Thứ Ba, 15/10/2024 19:22 CH
Phú Hòa: Khi giáo viên “mê” giáo án điện tử
Thứ Tư, 24/02/2010 11:00 SA

Sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy học sinh tiểu học được xem là bước đi tích cực để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường tiểu học huyện Phú Hòa.

 

dien-tu-1.jpg

Giờ học bằng giáo án điện tử ở Trường tiểu học Hòa Thắng 2 (Phú Hòa) - Ảnh: T.HOÀNG

 

Tiết dạy đạo đức “Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại” của cô Bùi Thị Hoài Lệ, giáo viên Trường tiểu học Hòa Thắng 4 (huyện Phú Hòa) thu hút sự chăm chú lắng nghe của học sinh. Lần đầu tiên bài dạy môn học đạo đức không chỉ bằng lời nói mà còn có cả hình ảnh, âm thanh sinh động. Các em học sinh thật sự bị thu hút bởi những hình ảnh minh họa, ở đó có sự so sánh về phép lịch sự, lễ phép của các cô cậu bé khi nhận và gọi điện thoại. Cô Bùi Thị Hoài Lệ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện việc soạn, giảng dạy môn học này bằng giáo án điện tử nên có phần vất vả vì phải tìm kiếm những thông tin, phim ảnh trên mạng phù hợp với nội dung cần truyền đạt. Cái được của những tiết dạy như thế này là giáo viên có thời gian giúp học sinh hiểu sâu về bài học”. Để giảng dạy bằng giáo án điện tử đòi hỏi giáo viên có một trình độ nhất định về cách thức soạn giảng bằng Powerpoint, việc thu thập thông tin từ mạng internet. Thầy Nguyễn Văn Thạnh, giáo viên Trường tiểu học Hòa An 1, nói: ”Ưu điểm lớn nhất của dạy học bằng giáo án điện tử là giáo viên chủ động được nội dung bài dạy, học sinh dễ tiếp thu bài học”.

 

Đến nay, Phú Hòa có 284 giáo viên tiểu học được tập huấn về soạn giảng bằng giáo án điện tử, chiếm hơn phân nửa giáo viên ở bậc học này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Hòa bước đầu đã trang bị Projector tại 6 trường tiểu học. Dự kiến trong năm 2010 sẽ trang bị cho 12 trường tiểu học còn lại trên toàn huyện. Ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Phú Hòa, cho biết: “Để một tiết dạy học thành công, sự chuẩn bị giáo án là một trong những khâu then chốt, quyết định; bởi khi thiết kế bài dạy tốt đã giúp người thầy có được các phương pháp cũng như việc sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung bài dạy. Từ đó, người thầy mới tổ chức được các hoạt động dạy học hợp lý với từng đối tượng học sinh, đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Tất cả những sự chuẩn bị ấy nếu được vận dụng hợp lý vào bài giảng bằng giáo án điện tử thì sẽ mang lại thành công”.

 

Lãnh đạo một số trường ở Phú Hòa cho rằng thực tế có những giáo viên quá say sưa với các yếu tố kỹ thuật, phim ảnh “bay nhảy, cầu kỳ”, những hiệu ứng không cần thiết; có giáo viên chưa thuần thục trong thao tác trên máy vi tính, chưa phân bổ thời gian hợp lý giữa bảng đen và “bảng trắng” tin học, những sự cố kỹ thuật, chuyện “cháy giáo án” cũng rất dễ xảy ra. Nếu như niềm đam mê cùng với sự bố trí hợp lý công nghệ thông tin vào giáo án được giáo viên tiến hành thuần thục, nhuần nhuyễn đó là công cụ đắc lực giúp cho hiệu quả dạy học được nâng cao, bằng không nó sẽ trở thành gánh nặng và nỗi lo của giáo viên mỗi khi được tham gia giảng dạy bằng giáo án điện tử, nhất là đối với bậc tiểu học.

 

THANH HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Chấm điểm” giáo viên trung học
Thứ Tư, 24/02/2010 16:30 CH
Nhiều quy định mới chặt hơn
Thứ Ba, 23/02/2010 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek