Thứ Hai, 14/10/2024 07:24 SA
Cho trẻ học trước chương trình:
Lợi bất cập hại
Thứ Ba, 19/07/2011 07:20 SA

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trẻ 6 tuổi sẽ được vào học lớp 1. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trẻ dù chỉ mới 4-5 tuổi đã đọc thông, viết thạo.

 

tre-choi110718.jpg

Tạo điều kiện cho trẻ vui chơi lành mạnh sẽ giúp trẻ chuẩn bị tốt tâm lý khi vào lớp 1 - Ảnh: M.THÚY

HỌC TRƯỚC TUỔI TRỞ THÀNH PHONG TRÀO

 

Hiện nay, phần lớn phụ huynh đều đã cho con học chữ khi trẻ còn đang học mẫu giáo. “Thực ra tôi cũng không muốn ép con học sớm, nhưng nhiều các cháu trong xóm đều đi học nên tôi cũng cho con học chương trình lớp 1 ngay từ bây giờ, nếu không khi vào lớp 1 cháu sẽ không theo kịp bạn bè”, chị Trần Thị Thanh Thảo, ở phường 3 (TP Tuy Hòa) thổ lộ. Thăm dò một số phụ huynh, tôi mới biết, do họ nghĩ chương trình lớp 1 cải cách khó, nếu trẻ không được học trước, sau này sẽ không theo kịp chương trình, thua kém bạn bè nên nhiều phụ huynh đã cho con đi học lớp 1 khi các bé mới được 5 tuổi. Điều đáng nói là việc làm này bây giờ đã trở thành phong trào. Chị Phạm Thị Nga, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) nói với vẻ tự hào: “Con tôi mới học lớp mẫu giáo nhỡ mà đã biết đếm đến 100 và đọc chữ ro ro rồi”.

 

Nhiều phụ huynh cho rằng, cho con đi học trước khi vào lớp 1 giúp con thêm tự tin vì đã được luyện viết chữ đẹp rồi sẽ theo kịp bạn bè. Họ đâu biết rằng, việc làm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển cơ quan thần kinh của trẻ. Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: “Đúng là hiện nay nhiều bậc phụ huynh vì quá kỳ vọng ở con mình, lo lắng cho con em trước cửa ải lớp 1 nên cho con học đọc, học viết theo chương trình lớp 1 khi mới 5 tuổi. Nhưng những phụ huynh này không hiểu nguyên tắc đòi hỏi sự phù hợp giữa nội dung, phương pháp dạy học với đặc điểm, hình thái, chức năng tâm lý của lứa tuổi các em”.

 

KHÔNG NÊN HỌC TRƯỚC CHƯƠNG TRÌNH

 

Nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục cho thấy, không nên dạy trẻ 5 tuổi đọc, viết, vì lứa tuổi này cơ quan thần kinh của trẻ phát triển chưa toàn diện, cơ xương tay còn yếu, bán cầu não trái phát triển chậm, trong khi bé phải tiếp nhận những kiến thức vượt quá sự phát triển ấy. Hơn ai hết, giáo viên là những người biết rõ những tác hại khi cho trẻ học trước tuổi. Thế nhưng thực tế, do nhu cầu của phụ huynh hay vì cuộc sống mà một bộ phận giáo viên dạy lớp 1 vẫn nhận dạy thêm cho trẻ 5 tuổi? Một giáo viên Trường tiểu học Kim Đồng (TP Tuy Hòa) cho biết: “Đối với các bé học trước chương trình, trong giờ học chúng thường có thái độ lơ là, không chú ý lời cô giảng. Từ đó làm mất đi cảm hứng sáng tạo, hạn chế sự động não phát triển trí óc, dần dần tạo thành thói quen chán học. Việc cho trẻ học trước chương trình là phản sư phạm, lợi bất cập hại. Vả lại, ở học kỳ 1 của lớp 1 tập trung chủ yếu vào việc làm quen mặt chữ, con số, dấu câu nên mọi đứa trẻ phát triển bình thường đều có thể tiếp thu được”.

 

Hiện rất nhiều phụ huynh lâm vào tâm trạng băn khoăn trước việc học thêm của con: không cho con học thì không yên tâm vì thấy người khác làm vậy, còn để con học ngày học đêm thì quá xót ruột. Hiện nay, học sinh đang dùng chung một bộ sách giáo khoa. Đối với các lớp 2 buổi/ngày sẽ giải quyết được kiến thức tại trường. Còn những lớp 1 buổi/ ngày, có khả năng không tải nổi kiến thức nên dẫn đến chuyện học thêm. Có nhiều phụ huynh cho con học thêm tất cả các môn mà không cần quan tâm đến tình trạng học lực của các em. Việc làm này là không nên thiết. “Cần xem xét môn nào các em tiếp thu đầy đủ, môn nào cần bổ sung, sau đó mới quyết định học thêm môn nào”, đây là lời khuyên của các giáo viên.

 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trẻ bắt đầu đi học khi đã 6 tuổi. Quy định này căn cứ vào sự phát triển của trẻ, tâm lý, khả năng tiếp thu được kiến thức khi đủ tuổi đi học. Do đó, việc cho trẻ học trước chương trình các bậc cha mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng.

 

Để hạn chế tình trạng cho trẻ học trước chương trình, Sở GD-ĐT Phú Yên cũng đã có văn bản cấm các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy trước chương trình cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. Bà Trần Thị Kim Tuyết, nói: “Cho trẻ học trước chương trình khi chưa đủ 6 tuổi ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé. Khi chính thức đi học nhiều bài trẻ đã biết gây thui chột hứng thú học tập của trẻ, giảm sự tự tin, tính sáng tạo và tư duy của trẻ. Để đảm bảo về mặt sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ khi vào học lớp 1, các bậc cha mẹ nên có những chuẩn bị trước cho con em về tâm lý vì từ học mầm non được vui chơi thoải mái về thời gian và không gian vận động sang học tập ở môi trường mới học tiểu học, trong môi trường có kỷ luật, thời gian và không gian gò bó hơn trước. Để trẻ chuyển giai đoạn không làm ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng học tập, bố mẹ nên cho bé tham gia vào các lớp kể chuyện sáng tạo, nhạc, vẽ, các lớp phát triển khả năng trí tuệ, phát triển kỹ năng xã hội...”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
An toàn, đúng quy chế
Chủ Nhật, 17/07/2011 08:00 SA
Góc nhìn của lãnh đạo địa phương
Chủ Nhật, 17/07/2011 07:05 SA
Đề thi nhẹ nhàng, thí sinh thoải mái
Thứ Bảy, 16/07/2011 10:50 SA
Không có thí sinh vi phạm quy chế thi
Thứ Bảy, 16/07/2011 07:03 SA
Đề thi dễ
Thứ Sáu, 15/07/2011 11:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek