Thứ Ba, 15/10/2024 23:17 CH
Duyên vượt khó học giỏi
Thứ Ba, 22/03/2011 14:30 CH

Mồ côi cha từ nhỏ, nhà nghèo, thế nhưng nhiều năm qua, Nguyễn Thị Hạnh Duyên, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc. Hạnh Duyên còn là cô học trò có duyên với điểm 10 môn Tiếng Anh. 

 

co-hoc-tro110322.jpg

Duyên hướng dẫn em trai học bài - Ảnh: V.PHONG

 

Nguyễn Thị Hạnh Duyên sinh ra và lớn lên ở thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa), trong một gia đình nông dân nghèo. Khi Duyên mới vài tuổi thì bố mất. Mẹ Duyên, bà Lương Thị Liên làm nghề đóng gói ở xưởng gỗ nên rất vất vả trong việc nuôi hai đứa con ăn học. Hiểu được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Duyên phụ mẹ làm việc nhà như nấu cơm, giặt giũ và chăm sóc, chỉ bảo em trai là Nguyễn Hữu Nghĩa, học sinh lớp 6A Trường THCS Trường Chinh chăm chỉ học tập. Ngoài ra, Duyên còn làm thêm công việc tách vỏ hạt điều kiếm thu nhập. “Mỗi ngày tách vỏ hạt điều em kiếm khoảng 5.000 đồng, giúp mẹ đỡ đần chi tiêu trong gia đình”.

 

Công việc vất vả là vậy, nhưng thành tích học tập của Duyên ai cũng thán phục: chín năm liền luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc, đoạt giải ba môn Tiếng Anh cấp tỉnh, giải ba giải toán qua internet, và nhiều bằng khen, giấy khen do Phòng GD-ĐT huyện Đông Hòa, Sở GD-ĐT Phú Yên trao tặng. Thầy Nguyễn Đình Trĩ, chủ nhiệm lớp của Duyên nhận xét: “Duyên là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em đã có nhiều cố gắng trong học tập, nhất là môn Tiếng Anh, luôn đạt điểm 10. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Duyên thi đậu vào lớp chuyên Tiếng Anh với số điểm khá cao, nhưng vì gia đình không có điều kiện nên em đã không học”. Còn cô Lê Thị Thanh Bích, giáo viên dạy môn Tiếng Anh lớp Duyên nói: “Duyên học rất giỏi, nếu gia đình có điều kiện em sẽ phát huy tốt hơn nữa môn học này”.

 

Từ nhà đến trường hơn 7km, thế nhưng, trưa nào Duyên cũng phải đạp xe về nhà nấu cơm cho em trai. Duyên thổ lộ: “Em sẽ cố gắng học giỏi để trở thành cô giáo”.

 

LÊ VĂN PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek