Thứ Năm, 03/10/2024 18:16 CH
Tuyển sinh vào lớp 10 hệ bán công, dân lập:
Chọn trường theo “thương hiệu”
Thứ Hai, 24/07/2006 07:40 SA

Năm học 2006 – 2007, khu  vực tuyển sinh của trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) được mở rộng, học sinh thuộc một số vùng ngoại thành được dự thi vào trường này. Tuy nhiên, theo quy định học sinh dự tuyển vào trường nào chỉ được xét tuyển vào trường đấy, không được xét tuyển vào trường khác nên nhiều học sinh phải ngậm ngùi học bán công. Em Trần Hoàng Sang, phường Phú Lâm (TP.Tuy Hoà) bày tỏ: “Với 35 điểm, nếu em dự thi vào trường THPT Ngô Gia Tự thì có khả năng trúng tuyển. Nhưng vì em đăng ký dự thi vào trường THPT Nguyễn Huệ nên không trúng tuyển và phải học bán công”. Đây là năm trường THPT Nguyễn Huệ có số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 nhiều nhất từ trước đến nay với gần 2000 thí sinh trong khi trường này chỉ có hơn 700 chỉ tiêu. Do đó, 1.100 thí sinh có khả năng phải học ngoài công lập. Điều này tạo điều kiện thuận  lợi trong tuyển sinh đối với các trường bán công, dân lập. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng tuyển được học sinh như  mình mong muốn.

 

060724-thi-sinh.jpg

Thí sinh tìm hiểu thông tin để nộp đơn dự tuyển vào trường Nguyễn Trãi

Đa phần học sinh cho rằng căn cứ để các em quyết định chọn một trong các trường bán công dân lập dựa vào “thương hiệu” của các trường. Tại trường bán công Nguyễn Trãi, dù chỉ mới vài ngày sau khi điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 các trường công lập được công bố, trường này đã nhận được hồ sơ dự tuyển vượt chỉ tiêu Sở GD – ĐT giao là 500 em. Chất lượng thí sinh dự tuyển năm nay có học lực và số điểm dự tuyển khá cao.    

 

Những năm trước, có nhiều phụ huynh đến Sở GD – ĐT Phú Yên xin chuyển cho con về học trường gần nhà hay có những phụ huynh biết sức học của con mình có hạn nên đã cho con đăng ký vào một trường xa lắc xa lơ so với nơi ở (dĩ nhiên là thường có điểm tuyển thấp) học được một thời gian ngắn liền nộp đơn xin chuyển về trường có điều kiện tốt hơn với lý do gần nhà. Năm nay thì khác, do điểm xét tuyển vào lớp 10 được công bố sau quá trình đăng ký dự tuyển nên một khi đã không đủ điểm trúng tuyển vào trường mình đã lựa chọn thì thí sinh phải ngậm ngùi học bán công, dân lập. Chính quy chế tuyển sinh này góp một phần không nhỏ giúp các trường hệ bán công, dân lập có cơ hội tuyển được học sinh có học lực khá. Những trường hợp này vô hình chung tạo nên một cuộc “chạy đua” sau khi kết quả tuyển sinh vào lớp 10 công lập được công bố.

 

Với trên 50% học sinh không trúng tuyển hệ công lập, các trường bán công, dân lập không phải lo về số lượng tuyển sinh. Tuy nhiên, để chọn được học sinh có hạnh kiểm và học lực tương đối thì không phải trường nào cũng có được cơ hội lựa chọn. Vào thời điểm này, cũng là hệ bán công nhưng không phải trường nào cũng có được lợi thế sàng lọc đầu vào như  Nguyễn Trãi. Các trường bán công như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Công Trứ, Trần Bình Trọng… vẫn chưa có nhiều học sinh đến nộp hồ sơ dự tuyển. Sở dĩ có sự chần chừ này, ngoài việc chờ kết quả tuyển sinh của Nguyễn Trãi, còn một sự chờ đợi khác hiện đang thu hút rất nhiều học sinh tham gia dự tuyển đó là lớp 10 chất lượng cao của trường dân lập Duy Tân. Trong các năm qua, học sinh lớp chất lượng cao này đã đạt được những kết quả học tập rất tốt. Do đó, dù chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 30 em nhưng tỷ lệ học sinh tham gia dự tuyển đã lên đến gần 150 em. Thế mới biết “thương hiệu” trong giáo dục có tính quyết định không thua kém các lĩnh vực khác của đời sống.

 

MẠNH THÚY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek