Thứ Năm, 03/10/2024 07:20 SA
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Chuyển từ bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng
Chủ Nhật, 13/08/2006 07:21 SA

Chuẩn giáo viên tiểu học (GVTH) là những yêu cầu về phẩm chất và năng lực nghề nghiệp đối với GVTH.

 

Do không đồng đều về trình độ (ngoài một số giáo viên có trình độ dưới chuẩn, còn lại phần lớn mới chỉ tốt nghiệp chương trình đào tạo GVTH hệ THSP, mà chương trình đến nay không còn phù hợp nữa)… các giáo viên này phải đối mặt với những thách thức của cuộc đổi mới chương trình phổ thông nói chung và giáo dục tiểu học (TH) nói riêng GVTH hiện nay, một mặt phải không ngừng nâng cao trình độ để đáp ứng những yêu cầu mới của giáo dục, mặt khác, phải tự bồi dưỡng, rèn luyện, cập nhật kiến thức và kỹ năng sư phạm để có thể dạy tốt chương trình mới. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Dự án phát triển GVTH đặt ra là bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên.

 

060813-giao-vien.jpg

Phẩm chất và năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học sẽ được nâng lên khi được bồi dưỡng theo chương trình của dự án giáo viên tiểu học - Ảnh: M.THÚY

 

 

Không giống với cách bồi dưỡng tập trung như lâu nay, ngành giáo dục đã làm, bồi dưỡng GVTH theo dự thảo của chuẩn GVTH không chỉ đổi mới về tài liệu mà còn thay đổi cả hình thức học. Việc tự nghiên cứu, tự học rất quan trọng, quyết định chất lượng và hiệu quả của công tác bồi dưỡng. Cách học này buộc cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phải xây dựng kế hoạch tự nghiên cứu và hồ sơ tự học của cá nhân. Ngoài tài liệu được dự án cung cấp, mỗi cán bộ, giáo viên phải có sổ ghi chép, phản ảnh được hoạt động tự nghiên cứu của mình (phải ghi được đề cương của bài học, những vấn đề cần phải trao đổi, giải đáp…). Hồ sơ tự học của cá nhân được lưu giữ để sử dụng lâu dài; tài liệu của dự án cấp phát sẽ phải thu lại đưa vào thư viện nhà trường sử dụng chung sau khi hoàn thành đợt bồi dưỡng.

 

Về cách bồi dưỡng mới này, cô giáo Ngô Thị Thanh Hương (Trường TH Lê Quý Đôn, TP. Tuy Hoà) cho biết: “Người học có đủ tài liệu tham khảo, có sổ sách ghi chép. Đặc biệt, các giáo viên được bố trí thời gian, địa điểm tập trung tự học, tạo điều kiện cho họ nói ra những điều mình chưa hiểu và đưa ra những tình huống, giải pháp phù hợp trong dạy và học”. Một giáo viên khác nhận xét: “3 ngày được nghe báo cáo viên hướng dẫn, 15 ngày tự học, sau đó có kiểm tra đánh giá xếp loại thi đua. Xuyên suốt thời gian bồi dưỡng, quá trình nghiên cứu, ghi chép, thảo luận, thực hành được giáo viên thực hiện khá nghiêm túc nên đem lại kết quả cao”.

 

Đặc thù của GVTH là dạy nhiều môn, vì thế, tài liệu bồi dưỡng cũng được đổi mới cả về mục tiêu, cấu trúc lẫn nội dung. Tài liệu bồi dưỡng được thiết kế thành các mô-đun và nội dung các mô-đun này chủ yếu tập trung vào những kiến thức trọng tâm, khó, mới mà giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy. Nhờ đó, họ nắm vững nội dung cơ bản của chương trình các môn học và hoạt động, những điểm khó và mới trong sách giáo khoa, sách giáo viên của từng môn học, hoạt động ở các khối, lớp TH; nắm và sử dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học ở từng môn học; nắm những yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng, thái độ ở từng môn học, biết cách đánh giá kết quả học tập bộ môn của học sinh theo yêu cầu về kiến thức và kĩ năng do chương trình đặt ra…

 

Việc đổi mới nội dung và cách tổ chức bồi dưỡng mà Dự án phát triển GVTH đang làm, thực sự tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên giải quyết được những vướng mắc nảy sinh trong quá trình giảng dạy, giúp họ phấn đấu để đạt được những mức độ trong từng lĩnh vực mà chuẩn GVTH đặt ra. 

 

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek