Chủ Nhật, 13/10/2024 11:19 SA
Thầy Nam vì học sinh thân yêu
Thứ Ba, 25/05/2010 07:45 SA

Quan tâm đến học sinh, thầy Võ Quý Nam, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tuy Hòa) đã uốn nắn được những học sinh cá biệt, góp phần nâng cao kỷ luật và chất lượng giáo dục của nhà trường.

 

anhNam100525.jpg

Thầy Võ Quý Nam (thứ hai từ phải qua) đang trao đổi công việc với các đồng nghiệp trong trường. - Ảnh: X.HUY

 

Năm 2005, tốt nghiệp ngành Thể dục Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên, thầy Nam về công tác ở Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm và được phân công dạy môn Thể dục kiêm giám thị của trường.

 

Là giáo viên trẻ, kinh nghiệm sư phạm còn thiếu, lại ăn nói nhỏ nhẹ nên khi nhận nhiệm vụ giám thị, Nam rất lo lắng. Nhưng rồi thầy nghĩ: Muốn làm một giáo viên tốt, một giám thị có uy tín thì bản thân mình phải sống tốt và luôn coi học sinh như những người bạn thân thiết. Từ đó, với các học sinh hay vi phạm quy chế nhà trường, thay vì làm theo cách “truyền thống” là la mắng, bắt các em viết kiểm điểm và mời phụ huynh học sinh đến bàn bạc, thầy lặng lẽ tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tính tình của từng em... rồi tìm cách khuyên bảo, tâm sự để các em tự nhận ra lỗi lầm mà khắc phục. Nhờ vậy,  không ít em nổi tiếng “quậy” ở trường đã được thầy Nam cảm hóa, không còn trốn tiết, chơi bời lêu lổng như trước mà đã biết lo học và hăng hái tham gia đội trật tự bảo vệ trị an cho trường. Như trường hợp của H, một học sinh ở khối lớp 10. Em học rất khá, đạo đức tốt nhưng do gia đình tan vỡ, đâm ra chán đời và bị bạn xấu lợi dụng. Vì thế, em thường xuyên cúp cua, chơi cá độ bóng đá, đôi khi lại gây sự với bạn bè và hỗn láo với thầy cô. Biết chuyện, thầy tìm cách tiếp cận,  trò chuyện với em như hai người bạn để tạo sự tin tưởng và làm cho em thay đổi cách nghĩ, trở lại là một học sinh ngoan như trước. Thầy Nam tâm sự: “Thường giữa giáo viên và học sinh lâu nay vẫn duy trì khoảng cách quá lớn. Tôi  nghĩ rằng nếu thầy cô mở lòng thực sự thì chẳng có học sinh nào, dù có “bất trị” đến mấy mà  không thể cảm hóa được. Chủ yếu là phải vị tha, công minh, kiên trì, linh hoạt trong giải quyết các mối quan hệ như Bác Hồ đã dạy”.

 

Thầy Nam đã cùng với tổ giám thị  tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân, học sinh” vào đầu và cuối khóa học để giáo dục nhân cách cho các em. Ngoài ra, thầy còn thường xuyên triển khai các hình thức nắm bắt thông tin, nhu cầu và nguyện vọng của học sinh thông qua các buổi tọa đàm “Nghe thanh niên nói – nói cho thanh niên nghe”, tăng cường đối thoại giữa cán bộ Đoàn với đoàn viên thanh niên, học sinh về những vấn đề giới trẻ quan tâm. Đồng thời, thầy chủ động phối hợp với nhà trường  giáo dục thái độ đúng đắn cho học sinh để hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” bằng những biện pháp cụ thể. Đó là, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, cho học sinh ký cam kết không thực hiện các hành vi tiêu cực trong thi cử, phối hợp tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

 

Bên cạnh đó, thầy tham mưu với Ban Giám hiệu thành lập đội Thanh niên xung kích tình nguyện nhằm tuyên truyền, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Là một giáo viên thể dục, thầy không áp đặt mà cho các em tự chọn một môn thể thao phù hợp để luyện tập. Thầy cùng với học sinh tham gia giải Thể thao học đường do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức và Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xếp thứ ba toàn đoàn trong 31 trường THPT toàn tỉnh.

 

Ngoài ra, thầy Nam còn cùng với Đoàn trường tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thiếu niên nhi đồng và Mẹ Việt Nam anh hùng, hiến máu tình nguyện, thành lập các nhóm bạn giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

 

Nhờ các hoạt động thiết thực đó, năm năm qua, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đảm bảo kỷ luật, an ninh trật tự trong tốp 5 trường toàn tỉnh. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng chuyển biến tích cực. Bản thân thầy Nam nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến. Năm học 2008 – 2009, thầy được Sở GD-ĐT Phú Yên công nhận là Lao động tiên tiến xuất sắc và năm 2009, được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” TP Tuy Hòa tuyên dương, khen thưởng.

 

Nhận xét về thầy Nam, thầy hiệu trưởng Lê Kim Hùng cho biết: “Nhờ có thầy Nam nên tình hình chung của nhà trường rất ổn định, góp phần tạo điều kiện để thầy cô và học sinh yên tâm phấn đấu dạy tốt, học tốt”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek