Thứ Ba, 15/10/2024 17:30 CH
Hòa Thắng: Xã hội hóa giáo dục từ học tập cộng đồng
Chủ Nhật, 27/03/2011 14:00 CH

Xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) đang là xã dẫn đầu tỉnh về phong trào khuyến học, khuyến tài. Có được kết quả này là nhờ Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) của xã triển khai có hiệu quả mô hình học tập cộng đồng.

 

the-bao110327.jpg

Học sinh Trường THCS Nguyễn Thế Bảo (huyện Phú Hòa) trong ngày khai giảng năm học mới. - Ảnh: T.HẰNG

 

Hòa Thắng là đơn vị được báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức. Giám đốc TTHTCĐ xã Hòa Thắng Lê Văn Chì cho biết, ở một xã có đến 80% dân sống bằng nông nghiệp, đại bộ phận nhân dân chưa có nhiều hình thức học tập để nâng cao trình độ và bắt nhịp với tiến bộ khoa học kỹ thuật. Để khuyến khích, huy động và tạo điều kiện cho người dân trong xã tham gia học tập, năm 2004, TTHTCĐ xã được thành lập. Đây là mô hình giáo dục mới với đặc điểm học tập thuận lợi, các hình thức học tập đa dạng, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của nhân dân.

 

Địa điểm học tập là hội trường của xã. Hằng năm, HĐND xã Hòa Thắng đều có nghị quyết cấp kinh phí cho TTHTCĐ xã hoạt động. Trước năm 2006 là 7 triệu đồng/năm, từ năm 2008 đến nay là 15 triệu đồng/năm (từ nguồn ngân sách địa phương). Nhờ có sự hỗ trợ này mà từ khi thành lập đến nay, TTHTCĐ xã đã chủ động liên kết, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện tổ chức nhiều chuyên đề thiết thực, có tác động tích cực trong việc trang bị những kiến thức khoa học kỹ thuật tiến bộ, giúp nhiều nông dân ứng dụng vào thực tế sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao trình độ dân trí. Từ kiến thức có được, nhiều gia đình nông dân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, có điều kiện để nuôi dạy con cháu học tập đến nơi đến chốn. Ông Chì cho biết: “TTHTCĐ ra đời đã có tác động lớn đến nhận thức của lãnh đạo và nhân dân, đặc biệt là đối với lực lượng thanh thiếu niên. Mọi người đã biết khắc phục khó khăn, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ kiến thức, nâng cao sự hiểu biết, đáp ứng được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội ở địa phương, góp phần tích cực vào việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Hiện nay, toàn xã có gần 65% hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và trung bình mỗi năm có 90% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Nhiều thôn trong xã nhiều năm liền được công nhận thôn văn hóa. Riêng trong năm 2010, 5/5 thôn tiếp tục giữ vững thôn văn hóa. Hòa Thắng là xã văn hóa”.

 

Từ khi thành lập đến nay, TTHTCĐ xã Hòa Thắng đã mở được 45 lớp với hơn 2.000 người theo học. Trong đó, có đến hơn 50% các lớp được mở với các chuyên đề nông nghiệp, chăn nuôi thú y. Riêng trong năm 2010, TTHTCĐ đã mở 1 lớp kỹ thuật trồng trọt, 2 lớp kỹ thuật chăn nuôi, 2 lớp nghề thú y cho các hộ nghèo nhằm giúp họ biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Trình độ dân trí được nâng cao, người dân Hòa Thắng quan tâm hơn đến chuyện học tập của con cái. Hòa Thắng đang là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào khuyến học, khuyến tài. Các trường trên địa bàn xã gồm THCS Nguyễn Thế Bảo, Tiểu học Hòa Thắng 1, Tiểu học Hòa Thắng 2 đã được tầng hóa, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Ông Chì nói: “5 năm gần đây, toàn xã có trên 1.000 học sinh tốt nghiệp, đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; trẻ trong độ tuổi mẫu giáo đến lớp đạt 100%; giữ vững đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS”.

 

Điểm nổi bật nhất trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Hòa Thắng đó là dòng họ khuyến học. Theo ông Lê Hữu Phước, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Hòa, toàn huyện có 27 dòng họ khuyến học thì riêng Hòa Thắng đã có tới 12 dòng họ với gần 1.500 thành viên tham gia. Đây là nền móng vững chắc của việc xây dựng xã hội học tập.

 

Ông Chì khẳng định, trong năm 2011 và những năm tiếp theo, xã Hòa Thắng xác định tiếp tục phát huy nhân rộng mô hình học tập cộng đồng, tăng cường liên kết, phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan để mở được nhiều lớp về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khoa học xã hội, phổ biến pháp luật, tin học, ngoại ngữ… nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của người dân.

 

KHÁNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek