Thứ Hai, 14/10/2024 13:14 CH
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự:
Trường phải là nơi đào tạo nhân lực chất lượng cao
Thứ Hai, 11/07/2011 14:00 CH

Ðào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, hướng tới nền kinh tế tri thức phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HÐH) đất nước là nhiệm vụ hàng đầu của các trường chuyên nghiệp. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên, Báo Phú Yên đã phỏng vấn đồng chí Phạm Ðình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về nhiệm vụ của trường.

 

hoc-nghe-dien110711.gif

Thực hành Điện dân dụng ở Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên - Ảnh: M.THÚY

 

* Thưa Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí đánh giá như thế nào về công tác đào tạo nghề của Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Công tác đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có đào tạo nghề cho người lao động để phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH là nhiệm vụ luôn được tỉnh quan tâm đặt lên hàng đầu. Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên là đơn vị mới được nâng cấp từ năm 2007, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng từ nhiều nguồn vốn tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho trường tương đối đồng bộ và hiện đại để phục vụ công tác đào tạo nghề. Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảng dạy, đào tạo đội ngũ công nhân, lao động có tay nghề cao cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu nhân lực của tỉnh và một số tỉnh, thành trong khu vực. Trung bình hằng năm trường đào tạo hơn 1.000 lao động có tay nghề bậc cao đẳng, trung cấp và liên kết với một số trường đại học, cao đẳng trong nước đào tạo một số nghề mà xã hội đang cần. Theo khảo sát mới đây của trường, hơn 85% học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định, điều này chứng minh chất lượng đào tạo của trường có nhiều tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh và khu vực.  

 

* Theo đồng chí, trong thời gian đến, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên cần tập trung đổi mới những gì để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, đất nước trong thời hội nhập kinh tế quốc tế?

 

- Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ. Đến năm 2020, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 46,4%; dịch vụ 40,5% và nông nghiệp chiếm 13% trong cơ cấu GDP của tỉnh. Để có nguồn nhân lực đảm bảo phục vụ tốt sự nghiệp CNH, HĐH của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020. Mục tiêu đến năm 2015 tỉ lệ lao động qua đào tạo là 55%; tỉ lệ lao động qua đào tạo năm 2020 là 67%. Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề mà tỉnh sẽ giao chủ yếu cho Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên thực hiện.

 

Để thực hiện đạt mục tiêu đào tạo nghề nêu trên, ngay lúc này Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên phải bám sát vào Đề án đào tạo nghề của tỉnh, cũng như các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã phê duyệt để có sự định hướng, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể về giảng dạy, đào tạo, phấn đấu trở thành cơ sở đào tạo nghề tiên tiến có chất lượng cao phục vụ các yêu cầu phát triển của tỉnh và các tỉnh trong khu vực.

 

Nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu lao động để đào tạo; huy động sự tham gia của doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, giáo trình, giảng dạy; tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực tập và giáo viên đi thực tế tại doanh nghiệp; kết hợp tốt giữa đào tạo lý thuyết và thực hành, đặc biệt là kỹ năng nghề; đa dạng các hình thức đào tạo; phát triển các ngành nghề đào tạo mới; mở rộng hình thức dạy nghề theo hợp đồng đào tạo hoặc đặt hàng giữa trường với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm đảm bảo cho người học nghề sau khi ra trường có việc làm và làm đúng nghề. Ngoài đào tạo nghề, nhà trường cần trang bị cho người học các kiến thức cần thiết về ngoại ngữ, tin học, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước, cũng như xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường phải không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhiệm vụ đào tạo được giao.     

 

Tôi tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên sẽ trở thành một điểm sáng trong hệ thống các trường đào tạo nghề của tỉnh và khu vực, đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

 

*  Xin cám ơn đồng chí

Chủ tịch!

TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
An toàn, trật tự
Thứ Hai, 11/07/2011 08:05 SA
Khó đạt điểm cao
Chủ Nhật, 10/07/2011 10:50 SA
Bài thi của thí sinh
Chủ Nhật, 10/07/2011 08:00 SA
Ðề Văn và Sinh học dễ, Lịch sử quá khó
Chủ Nhật, 10/07/2011 07:05 SA
Đề thi dễ, thí sinh phấn khởi
Thứ Bảy, 09/07/2011 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek