Thứ Hai, 14/10/2024 03:23 SA
Chàng “quán quân” xóm Bầu
Thứ Ba, 26/07/2011 10:00 SA

Với 26,75 điểm khối A (Toán 8,75, Vật lý 9, Hóa học 9), Nguyễn Trần Văn Quyện vừa trở thành tân thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Thành tích của Quyện là niềm tự hào của cả một vùng nông thôn miền núi huyện Tây Hòa.

 

Q110726.jpg

Ngoài giờ học, Quyện đọc báo để giải trí - Ảnh: A.BANG

Giữa trưa, con đường bê tông dẫn vào thôn Văn hóa Mỹ Thạnh Tây (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa) im lặng tiếng trẻ con, xe máy và vắng người đi đường. Nhưng câu chuyện về Quyện xóm Bầu đậu thủ khoa đại học được người đầu làng cuối xóm trầm trồ, bàn tán. Ông Nguyễn Bá Lực, nhà ở đầu đường vào thôn Mỹ Thạnh Tây khi hướng dẫn chúng tôi đường vào nhà Quyện, bày tỏ: “Thằng cu út ông Quang vậy mà giỏi”.

 

Quyện rụt rè, ít nói. Sau một lúc làm quen, Quyện mới trải lòng cho biết: “Em đăng ký thi đại học hai trường: khối A thi vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, ngành Sư phạm Điện tử - Viễn thông; khối B thi vào Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, ngành Sinh học Môi trường. Sau khi thi xong khối A, em kiểm tra kết quả theo đáp án trên báo thấy đạt khoảng 24 điểm nên khá an tâm. Vì năm trước, ngành Sư phạm Điện tử - Viễn thông chỉ lấy 14 điểm. Khi biết kết quả mình đạt 26,75 điểm, em cũng bất ngờ, nhất là được tin đậu thủ khoa của trường”.

 

Sở trường của Quyện là các môn Khoa học tự nhiên. Trong đó, hai môn Hóa học và Vật lý được Quyện đặc biệt đam mê. Trong kỳ thi đại học “khắc nghiệt” này, nhiều thí sinh cho rằng đề thi khối A năm nay khó nhưng Quyện vẫn đạt điểm cao. Quan điểm của Quyện về học tập là giải nhiều bài tập, nắm chắc phương pháp và tiếp cận nhiều dạng bài tập khác nhau để tổng hợp, ghi nhớ kiến thức. Quyện rất thích đọc báo. Với Quyện, báo chí đem đến cho em nhiều thông tin mới mẻ, bổ ích. Đọc báo cũng là thói quen như một cách để giải trí sau mỗi giờ học mệt mỏi.

 

Kết quả mà Quyện đạt được có lẽ ông Trần Kim Quang và bà Nguyễn Thị Thu Phương - ba mẹ Quyện, là những người hạnh phúc hơn cả. Tiếp chúng tôi, đôi vợ chồng già nông dân ngoài tuổi lục tuần dù rất ghìm nén cảm xúc nhưng không thể giấu hết vẻ tự hào về cậu con trai út. Ông Quang bộc bạch: “Mục tiêu của gia đình là mong Quyện đậu tốt nghiệp phổ thông, rồi đậu đại học giờ đã hoàn thành. Mong sao khi vào đại học cháu sẽ cố gắng học giỏi để có học bổng giúp giảm một phần kinh phí học tập”. Bà Phương không nói nhiều về cậu con trai của mình, nhưng đôi mắt bà luôn hướng về Quyện đầy tình yêu thương.

 

Ông Quang kể, sau khi vợ ông mất vào năm 1988, một mình ông bươn chải bằng nghề làm nông nuôi bốn người con. Năm 1992 ông và bà Nguyễn Thị Thu Phương tìm hiểu nhau và sinh ra Quyện năm 1993. Tuy nhiên, do có nhiều sự ngăn cản nên ông Quang và bà Phương không thể tiến tới hôn nhân được. Quyện ra đời, làm khai sinh mang họ mẹ, lót họ cha và hai mẹ con sống trong căn nhà nhỏ ở thôn Mỹ Lệ Đông, cách nhà ông Quang khoảng 2km. Đến năm 2004, khi Quyện bước vào cấp II, mới được cha đón về ở, bốn năm sau đó ông Quang đón bà Phương về ở chung.

 

Quyện tâm sự: “Mười mấy năm cha mẹ không cùng chung sống dưới một mái nhà cũng là từng ấy năm em mang trong mình nỗi buồn rất lớn. Nhưng càng buồn, em càng quyết tâm học tập thật tốt để cha mẹ vui. Đậu thủ khoa là bước đệm tốt để em tiếp tục phấn đấu học giỏi khi bước vào đại học”.

 

AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek