Thứ Năm, 03/10/2024 05:31 SA
Tháng việc làm:
Nhà tuyển dụng hăng hái, người lao động hững hờ
Thứ Sáu, 18/08/2006 07:52 SA

Tháng việc làm đã đi qua 2/3 thời gian. Toàn bộ các huyện đều tổ chức “ngày hội việc làm”, nhiều cuộc đối thoại về chính sách lao động, định hướng phát triển của địa phương giữa lãnh đạo chính quyền và người lao động, những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và lao động tìm việc...… Nhưng nhìn chung, người lao động vẫn còn thờ ơ...

 

Rút kinh nghiệm lần tổ chức Hội chợ kết hợp với ngày hội việc làm năm trước, năm nay Ban tổ chức  quyết định chuyển đổi hình thức lẫn nội dung. Đó là, không tổ chức tập trung cấp tỉnh mà đưa về các huyện, cụm xã. Mỗi trung tâm dịch vụ việc làm (DVVL) (hiện nay cả tỉnh có 4 trung tâm là Trung tâm DVVL Công đoàn, Trung tâm DVVL Phú Yên, Trung tâm DVVL Thanh niên và Trung tâm DVVL Hội nông dân – PV) được phân công phụ trách địa bàn cùng với những nhà tuyển dụng cụ thể mà Ban tổ chức đã vận động được. Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được thông báo, mời gọi để cùng tham gia tuyển dụng lao động nếu có nhu cầu. Đặc biệt, các trung tâm DVVL vào cuộc khá tích cực. Hàng ngàn những vị trí tuyển dụng trong và ngoài tỉnh được chuyển về các điểm tư vấn ở huyện, xã.

 

060818-tim-viec.jpg
Có rất ít người lao động đến với tháng việc làm năm 2006 - Ảnh: T.QUỚI

 

Theo thống kê sơ bộ, đến nay, mỗi huyện có chưa tới 200 lao động đến các điểm tư vấn để tìm hiểu, đăng ký việc làm. Trong đó, Sơn Hoà là huyện có đông người lao động có nhu cầu tìm việc nhất nhưng cũng chỉ có 109 người đăng ký xuất khẩu lao động, 84 người đăng ký tìm việc trong nước, 45 người đăng ký học nghề. Còn huyện Đông Hoà có số lượng lao động đăng ký làm việc ở nước ngoài nhiều nhất cũng chỉ  khoảng 50 người đăng ký.

Thế nhưng, không khí của “Ngày hội việc làm” tại Phú Yên quá… buồn! Buổi sáng khai mạc còn đông đảo cán bộ địa phương, nhà tuyển dụng và những người lao động (được mời đến). Sang buổi chiều hầu như chỉ còn lại những người làm công tác tư vấn, tuyển dụng, còn người lao động thì quá… lèo tèo. Ngày hôm sau, các điểm tổ chức tư vấn gần như vắng bóng người lao động. Ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm DVVL Công đoàn, cho biết: “Có quá ít người quan tâm đến tuyển dụng. Chúng tôi phụ trách giới thiệu tư vấn cho hai huyện Tây Hoà và Sông Hinh nhưng đến nay, số lượng mua hồ sơ đăng ký tìm việc cũng chỉ dừng lại ở con số hàng chục”. Tôi cùng đi với nhóm tư vấn giới thiệu việc làm của Trung tâm DVVL Công đoàn tại điểm tư vấn thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) ngày 14-8. Mặc dù đã thông báo trước, địa phương đã làm công tác vận động tuyền truyền đến người lao động ở từng khóm, thôn, buôn nhưng quá ít người quan tâm hoặc không biết thông tin. Trong suốt buổi tư vấn chỉ đúng 12 người lao động đến tìm hiểu thông tin, đăng ký tìm việc! Ở huyện Tây Hoà, ngày khai mạc Tháng việc làm có khá đông người lao động đến dự, nhưng số người thực sự có nhu cầu tìm việc lại chẳng bao nhiêu.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động thưa vắng tại các buổi tư vấn tuyển dụng. Trong đó, có hai nguyên nhân chính là cách thức tổ chức tại địa phương và ý thức của người lao động. Nhiều nơi, nhiều người không hề biết có việc có tháng việc làm tổ chức tại địa phương. Điều đó cho thấy rằng công tác tuyên truyền cho Tháng việc làm chưa được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, người tìm việc lại luôn đặt ra những đòi hỏi, nhu cầu công việc, quyền lợi cao hơn khả năng vốn có.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek