Là nông dân quanh năm với ruộng đồng nên vợ chồng ông Hổ gặp rất nhiều khó khăn trong việc lo cho 4 người con đến trường. Ông Hổ cho biết: “Năm 2007, đứa con thứ ba Nguyễn Tư Dinh đỗ đại học Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, gia đình tôi thật sự lâm vào cảnh túng quẫn. Cũng may là Nhà nước có chế độ cho học sinh, sinh viên vay để đóng học phí nên con tôi mới có điều kiện đi học”. Cuộc sống gia đình không dư giả nên chàng trai út Nguyễn Công Dự cũng chịu nhiều thiệt thòi. Biết được hoàn cảnh gia đình khốn khó, Nguyễn Công Dự luôn nêu cao tinh thần tự học. “Em mê nhất môn Hóa học, nhưng không phải vì thế mà em học lệch. Em học đều các môn để đảm bảo đỗ tốt nghiệp THPT và thi đại học. Kỳ thi đại học, em dự thi hai khối A và B, trong đó khối B em dự thi vào Trường Đại học Y dược Huế. Khối B em làm bài tốt hơn khối A nên không bao giờ nghĩ mình đỗ thủ khoa khối A Trường Đại học Phú Yên” Dự cho biết.

 

Sau danh hiệu thủ khoa, sau giấy báo trúng tuyển là niềm vui và cả những âu lo đối với các đấng sinh thành, nhất là với những người nông dân như vợ chồng ông Hổ. Ông Hổ cho biết: “Con đậu trường nào tôi cho học trường đó, không phân biệt học ở tỉnh hay ở Thừa Thiên - Huế. Đối với tôi, ý kiến của cha mẹ chỉ mang tính định hướng, còn học ngành nghề nào là do con cái quyết định. Vợ chồng tôi chỉ động viên con cái là cố gắng học thật giỏi, dù khổ đến mấy chúng tôi cũng quyết cho con học hành đến nơi đến chốn”. Nghe cha nói vậy, Dự ứa nước mắt bởi em biết hành trình đến với giảng đường của em sẽ làm cha mẹ còn khổ dài dài. “Có ai thành công hôm nay mà không có thuở hàn vi đáng nhớ. Vợ chồng tôi tuy là nông dân nhưng có đến 4 người con học đại học nên dù có khổ cũng tự hào”, bà Hương thổ lộ.

 

Chia sẻ niềm vui với học trò, thầy giáo Huỳnh Ngọc Thoại, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: “Dự không chỉ là học sinh giỏi toàn diện mà còn là người gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động của lớp cũng như của trường. Bản thân em không những tự nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống mà còn giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek