Thứ Năm, 03/10/2024 07:25 SA
Niềm vui cho học sinh vùng khó
Thứ Ba, 15/08/2006 10:58 SA

Xoá bỏ khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền, giữa các điểm trường lẻ với trường chính  là hiệu quả rất thiết thực mà Dự án phát triển giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (PEDC) mang lại.

 

VUI TRƯỜNG MỚI

 

Nhìn từ bên ngoài Trường Tiểu học (TH) số 2 Sơn Hà (thôn Thành Hội, xã Sơn Hà, huyệnn Hoà) không khác mấy so với những trường tiểu học khác trong tỉnh. Chỉ khi đi vào bên trong, mới thấy rõ tình trạng xuống cấp trầm trọng về cơ sở vật chất: những mảng tường bong tróc, nứt nẻ lỗ chỗ, nền loang trồi sụt, bàn ghế xiêu vẹo. Thầy Đỗ Công Bình, Hiệu trưởng nhà trường, ngao ngán nói: “Trường được xây từ hồi mới giải phóng, đến nay đã hơn 30 năm. Nhiều lần chúng tôi báo cáo lên trên xin tiền tu sửa nhưng do kinh phí của ngành có hạn nên chỉ có thể xây những trụ kè chống sập phía sau mỗi phòng để hạn chế rủi ro khi mùa mưa đến”. Thầy cho biết thêm: “Mùa nắng thì còn đỡ chứ khi mưa đến, học sinh, thầy cô toàn trường phải nghỉ học, nghỉ dạy dài dài vì trường bị “ngập lụt””.

 

060815-truong.jpg

Trường TH số 2 Sơn Hà được xây dựng theo dự án PEDC - Ảnh: XUÂN HUY

 

Cố gắng vượt qua chồng chất khó khăn, thầy và trò nơi đây không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo: số học sinh tốt nghiệp mỗim đạt gần tuyệt đối, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đạt 100%. Đặc biệt, trong 4 năm nay, trường không có học sinh nào bỏ học giữa chừng. Không chỉ có vậy, từ ngày học theo chương trình sách giáo khoa mới, để đảm bảo chất lượng dạy – học, các thầy cô giáo còn tự nguyện phụ đạo thêm cho các em mỗi tuần 1 buổi không lấy tiền.

 

m 2005, điểm trường lẻ Hoà Sơn được PEDC hỗ trợ xây dựng 4 phòng học. Nhưng vì điểm trường lẻ này nằm cạnh thôn Thành Hội (cơ sở chính của Trường TH số 2 Sơn Hà) nên bà con hai thôn đều nhất trí dồn lại một mối cho lợi cả đôi bên (trường mới vẫn có tên là Trường TH số 2 Sơn Hà – thay cho trường cũ đã xuống cấp). Vậy là, năm học mới 2006 – 2007 này, con em hai thôn được học trường mới, bà con ai cũng mừng ra mặt. Chị Nguyễn Thị Hồng, một phụ huynh ở thôn Hoà Sơn, hớn hở kể: “Ngày nào bà con cũng đến, xem thử việc xây dựng đến đâu rồi. Ngoài 4 phòng thuộc dự án đã nghiệm thu, chương trình kiên cố hoá trường lớp học còn xây dựng thêm 5 phòng học nữa.Vậy là bọn nhỏ đã có 9 phòng học mới, chắc sẽ được học 2 buổi/ngày”.

 

Không riêng gì Sơn Hà, theo thống kê của ngành giáo dục Phú Yên, toàn tỉnh hiện có 167 trường TH thì mỗi trường có đến 4 – 5 điểm trường lẻ với hàng ngàn học sinh theo học trong điều kiện thiếu thốn. Đặc biệt là các huyện miền núi, 90% học sinh TH học tại các điểm trường lẻ đặt tại thôn buôn, hầu hết phải chịu cảnh yếu kém về cơ sở vật chất. Điu đáng chú ý là các huyện càng khó khăn thì điểm trường lẻ càng nhiều. Vì vậy, khi được dự án hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, các  điểm trường lẻ như được hồi sinh.

 

NHỮNG CHUYỂN BIẾN ĐÁNG MỪNG

 

Từ năm 2004, Phú Yên là một trong 13 tỉnh được Bộ GD - ĐT chọn thí điểm triển khai “Dự án giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” ở vùng sâu, vùng xa. Sau 2 năm, dự án đã xây dựng được 10 điểm trường tại hai huyện miền núi Sông Hinh và  n Hoà. Trong đó, huyện Sông Hinh có 5 điểm trường được xây là: Đội 2 - xã Eaba, Hoà Sơn – xã Sông Hinh, Hà Giang – xã Sơn Giang, buôn Ly – xã Ea Trol, buôn Dành – xã Ea Bia. 5 điểm trường còn lại thuộc huyệnn Hoà  nằm ở các  thôn Nguyên Xuân - xã Sơn Nguyên, Vân Hoà - xã Sơn Long, Tân Hội – xã Sơn Hội, Tịnhn – thị trấn Củngn, Hoà Sơn – xã Sơn Hà. Bình quân mỗi điểm trường có từ 2 – 4 phòng học. Ngoài ra, dự án còn xây dựng ở mỗi điểm trường một phòng làm việc cho giáo viên và các công trình phụ trợ khác. Tổng kinh phí hơn 3,3 tỷ đồng.

Mục tiêu của PEDC là cải thiện cơ hội tiếp cận nền giáo dục có chất lượng cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, xoá dần khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền. Điu mà dự án này nhắm đến trước tiên là cải thiện cơ sở vật chất, trường lớp. Trở lại điểm trường lẻ ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh), những phòng họca tạt gió lùa trước đây đã được thay thế bằng 2 phòng học khang trang với đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc dạy học. Giáo viên của điểm trường này cũng đã có một phòng hội đồng chứ không còn cảnh không biết “đi đâu về đâu”  mỗi khi giải lao  hết tiết hay họp hành, thảo luận như trước. Ông Phan Phi Hùng, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Sông Hinh cho biết: “Sau khi các điểm trường lẻ được xây dựng, việc huy động học sinh ra lớp được cải thiện rõ rệt. Nếu như trước đây, trờia học sinh thường nghỉ học thì nay tình trạng này không còn, chất lượng giáo dục được nâng lên. Các giáo viên được “cắm” tại các thôn, buôn  dân tộc thiểu số cũng chuyên tâm vào việc dạy họcn”.

 

PEDC đầu tư xây dựng 10 điểm trường lẻ, tổng kinh phí chỉ tương đương xây 2 trường TH đạt chuẩn quốc gia. Nhưng hiệu quả xã hội mà các điểm trường lẻ mang lại rất lớn, đặc biệt là đối với học sinh ở các vùng khó khăn, việc đi lại còn nhiều cách trở. Ông Trầnn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT, Trưởng ban điều hành dự án PEDC của tỉnh, đánh giá: “Dự án góp phần rất lớn trong việc giúp ngành giáo dục tỉnh Phú Yên từng bước xoá khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền, từ đó cải thiện một cách có hiệu quả đối với chất lượng giáo dục vùng khó”.

 

Điu làm những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dụcn khoăn là 5 điểm trường lẻ được xây dựng trong năm 2005, chuẩn bị đưa vào sử dụng trong năm học sắp tới vẫn chưa có bàn ghế cho học sinh và giáo viên. Về hạng mục này, dự án chỉ hỗ trợ 50%, phần còn lại là của địa phương. Mong rằng, các ban ngành, địa phương sẽ thể hiện tinh thần trách nhiệm để trẻ nghèo bước vào năm học mới với niềm vui trọn vẹn.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek