Thứ Năm, 03/10/2024 18:20 CH
Chương trình THPT phân ban:
Cần định hướng cho học sinh chọn ban
Thứ Bảy, 29/07/2006 07:36 SA

Từ năm học 2006-2007 chương trình THPT phân ban sẽ triển khai đại trà. Cần có sự định hướng cho học sinh trong việc chọn ban để tránh những hiện tượng lệch lạc.

 

ĐỔ XÔ VÀO BAN A

 

060729-phan-ban.jpg

Nhiều trường có đến 50% học sinh đăng ký vào ban khoa học tự nhiên - Ảnh: THUÝ HẰNG

Theo quy định, học sinh sẽ được chọn học một trong ba ban, đó là Ban cơ bản (CB), Ban khoa học tự nhiên (KHTN) và Ban khoa học xã hội và nhân văn (KHXH & NV). Đối với ban KHTN, học sinh được học theo chương trình nâng cao các môn học gồm: Toán, Vật lý, Hoá học và Sinh học. Ban KHXH & NV, học sinh được học theo chương trình nâng cao các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và tiếng nước ngoài (Anh, Pháp). Đối với ban CB, học sinh được học theo chương trình chuẩn và được lựa chọn một số môn học theo chương trình nâng cao với số tiết học tự chọn quy định trong kế hoạch giáo dục. Các môn tự chọn này được sắp xếp dựa trên cơ sở nguyện vọng, năng lực của học sinh và khả năng của nhà trường về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất.

 

Theo định hướng của Sở GD - ĐT Phú Yên, tỷ lệ các ban được phân bổ như sau: Các trường có từ 6 lớp 10 trở lên được tổ chức 40 - 50% số lớp ban CB, 30 – 40% số lớp ban KHTN và 10 – 20% số lớp ban KHXH & NV. Các trường có từ 5 lớp 10 trở xuống nên chỉ tổ chức một lớp ban KHTN, còn lại là ban CB. Tuy nhiên, thực tế số học sinh chọn học ban A cao gấp nhiều lần. Chẳng hạn Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) tuyển 18 lớp thì có đến hơn 50% học sinh đăng ký ban A. Trong khi đó, một số em có khả năng học lực các bộ môn chính của ban A chỉ dừng ở mức trung bình. Một học sinh cho biết: “Bạn em có rất nhiều đứa chưa đạt yêu cầu các môn Toán, Lý, Hóa trong suốt bậc THCS. Em không hiểu sao các bạn ấy lại nhảy vào ban A”. Một số học sinh cho biết các em chọn ban A theo “lệnh” của cha mẹ. Thầy Nguyễn Hữu Phước, Hiệu trưởng trường Nguyễn Huệ nói: “Không ít em chọn ban không dựa vào năng lực mà chạy theo xu hướng bạn bè. Thấy bạn chọn ban A thì mình cũng chọn theo. Chính vì thế, vô tình tạo ra hiện tượng: Có ban có số lượng học sinh quá đông và có ban lại ít”. Để hạn chế tình trạng này, trường THPT Nguyễn Huệ căn cứ vào học lực từng môn của học sinh để làm cơ sở phân bổ vào các ban còn lại.

 

Cũng với tình trạng trên, trường THPT Lê Trung Kiên (Đông Hòa) tuyển 11 lớp, trong đó, phần lớn học sinh chỉ có nguyện vọng vào họcï ở hai ban KHTN và KHXH & NV. Song do Sở GD – ĐT Phú Yên phân bổ chỉ tiêu 5 lớp ban KHTN, 4 lớp ban CB, 2 lớp ban XH nên trường phải lựa chọn những học sinh có học lực phù hợp để phân ban. Theo thầy Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng trường THPT Lê Trung Kiên, phần lớn phụ huynh học sinh khi chọn ban để học đều căn cứ vào khả năng dự tuyển đại học sau này. Vì đường vào đại học dành cho học sinh theo học ban A quá rộng, trong khi ban C lại hẹp. Chính yếu tố này đã vô hình chung “lôi kéo” các em chọn học ban A, dù không ít em thừa biết mình hạn chế khi học các môn tự nhiên”.

 

LINH HOẠT BAN CB

 

Trước đây, khi thí điểm chương trình phân ban chỉ có hai ban KHTN và KHXH & NV. Do học sinh chọn ban A để theo học khá nhiều đã dẫn đến sự bất cập trong việc chọn ban. Từ năm học này, chương trình phân ban thực hiện đại trà, Bộ GD - ĐT thêm ban CB như một sự khắc phục dành cho những học sinh đứng giữa “ngã ba”. Ban CB vốn được xem là ban dành cho những học sinh không có thế mạnh rõ rệt ở môn học nào, thậm chí được các chuyên gia giáo dục khuyên dành cho học sinh trung bình trở xuống. Thế nhưng, ngay tại những trường có điểm đầu vào cao nhất nhì ở Phú Yên, ban này vẫn được Sở GD – ĐT ưu tiên định hướng vì tính linh hoạt của nó. Giải thích về vấn đề này, ông Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên cho biết: “Ban A dành cho học sinh giỏi các môn tự nhiên nhưng chương trình khá nặng. Trong khi, ban CB học sinh học chương trình chuẩn nhẹ nhàng, sau đó chọn thêm các môn tự chọn theo khối thi đại học để học nâng cao sẽ thuận lợi hơn”.

 

Hiện nay, một số trường có xu hướng tư vấn cho học sinh chọn học ban CB, nhất là với hệ bán công, dân lập và các trường miền núi, vùng sâu. Lý do là vì khung chương trình của ban này gần với chương trình THPT cũ, trong đó, mỗi tuần học sinh được học 4 tiết tự chọn, dễ đạt kết quả tốt trong kỳ thi cuối cấp. Thầy Trần Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT bán công Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) nói: “Học sinh hệ bán công, dân lập đa số có học lực trung bình. Vì vậy, trong 10 lớp 10 mà trường tuyển, chúng tôi định hướng có 7 lớp ban CB, 2 lớp ban KHTN và 1 lớp ban KHXH & NV”.

 

Theo quy định, sau khi học sinh đăng ký ban, hiệu trưởng quyết định các ban có trong trường mình căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, khả năng tổ chức của nhà trường và nguyện vọng của học sinh. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, các hiệu trưởng đã nhắm sẵn phương án phân ban và sẵn sàng động viên học sinh chuyển ban phù hợp với điều kiện của trường. Thầy Lê Tiến Bình, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Sơn Hoà) cho biết: “Học sinh khu vực miền núi khó đủ sức theo ban A hay ban C. Chọn ban CB, các em có thể sử dụng một số môn học tự chọn nâng cao phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân. Chính vì điều này, mà trong 14 lớp 10 mà trường tuyển đã có đến 11 lớp thuộc ban CB”.

 

CẦN CÓ SỰ ĐỊNH HƯỚNG CHO HỌC SINH

 

Làm thế nào để tạo sự cân đối và giúp các em chọn được ban theo đúng với sở trường và năng lực học tập của bản thân? Nhiều ý kiến cho rằng các thầy cô giáo cần tích cực hơn nữa trong việc phân tích và đưa ra những lời khuyên cho học sinh trong việc chọn ban. Thứ hai, gia đình không nên “ép” con em mình chọn ban chỉ vì sĩ diện, vì đặt nặng “ngõ” vào đại học rộng hay hẹp mà không chú tâm vào khả năng học tập bộ môn. Cuối cùng, chính bản thân các em phải biết lắng nghe bản thân mình, đừng chọn ban theo “phong trào”.

 

THUÝ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek