Thứ Tư, 16/10/2024 01:24 SA
Giải nhì học sinh giỏi quốc gia Võ Văn Huy:
Nói không với học thêm
Chủ Nhật, 20/03/2011 14:00 CH

Cái tin Võ Văn Huy “rinh” giải nhì học sinh giỏi quốc gia và là một trong 42 học sinh được Bộ GD-ĐT chọn để sát hạch trong cuộc thi tìm ra 6 gương mặt xuất sắc dự thi Toán quốc tế khiến nhiều người dân ở thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) bất ngờ. Thế nhưng, với thầy cô, bạn bè ở Trường THPT Lê Hồng Phong thì điều đó lại hoàn toàn dễ hiểu.

 

vo-van-huy110320.jpg

Võ Văn Huy hướng dẫn em gái cách giải Toán. - Ảnh: M.THÚY

 

GIỎI GIANG CON NHÀ NGHÈO

 

Nơi sinh sống của gia đình Huy là một căn nhà nhỏ nằm cuối xóm Soi của thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa). Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà nhỏ nhưng có rất nhiều huy chương, bằng khen của Huy, ông Võ Văn Mười - ba Huy xởi lởi nói: “Không chỉ học giỏi, Huy còn rất đảm việc nhà”. Ông Mười kể, mặc dù hai vợ chồng họ đều là nông dân, nhưng luôn ý thức cho con học hành đến nơi đến chốn. Mong muốn là vậy, song nhiều lúc “người tính không bằng trời tính”. Năm Huy học lớp 8, mẹ bệnh. Căn bệnh sỏi mật của mẹ Huy phải phẫu thuật và nằm điều trị 2 tháng ròng rã tại TP Hồ Chí Minh. Ông Mười phải ở Sài Gòn nuôi vợ nên mọi việc lớn nhỏ trong gia đình đều do một mình Huy lo liệu. Ở cái tuổi “ăn chưa no lo chưa tới” nhưng cậu học trò lớp 8 vừa lo cơm nước, đưa em đến trường vừa chăm sóc ruộng vườn và hai con bò. Đặc biệt, trong hai đứa em của Huy, có một người bị tật bẩm sinh, hàng ngày Huy phải chở em đến trường, rồi cõng em vào đến tận lớp. Cuộc sống vất vả, đầy lo toan, vắng bàn tay chăm sóc của ba mẹ, nhưng Huy vẫn đảm đương được hết. Nói về thời điểm khó khăn ấy, Huy ứa lệ: “Hồi đó, em chỉ lo mẹ chết. Vì vậy, em cố gắng hết sức mình để lo cho em, lo việc nhà để mẹ an tâm điều trị bệnh”.

 

 Gia cảnh như thế nên cậu bé Huy khi đi học cũng phải chịu nhiều thiệt thòi hơn chúng bạn. Bữa sáng của cậu học trò nghèo nông thôn này thường là cơm nguội. Cả tuổi thơ của Huy cũng không hề biết đến những thứ như rô bốt, ô tô điều khiển… mà chỉ là chăm chỉ học tập, phụ giúp cha mẹ công việc nhà. Năm học lớp 9, Huy rất “ghiền” có được cái máy vi tính nhưng chẳng dám “đòi”. Hiểu con, vợ chồng ông Mười đành bán một con bò, sắm cho con một dàn máy vi tính hơn 7 triệu đồng. “Từ ngày có máy vi tính, hễ có thời gian rảnh là cháu nó ngồi vào máy. Tui là nông dân nên chẳng biết tin học là gì, chỉ nhắc con cẩn thận để giữ gìn đôi mắt. Khi cháu nó bảo, con dùng máy vi tính để giải toán, làm bài tập nâng cao kiến thức, tôi yên tâm” ông Mười bộc bạch.

 

NÓI KHÔNG VỚI HỌC THÊM

 

Biết hoàn cảnh gia đình mình khó khăn nên Huy chỉ tự học, không đi học thêm. Nhưng năm học nào Huy cũng đạt học sinh giỏi với điểm trung bình môn trên 9,0 điểm, riêng môn Toán luôn là điểm 10. Nhìn “bộ sưu tập” bằng khen, huy chương của Huy, chúng tôi rất khâm phục. Ngoài các danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, lớp 11 Huy đã giành huy chương bạc trong kỳ thi học sinh giỏi Olympic truyền thống 30/4; giải ba giải toán trên máy tính cầm tay khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Năm lớp 12, ngoài giải nhất cấp tỉnh môn Toán, giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, Huy còn đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Toán (dẫn đầu trong các học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia năm 2011 của Phú Yên) và là một trong 42 học sinh được Bộ GD-ĐT chọn để sát hạch lựa chọn 6 gương mặt vào đội tuyển dự thi Toán quốc tế; giải nhì giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong Lê Xuân Quang cho biết: “Huy là học sinh xuất sắc nhất từ trước đến nay của trường. Đây vừa là vinh dự của trường và cũng là tấm gương sáng về vượt khó học giỏi để các thế hệ học sinh sau này noi theo”.

 

Điều khác biệt nhất ở Huy đó là nói không với học thêm. Thầy Huỳnh Ngọc Thoại, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: “Tôi gắn bó với nghề dạy học đã lâu, nhưng chưa thấy một học sinh nào kiên cường, chịu khó và thông minh như Huy. Huy không học thêm ào ạt như nhiều học sinh khác mà chỉ tự học. Huy học từ bạn bè, thầy cô và đặc biệt là sách. Nhờ biết tự học, Huy không những giỏi Toán mà còn giỏi đều các môn học còn lại. Hai năm học lớp 10, lớp 11 điểm trung bình cả năm của Huy trên 9,0. Riêng học kỳ 1 năm học này, điểm trung bình các môn trên 9,3 điểm, còn môn Toán thì lúc nào Huy cũng giành điểm 10”.

 

Nói về cách học của mình, Huy thật thà chia sẻ: “Thuộc bài ngay trên lớp bằng cách tập trung học, lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài để dành thời gian về nhà giúp việc ba mẹ. Em luôn hỏi thầy, cô giáo nếu chưa hiểu bài. Ngoài ra, em cũng tìm đến các tiệm net để “cop” các đề thi, tìm hiểu, học hỏi nhiều cách giải toán khác nhau để nghiên cứu, ứng dụng. Nói chung là “yếu phần nào em đào sâu vào phần đó”.

 

CHẮP CÁNH CHO CON

 

Mẹ bệnh, không làm được những công việc nặng nhọc nên mọi chi tiêu trong gia đình Huy đều phụ thuộc vào mấy sào ruộng và tiền công phụ hồ ít ỏi của ba. “Lo được đến đâu hay đến đó” đó là câu nói của mẹ Huy – bà Lê Thị Kim Loan. Theo bà Loan, từ nhỏ, Huy là một người con hiếu thảo, học giỏi. Là con trai nhưng Huy sống tình cảm, có chuyện gì cũng tâm sự với mẹ. Nhiều lúc bà thấy nghẹn lòng khi nghe con bảo chỉ sợ học lên cao làm khổ ba mẹ.

 

Mặc dù hai vợ chồng ông Mười, bà Loan là nông dân, song với họ dù khổ thế nào cũng quyết tâm cho con học hành đến nơi đến chốn. Và Huy đã không phụ lòng ba mẹ khi em càng học càng giỏi.

 

Hiện Huy đang cố gắng ôn lại kiến thức đã học để tham gia kỳ thi sát hạch chọn học sinh giỏi dự thi Toán quốc tế. Khi hỏi về ước mơ sau này của mình, ánh mắt Huy sáng lên: “Ngày nhỏ, em mong sau này sẽ trở thành nhà Toán học. Nhưng để đạt được ước mơ này thì tốn nhiều thời gian, kinh phí đầu tư, trong khi ba mẹ em lại nghèo. Vì vậy, bây giờ em chuyển hướng cố gắng thi đậu chuyên ngành Tài chính của Trường Đại học Ngoại thương để sớm được phụ giúp ba mẹ nuôi em”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek