Chủ Nhật, 13/10/2024 09:28 SA
Học ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3:
Nhiều băn khoăn
Thứ Tư, 26/05/2010 10:30 SA

Theo đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020, từ năm học 2010 -2011, chương trình giáo dục ngoại ngữ 10 năm (học sinh bắt đầu học ngoại ngữ từ lớp 3 cho đến lớp 12) sẽ được Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện.

 

tieng-anh100526.jpg

Giờ học Tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa). - Ảnh: M.THÚY

 

Theo đề án này, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ năm 2010 (hiện nay là môn học tự chọn) đối với các trường tiểu học từ lớp 3. Trong đó, năm đầu tiên có khoảng 20% học sinh lớp 3 học ngoại ngữ theo chương trình mới và mở rộng dần quy mô để đạt khoảng 70% vào năm học 2015 – 2016 rồi 100% vào năm học 2018 – 2019. Dù đề án này được triển khai thực hiện từng bước nhưng xem ra không hề dễ dàng.

 

Ông Nguyễn Trọng Thiện, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD – ĐT Phú Yên, cho biết việc dạy học tiếng Anh cho học sinh lớp 3 như một môn học tự chọn đã được ngành Giáo dục – Đào tạo Phú Yên triển khai từ lâu. Tuy nhiên đến nay ngay trong địa bàn TP Tuy Hòa cũng không phải tất cả các trường tiểu học đã thực hiện được đại trà môn học này. Hiện toàn tỉnh có hơn 102/173 trường tiểu học có tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3. Lý do cản trở lớn nhất việc đưa ngoại ngữ vào trường tiểu học trên địa bàn Phú Yên là do cơ sở vật chất của các trường còn nhiều hạn chế và thiếu đội ngũ giáo viên.

 

Nhu cầu của phụ huynh về việc cho con học ngoại ngữ là rất lớn, thậm chí nhiều người còn muốn cho con học ngoại ngữ ngay từ lớp 1. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, đội ngũ giáo viên thiếu nên nhiều trường chưa thể đáp ứng được nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Theo ông Thiện, lâu nay những trường có tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn và những vùng thuận lợi, còn các trường thuộc địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn chưa thể đưa môn học này vào giảng dạy. Phú Yên có thể đạt được tỉ lệ 20% học sinh lớp 3 học ngoại ngữ bắt buộc từ năm học 2010 – 2011 nhưng mở rộng quy mô lên 70% rồi 100% theo lộ trình là rất khó.

 

Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: Nếu thực hiện đạt hiệu quả như lộ trình của đề án thì thời gian đến Phú Yên phải bổ sung rất nhiều đội ngũ giáo viên tiếng Anh riêng cho bậc tiểu học, vì hiện nay giáo viên dạy bộ môn này rất ít, chủ yếu do các trường hợp đồng giáo viên rồi tự trả lương theo thỏa thuận”.

 

Ngoài yếu tố giáo viên, các điều kiện khác như chương trình giảng dạy, cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư trang thiết bị dạy học… cũng ảnh hưởng đến việc dạy học đại trà môn tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 3 trong trường tiểu học. Theo các trường, nếu dạy ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 thì học sinh phải được học 2 buổi/ngày và sĩ số khoảng 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, đây là những yêu cầu rất khó đạt được vì rất ít trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Ngoài ra, để học sinh học tốt môn học này cần có phòng chức năng đi kèm, nhưng đây là hạng mục mà hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn Phú Yên vẫn còn hạn chế.

 

Việc đưa ngoại ngữ vào giảng dạy bắt buộc trong trường tiểu học là rất cần thiết, phù hợp với nhu cầu xã hội, đồng thời góp phần khắc phục được tình trạng triển khai chưa đồng bộ như hiện nay. Tuy nhiên, để đề án này thực hiện đạt hiệu quả, theo các trường, ngành Giáo dục – Đào tạo nên có một lộ trình cụ thể, việc bắt buộc dạy tiếng Anh cần tiến hành ở vùng thuận lợi trước. Đi cùng với đó là việc đầu tư, chuẩn bị đồng bộ cho các trường cả về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên. Một khi điều kiện dạy và học thuận lợi thì việc triển khai dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 ở trường tiểu học mới đạt chất lượng.

 

Ông Nguyễn Trọng Thiện bày tỏ: “Sau nhiều năm thực hiện dạy môn tự chọn tiếng Anh từ lớp 3 cho thấy, nhu cầu học tiếng Anh ngay từ bậc tiểu học của học sinh rất lớn, khả năng tiếp thu bài của học sinh được đánh giá rất hiệu quả. Do đó, để tránh khập khiễng trong việc triển khai đại trà dạy tiếng Anh từ lớp 3, theo tôi, đi kèm với quyết định và chương trình, Bộ GD – ĐT cần có những giải pháp mang tính chỉ đạo cụ thể để tất cả các địa phương đều có thể thực hiện được chủ trương này, tạo sự bình đẳng và đảm bảo quyền lợi, đáp ứng nhu cầu cho học sinh vùng thuận lợi lẫn khó khăn.”

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thầy Nam vì học sinh thân yêu
Thứ Ba, 25/05/2010 07:45 SA
Cần có định hướng phù hợp
Chủ Nhật, 23/05/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek