Chủ Nhật, 13/10/2024 01:17 SA
Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh:
Những yếu tố quyết định hiệu quả dạy và học
Thứ Tư, 09/06/2010 11:00 SA

Trong hệ thống trường chuyên khối phổ thông trong toàn quốc, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tỉnh Phú Yên có thể sánh cùng các trường chuyên chất lượng cao cả nước.

 

lvc-3100609.gif

Giờ học của học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh  - Ảnh: T.HẰNG

 

Trong từng cấp học, bậc học, dạy học là hoạt động chính, chủ yếu trong nhà trường, quyết định trực tiếp tới chất lượng của nguồn nhân lực. Do đó, việc tìm ra những biện pháp quản lý hoạt động dạy học để nâng cao chất lượng dạy học là rất cần thiết. 

 

Thông qua mục tiêu của trường chuyên, Ban giám hiệu giám sát các hoạt động dạy và học, nhất là việc chọn, bồi dưỡng đội tuyển các môn chuyên dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia và Olympic 30/4 truyền thống hàng năm, giải toán nhanh trên máy tính… Tuy nhiên, sự quan tâm lớn nhất của nhà trường vẫn là kết quả học sinh trúng tuyển vào đại học. Đây là hướng quan trọng nhất khẳng định hiệu quả dạy và học. Để thực hiện đạt hiệu quả những mục tiêu trên, giáo viên phải xây dựng kế hoạch giảng dạy từ đầu năm học theo chương trình môn chuyên và không chuyên trên cơ sở lớp được phân công cụ thể, thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch của tổ bộ môn và thời khóa biểu. Việc chuẩn bị tốt hồ sơ chuyên môn như: giáo án, kế hoạch bài giảng, kế hoạch rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho học sinh, làm tốt công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp, chú trọng chất lượng dạy học. Kế hoạch giảng dạy được thông qua tổ bộ môn hàng tháng. Nhà trường tiến hành kiểm tra kế hoạch giảng dạy và tiến độ thực hiện chương trình ít nhất mỗi học kỳ một lần vào thời điểm trước khi thi học kỳ 2 tuần (một năm học là 2 tuần). Ngoài ra, trường còn tiến hành kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất. Việc kiểm tra thường xuyên nhà trường giao cho tổ bộ môn. Tổ trưởng bộ môn chịu trách nhiệm về kế hoạch giảng dạy và thực hiện kế hoạch giảng dạy trước Ban Giám hiệu (phụ trách chuyên môn) nhà trường.

 

Mặc dù học sinh vào trường chuyên đa số có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi nhưng các em cần một sự giáo dục bài bản, tiếp cận chương trình chuyên, nâng cao đúng mức thì chất lượng mới đạt được. Vấn đề cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, đưa công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và dạy học, khắc phục dần lối truyền thụ kiến thức một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh đã được giáo viên quan tâm. Với cách dạy và học này, trong những năm qua, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh luôn đạt thành tích cao trong học tập như 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, hơn 85% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và đạt thứ hạng cao vào các trường đại học lớn trên cả nước.

 

Dù những thành tích đạt được trong những năm qua của trường rất đáng tự hào, song Trường chuyên Lương Văn Chánh cũng đang đứng trước nhiều thách thức mới trong việc tìm những hiệu quả giáo dục mới theo yêu cầu trường chất lượng cao trong hệ thống giáo dục quốc gia.

 

Về đội ngũ giáo viên, hiện nay số lượng giáo viên giảng dạy tại trường đông hơn trước đây, nhiều giáo viên trẻ có năng lực, trình độ chuyên môn vững. Tuy nhiên, đối với trường chuyên, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy và tích lũy, xây dựng chương trình chuyên là quan trọng hơn. Nhà trường cần củng cố, xây dựng đội ngũ giáo viên có đầy đủ khả năng phụ trách đội tuyển để thay thế một số giáo viên lớn tuổi.

 

Về thành lập đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, sự thu hút học sinh trường chuyên vào đội tuyển đang gặp nhiều trở ngại, bởi lẽ học sinh đạt giải trong kỳ thi này không được tuyển thẳng vào đại học như trước đây. Chính vì thế, trong xây dựng đội tuyển hiện nay, Ban Giám hiệu trường cần chú trọng việc lựa chọn giáo viên phụ trách và phải có những ưu tiên nhất về thời gian cho học sinh tham gia đội tuyển.

 

Về cơ sở vật chất, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông tin của nhà trường chưa đáp ứng đầy đủ cho việc dạy và học, phòng học bộ môn, hệ thống thiết bị giảng dạy từng môn còn thiếu.

 

Những khó khăn của Trường chuyên Lương Văn Chánh vẫn còn nhiều, song sự quan tâm của ngành, của Sở GD-ĐT và sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, giáo viên nhà trường, tin trường sẽ giữ vững thành tích và nâng cao hiệu quả dạy - học hơn nữa trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

 

Tiến sĩ NGUYỄN VĂN THƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek