Thứ Ba, 15/10/2024 17:29 CH
Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá:
Ôn tập - Cần bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng
Thứ Ba, 29/03/2011 11:00 SA

Bộ GD-ĐT vừa công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Báo Phú Yên đã phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá về các vấn đề liên quan đến ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

 

giam-doc-ta110329.jpg

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá. - Ảnh: Q.ANH

* Xin đồng chí cho biết ngành GD-ĐT Phú Yên triển  khai việc ôn tập cho học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 như thế nào?

 

- Sở GD-ĐT yêu cầu các trường phải hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch đề ra, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình đã quy định để ôn thi. Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay việc ôn tập cần tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng việc giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức. Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập phù hợp; có hướng dẫn, gợi ý trả lời. Tránh tình trạng ôn tập theo kiểu “đoán mò” học tủ, học lệch.

 

Để có sự đồng đều trong chỉ đạo chuyên môn giữa các trường, Sở GD-ĐT đề nghị các trường thuộc khu vực miền núi, vùng khó khăn rà soát, kiểm tra lại trình độ giảng dạy của đội ngũ giáo viên, nếu thấy thiếu hoặc cần những giáo viên có kinh nghiệm thì đề xuất để sở điều chuyển những giáo viên có năng lực và kinh nghiệm giảng dạy ở những trường khác tăng cường ôn tập cho học sinh.

 

* Điểm yếu của học sinh Phú Yên trong những năm qua là thi các môn xã hội kết quả còn thấp. Ngành GD-ĐT Phú Yên có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?

 

- Bên cạnh việc ôn tập, trong quá trình dạy học, thực hiện chương trình, sách giáo khoa theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD-ĐT, năm nay nhà trường và các giáo viên cần tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh theo từng chủ đề; nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các chương, bài khác nhau, đồng thời ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Hạn chế lớn nhất của học sinh Phú Yên là yếu kỹ năng làm bài. Do đó, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập và kỹ năng làm bài. Với các môn xã hội như Ngữ văn, Địa lý, Ngoại ngữ, trong quá trình ôn tập, giáo viên cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp; kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm, ôn tập chung cả lớp; kết hợp giữa tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường, chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời.

 

phong110329.jpg

Các trường bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng để ôn tập cho học sinh. Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa). - Ảnh: Q.ANH

 

Các trường cần tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm và vận động những học sinh khá, giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh có học lực khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

 

* Nhiều người cho rằng, việc chấm chéo các môn thi theo hình thức tự luận giữa tỉnh này với tỉnh khác có việc “chấm lỏng”, “chấm chặt” làm thiệt thòi  học sinh?

 

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 Bộ GD-ĐT vẫn duy trì chấm chéo bởi từ khi thực hiện phương thức chấm thi này cho thấy nó đã góp phần quan trọng đảm bảo tính chính xác, khách quan, đồng thời hạn chế những tiêu cực. Việc chấm thẩm định bài thi tự luận kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm 2008, 2009 và 2010 cho thấy số bài thẩm định chênh lệch từ 1,0 điểm trở lên giảm mạnh so với các năm trước. Trong khi thực hiện chấm chéo, các hội đồng chấm thi tại các sở GD-ĐT thực hiện nghiêm túc quy chế, tổ chức chấm thi theo đúng hướng dẫn chấm và đáp án của bộ nên đảm bảo chính xác, khách quan. Ngoài ra, trong quá trình chấm thi còn có sự tham gia của thanh tra chấm thi của sở thứ 3 (không phải là sở có bài thi, cũng không phải là sở đang chấm) nên hạn chế được việc chấm không đều tay giữa các giám khảo.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Ôn tập lớp 9 bổ túc THCS và thi tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên

 

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gởi các sở GD-ĐT về việc ôn tập lớp 9 bổ túc THCS và thi tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên năm học 2010-2011. Theo đó, đối với việc ôn tập chương trình lớp 9 bổ túc THCS, bộ giao sở GD-ĐT tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học viên trên cơ sở sách giáo khoa và chương trình lớp 9 bổ túc THCS. Đối với việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên, nội dung ôn tập chủ yếu là chương trình lớp 12 và sách giáo khoa lớp 12 (theo chương trình chuẩn). Trong quá trình ôn tập, cần lưu ý: môn Vật lý, không bắt buộc ôn tập nội dung “Thuyết điện từ ánh sáng”; môn Ngữ văn: không bắt buộc ôn tập những tác phẩm đọc thêm; môn Lịch sử: không bắt buộc ôn tập nội dung về khu vực Trung Đông thuộc phần lịch sử thế giới.

 

Đối với các thí sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trước đây, nhưng chưa tốt nghiệp nếu có nguyện vọng ôn tập dự thi tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên thì Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức ôn tập cho các học viên này. Tùy tình hình thực tế, các đơn vị có thể tăng thời lượng ôn tập, luyện tập để các học viên nắm vững kiến thức cơ bản để dự thi.

 

MẠNH THÚY

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek