Thứ Ba, 15/10/2024 13:20 CH
Phan Thành Việt – “viên kim cương” trong bất đẳng thức toán học
Chủ Nhật, 03/04/2011 14:00 CH

Với Phan Thành Việt, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, sinh viên lớp cử nhân tài năng Toán – Tin năm thứ tư Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh), một trong 100 sinh viên tiêu biểu được tỉnh tuyên dương nhân Đại lễ kỷ niệm 400 Phú Yên, toán học không phải là sa mạc khô cằn mà là niềm đam mê, đầy sức hút.

kim-cuong-2110403.jpg

Phan Thành Việt - Ảnh: T.HẰNG

“VIÊN KIM CƯƠNG” BẤT ÐẲNG THỨC

Nói về Phan Thành Việt, thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên môn Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: “Việt là một trong những học sinh ưng ý nhất của tôi bởi em vừa thông minh, vừa cần cù lại rất ngoan. Việt rất chịu khó đầu tư, làm bài tập và tự nghiên cứu những cách giải khác nhau trong cùng một bài toán. Tuy không “rinh” giải trong các kỳ thi quốc gia, song Việt đã làm rạng danh học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khi có mặt trong quyển sách “Những viên kim cương trong bất đẳng thức toán học”.

Niềm đam mê toán học của Phan Thành Việt, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) được khẳng định với hai chuyên đề toán học: “Phương pháp dồn biến” và “Phương pháp chia để trị” được tác giả Trần Phương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu  và Phát triển các sản phẩm trí tuệ mua bản quyền ngay từ khi Việt còn là học sinh THPT. Hai chuyên đề này được giới thiệu trong quyển sách “Diamonds in Mathematical inequalities”, quà tặng cho những học sinh tham gia cuộc thi học sinh giỏi Toán quốc tế lần thứ 48 tại Hà Nội. Sau đó, Nhà Xuất bản Tri Thức đã xuất bản tiếng Việt quyển sách này với tựa “Những viên kim cương trong bất đẳng thức toán học”. Cái tên Phan Thành Việt “nổi đình nổi đám” ngay từ thời học phổ thông là vậy.

Nhắc về cậu học sinh mê toán, các giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vẫn còn nhớ như in hình ảnh một học sinh nhỏ nhắn, đam mê toán đến quên cả các môn học khác. Việt luôn tìm tòi những cách giải mới cho những bài toán khó, không chịu rập khuôn máy móc. Với Việt, sự đam mê, sáng tạo sẽ không dừng lại ở việc biết và đạt được những kết quả có sẵn.

Việt cho biết, sở thích môn Toán được thể hiện từ khi Việt học cấp 2. Gần như một thói quen, hàng ngày người bạn thân thiết của Việt đó là diendantoanhoc.net. Từ diễn đàn này, niềm đam mê toán học như mạch nước suối trong cứ tuôn trào trong Việt. Và cũng từ diễn đàn này, Việt phát hiện mình ngày càng đam mê “Bất đẳng thức” trong toán học. Chính sự đam mê ấy đưa đến kết quả là Việt đã sáng tạo được hai chuyên đề bất đẳng thức nêu trên. Việt bộc bạch: “Đối với nhiều người, toán học là môn khô khan với những con số cứng nhắc nhưng với em nó rất thú vị, mới mẻ, càng khó thì càng hấp dẫn, đặc biệt là mỗi khi tìm ra được đáp số của những bài toán hóc búa”.

Đam mê toán học nhưng Việt thừa nhận “Em không có duyên với giải thưởng trong các kỳ thi quốc gia”. Việt lý giải: “Hạn chế lớn nhất của em đó là không học đều các môn, thậm chí là các chuyên đề trong một môn. Cụ thể như môn Toán, em thích bất đẳng thức nên dồn hết sức vào nội dung này, các phần khác em “lơ là”, do đó, hễ dự thi là em không đạt được điểm trọn vẹn. Nhược điểm này khi vào đại học em mới khắc phục được”.

“RINH” HỌC BỔNG

Với 2 chuyên đề bất đẳng thức, Việt “rinh” được vài chục triệu đồng ngay từ khi học phổ thông, nhưng do “học lệch” nên trong các kỳ thi quốc gia, Việt hầu như không đạt được thành tích cao. Thành tích giải cao nhất chỉ là hai năm liền đoạt giải nhì học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và giải nhì của Tạp chí Tuổi Trẻ và Toán học. Để khắc phục nhược điểm này, gần bốn năm theo học chuyên ngành Toán – Tin tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, ngoài thời gian dành cho môn Toán, chàng sinh viên năm thứ tư này chia sức cho các môn học khác, nhờ thế, điểm trung bình mỗi học kỳ của Việt luôn trên 8,0 điểm. Riêng học kỳ 7 này, Việt đạt 9,35 điểm, dẫn đầu hệ đại học trong 100 sinh viên được tuyên dương khen thưởng nhân Đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên. Với thành tích này, Việt luôn giành được học bổng của trường.

Việt thổ lộ: “Càng ngày em càng nhận ra mối liên hệ giữa môn Toán với các môn tự nhiên và các môn xã hội khác là rất lớn nên đã tận dụng một cách hiệu quả. Toán là môn học ưu tiên nhưng không vì thế mà em cho phép mình bỏ bê các môn học khác”. Thường ngày, Việt dành khoảng từ 4-5 tiếng để nghiên cứu Toán, còn lại vẫn phải đảm bảo thời gian cho các môn học khác. Ngoài giờ học trên lớp, Việt thường xuyên đọc sách, sưu tầm qua nhiều kênh thông tin về những bài tập, phương pháp giải toán hay để tự tích lũy cho mình một lượng kiến thức phong phú của môn này. Việt bảo, học đại học có thời gian nghiên cứu nhiều hơn so với học phổ thông nên em tiếp tục nghiên cứu những bài toán hóc búa và nuôi dưỡng ước mơ với toán học. Theo Việt, tương lai đang còn ở phía trước, nhưng ngay tại thời điểm này, toán học luôn là một lựa chọn cho niềm đam mê để nỗ lực hết mình.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek