Chủ Nhật, 13/10/2024 03:24 SA
Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá:
Năm nay thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT sẽ tăng
Thứ Bảy, 05/06/2010 07:08 SA

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá về kỳ thi này.

 

* Đồng chí đánh giá như thế nào về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

 

ta.jpg

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá

- Đây là kỳ thi thu hút sự quan tâm của toàn xã hội về những điểm mới bổ sung, cũng như những giải pháp để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc của ngành Giáo dục - Đào tạo. Kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, tình hình tại các hội đồng thi diễn ra an toàn, trật tự. So sánh nội dung đề thi với những kiến thức mà các trường định hướng, ôn tập cho thấy rất bám sát. Đây là điều kiện thuận lợi trong quá trình làm bài của thí sinh. Vì vậy, tôi tin thí sinh tốt nghiệp THPT năm nay ở Phú Yên sẽ tăng nhiều so với năm trước.

 

* Năm trước, việc thực hiện “chấm chéo” bài thi tự luận gây ra bức xúc ở  một số địa phương về tình trạng chấm “lỏng” và chấm “chặt”. Năm nay thì sao?

 

- Năm nay, bài thi tự luận của thí sinh Phú Yên tiếp tục do hội đồng chấm thi ở Đắk Lắk  chấm. Để khắc phục việc chấm “lỏng”, chấm “chặt”, bảo đảm công bằng, Bộ GD – ĐT đã có một số giải pháp đổi mới trong tổ chức chấm thi. Trong đó, tăng số lượng bài chấm chung của mỗi môn (ít nhất 15 bài, năm trước là 10 bài) để giúp cho mọi giám khảo nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm thi. Bộ cũng sẽ điều động thanh tra của sở thứ ba (không phải là thanh tra của sở có bài, cũng không phải là thanh tra của sở chấm bài) đến làm nhiệm vụ thanh tra chấm ở các hội đồng chấm thi. Theo quy trình, với một bài thi tự luận giám khảo sẽ chấm lần 1 và lần 2 độc lập ở hai phòng chấm khác nhau.

 

Bộ cũng cho phép sở có bài thi được cử giáo viên đến giám sát việc chấm thi, họ có thể chấm kiểm tra lại một số bài thi, được phản ánh lên cấp có thẩm quyền nếu phát hiện các bất thường nhưng không được can thiệp vào công việc của Hội đồng chấm thi. Với những quy định khắt khe như vậy tôi tin sẽ có sự công bằng, khách quan trong chấm thi.

 

thi-sinh-2100605.jpg

Thí sinh nghiêm túc làm bài thi tại Hội đồng thi Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) - Ảnh: M. THÚY

 

* Xin đồng chí cho biết thời gian công bố kết quả và nộp đơn phúc khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010?

 

- Theo kế hoạch, ngày 17/6 các trường sẽ công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Theo quy định của Bộ GD- ĐT, một thí sinh được công nhận tốt nghiệp khi không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, không có bài nào bị điểm 0 và có điểm xét tốt nghiệp đạt tối thiểu từ 4,5 đến 5 điểm/môn (tùy thuộc thí sinh diện nào). Với thí sinh bình thường (diện 1) điểm xét tốt nghiệp tối thiểu đạt 5 điểm/môn; thí sinh diện 2 (con thương binh, bệnh binh... mất sức lao động dưới 81%; con của Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số...) đạt 4,75 điểm/ môn trở lên; diện 3 (con thương binh, bệnh binh... mất sức lao động trên 81%; có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số và có hộ khẩu ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn...) đạt 4,5 điểm/ môn trở lên. Tuy nhiên, điểm xét tốt nghiệp không chỉ là điểm thi mà còn có điểm khuyến khích (điểm thi + điểm khuyến khích và chia đều cho 6 môn). Thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh đạt các chứng chỉ nghề... đều được cộng điểm khuyến khích. Mức khuyến khích tối đa mà thí sinh có thể được hưởng là 4 điểm.

 

Mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình môn cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên (trước đây là 2,0 điểm trở lên). Các thí sinh sẽ được điều chỉnh điểm bài thi nếu chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên đối với môn Ngữ văn và từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác. Thí sinh phải có đơn xin phúc khảo bài thi trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày niêm yết kết quả của kỳ thi (mẫu đơn trên wedsite của Sở GD – ĐT).

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
An toàn, trật tự
Thứ Bảy, 05/06/2010 07:12 SA
Dễ so với chương trình ôn tập
Thứ Sáu, 04/06/2010 11:08 SA
TX Sông Cầu: 99,82% học sinh tốt nghiệp THCS
Thứ Sáu, 04/06/2010 10:01 SA
Gợi ý trả lời môn Địa lý
Thứ Sáu, 04/06/2010 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek