Thứ Năm, 03/10/2024 05:37 SA
Thạc sĩ Lê Nhường, Phó giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Phú Yên
Năm học mới: nói “không” với tiêu cực và chống bệnh thành tích
Chủ Nhật, 20/08/2006 16:51 CH

Nâng cao chất lượng giáo dục gắn với chống gian lận thi cử, bệnh thành tích và nói không với tiêu cực... là những nội dung chủ yếu mà ngành giáo dục Phú Yên sẽ tập trung thực hiện trong năm học mới 2006 - 2007. Nói về những điểm mạnh và cả những hạn chế của giáo dục địa phương, thạc sĩ Lê Nhường, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên, cho biết:

 

060819-nam-hoc-moi.jpg

“Nói không với tiêu cực trong thi cử, chống bệnh thành tích…” sẽ được ngành GD-ĐT phát động từ năm học này - Ảnh: P.V

 

- Năm học 2005 – 2006 là năm thứ 5 toàn ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX; Triển khai Chỉ thị 22/2005/CT – BGD &ĐT; Tiếp tục tổ chức triển khai Chỉ thị số 40 – CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và là năm đầu tiên triển khai  Luật Giáo dục 2005 (sửa đổi). Trên cơ sở này, ngành GD – ĐT Phú Yên đã phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, khắc phục các mặt hạn chế, đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, thực hiện đổi mới về nội dung, phương pháp giáo dục ở các cấp học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Hiện toàn tỉnh có hơn 50 trường mầm non (MN), tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) đạt chuẩn quốc gia; 94/106 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn về phổ cập giáo dục THCS; có 95,36% giáo viên MN, 98,83% giáo viên TH, 98,77% giáo viên THCS, 99,1% giáo viên trung học phổ thông (THPT) đạt chuẩn và trên chuẩn… được Bộ GD – ĐT tặng bằng khen về thành tích phổ cập THCS giai đoạn 2001 – 2005 và công nhận Phú Yên đạt 11/11 chỉ tiêu công tác năm học trong năm học 2005 – 2006. Trong đó, có 4 chỉ tiêu được khen là công tác tổ chức cán bộ, giáo dục TH, giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp, giáo dục thể chất.

 

Điểm yếu mà ngành GD – ĐT Phú Yên cần khắc phục trong thời gian đến đó là mặt bằng chất lượng học tập của học sinh chưa đồng đều giữa các địa phương, nhất là học sinh thuộc vùng núi, vùng khó khăn. Việc đổi mới phương pháp dạy học có nơi còn mang tính hình thức. Về đánh giá chất lượng dạy và học ở một số trường THCS chưa thật chính xác. Cụ thể,  một số học sinh có học lực giỏi ở lớp 9 nhưng điểm thi tuyển môn toán vào lớp 10 lại dưới 1 điểm. Điều kiện cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của ngành. 

 

* Để khắc phục được những hạn chế còn lại như đã nêu, trong năm học mới 2006 – 2007, ngành GD – ĐT sẽ có chủ trương, biện pháp gì, thưa ông?

 

- Năm học 2006 – 2007, toàn tỉnh sẽ có hơn 220.000 học sinh được huy động ra lớp. Nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới nội dung chương trình phổ thông. Củng cố, nâng cao chất lượng việc thay sách giáo khoa mới ở bậc TH, THCS và phân ban ở bậc THPT. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và điều kiện dạy học ở các cấp học, bậc học. Phấn đấu đến cuối năm, giáo dục Phú Yên hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS, nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực; phổ cập tin học, ngoại ngữ, tăng cường rèn luyện thể chất và giáo dục pháp luật cho học sinh. Không ngừng mở rộng quy mô trường lớp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân, từng bước xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa. Trong đó, phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia 3 trường MN, 8 trường TH, hơn 10 trường THCS, THPT; tích cực đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao hiệu suất đầu tư cho giáo dục.

 

Xây dựng xã hội học tập hiệu quả bằng cách nâng cao chất lượng hoạt động trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục ngoài giờ đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Phối hợp xây dựng tốt môi trường giáo dục trong từng gia đình và xã hội, nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng đạo đức và hướng nghiệp cho học sinh. Điều mà ngành đặc biệt chú trọng trong năm học này là chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương; đổi mới cơ bản công tác thi đua – khen thưởng; thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

 

* Năm học mới này, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã phát động phong trào nói không với tiêu cực trong thi cử, chống bệnh thành tích trong GD – ĐT… Ngành GD – ĐT Phú Yên hưởng ứng như thế nào?

 

- Thành tích là kết quả nỗ lực, phấn đấu vươn lên của một cá nhân, tập thể, là nhân tố quan trọng tạo nên động lực để con người làm việc nhiều hơn, tốt hơn và cống hiến hết mình vì mục đích cao đẹp. Nhưng điều quan trọng là thành tích đó có được đánh giá đúng thực chất, công bằng hay chưa? Để mọi người mạnh dạn đấu tranh với tiêu cực, thì rõ ràng cần có cơ chế khuyến khích, bảo vệ để họ cảm thấy yên tâm là không bị trù dập. Để thực hiện Quyết định số 3859 của Bộ GD – ĐT về việc “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, Sở GD – ĐT đang xây dựng kế hoạch và sẽ triển khai kế hoạch đồng loạt ở các trường và các địa phương ngay trong năm học này. Kiên quyết học sinh nào đạt yêu cầu thì cho lên lớp, không đạt thì ở lại lớp. Chống tiêu cực nhưng phải tìm biện pháp để nâng cao chất lượng dạy – học để đảm bảo tỷ lệ tốt nghiệp tương ứng và thực chất. Chúng tôi sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ để cuộc vận động phát triển sâu rộng, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sự nghiệp GD – ĐT ở địa phương.

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek