Thứ Ba, 15/10/2024 19:22 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010:
Nhiều quy định mới chặt hơn
Thứ Ba, 23/02/2010 07:30 SA

Tốt nghiệp trung cấp nghề được dự thi đại học, mỗi phòng thi chỉ được xếp tối đa 40 thí sinh, thí sinh chỉ cần viết, vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi là sẽ bị đình chỉ thi... Đây là những điểm mới của kỳ thi tuyển sinh  đại học, cao đẳng năm 2010 do Bộ GD - ĐT vừa ban hành.

 

tu-van-4.jpg

Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tư vấn học sinh quan tâm nhóm ngành kỹ thuật - Ảnh: T.HẰNG

 

TỐT NGHIỆP TRUNG CẤP NGHỀ ĐƯỢC THI ĐẠI HỌC

 

Về điều kiện dự thi đại học, cao đẳng, ngoài các công dân đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, thí sinh tốt nghiệp trung cấp nghề cũng được dự thi. Tuy nhiên, người đã tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD - ĐT. Những người không chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, đang trong thời kỳ thi hành án hình sự; bị tước quyền dự thi tuyển sinh hoặc bị kỷ luật buộc thôi học chưa đủ hai năm (tính từ năm bị tước quyền dự thi hoặc ngày ký quyết định kỷ luật đến ngày dự thi); học sinh, sinh viên chưa được hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ, công chức, người lao động thuộc các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học không được dự thi.

 

THỦ TỤC NỘP HỒ SƠ, LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN

 

Về thủ tục nộp hồ sơ, lệ phí đăng ký xét tuyển, những năm trước thí sinh chỉ nộp hồ sơ qua đường chuyển phát nhanh của bưu điện, năm nay, việc này được quy định mở rộng hơn, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Theo đúng thời hạn quy định trong lịch công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ, lệ phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc chuyển phát ưu tiên. Thí sinh cũng có thể nộp hồ sơ, lệ phí đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường, hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu: tổ chức thu nhận, vào sổ, quản lý, cấp biên lai cho thí sinh… Hồ sơ, lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh dù nộp qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại các trường trong thời hạn quy định của lịch công tác tuyển sinh, đều hợp lệ và có giá trị xét tuyển như nhau. Trước ngày 20/8 hằng năm, các trường phải công bố điểm trúng tuyển đợt 1; trước ngày 25/8 công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đợt 2; trước ngày 15/9 công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đợt 3 (nếu còn chỉ tiêu để xét tuyển).

 

MỖI PHÒNG THI KHÔNG QUÁ 40 THÍ SINH

 

Theo quy chế, mỗi phòng thi theo danh sách xếp tối đa không quá 40 thí sinh và phải có đủ ánh sáng, bàn, ghế, phấn, bảng. Khoảng cách giữa hai thí sinh liền kề nhau phải từ 1,2m trở lên. Vị trí phòng thi phải an toàn, yên tĩnh. Mỗi phòng thi phải có hai cán bộ coi thi. Một điểm đáng lưu ý nữa trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010 là thí sinh chỉ cần viết, vẽ những nội dung không liên quan đến bài thi là sẽ bị đình chỉ thi. Đối với phần tự chọn (nếu có), thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm bài cả hai phần tự chọn thì không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.  Năm nay, điểm trúng tuyển được xây dựng theo hướng: Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn một điểm nhưng không quá 1,5 điểm. Các trường đào tạo theo địa chỉ sử dụng và trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 nhưng không quá một điểm.

 

Bộ GD-ĐT cũng quy định, nếu trường nào định điểm xét tuyển không hợp lý dẫn đến vượt quá nhiều chỉ tiêu được giao thì tùy theo mức độ sai phạm, chủ tịch hội đồng tuyển sinh sẽ bị xử lý từ hình thức khiển trách đến cách chức. Số thí sinh tuyển vượt chỉ tiêu sẽ bị khấu trừ vào chỉ tiêu tuyển sinh năm sau của trường và bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

 

Trường Cao đẳng Xây dựng số 3:

Đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học

 

Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 liên kết với Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đang tuyển sinh liên thông từ cao đẳng lên đại học chính quy ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp. Đối tượng tuyển sinh là những người tốt nghiệp cao đẳng chính quy các ngành xây dựng dân dụng – công nghiệp, vật liệu- cấu kiện xây dựng, cấp thoát nước, kinh tế xây dựng, nước và môi trường, công nghệ môi trường. Người tốt nghiệp loại trung, trung bình – khá phải có ít nhất một năm làm việc gắn với chuyên môn đào tạo, tốt nghiệp loại khá trở lên được dự thi ngay.

 

Thí sinh tốt nghiệp cao đẳng ngành xây dựng dân dụng- công nghiệp không cần bổ túc kiến thức. Các thí sinh thuộc những ngành còn lại phải học bổ túc kiến thức trước khi dự tuyển. Các lớp học bổ túc kiến thức được tổ chức học tại Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh. Thời gian nhận hồ sơ từ nay đến 30/4. Thời gian học tập 2 năm tại Trường Cao đẳng Xây dựng số 3. Học phí năm học 2010 – 2011 là 5,6 triệu đồng/năm học.

 

THÚY HẰNG

 

MẠNH THÚY (giới thiệu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek