Thứ Sáu, 04/10/2024 10:26 SA
Bao giờ có đủ tiền để mua đất?
Thứ Sáu, 23/06/2006 09:06 SA

Đợt bán đất không qua đấu giá đầu tiên cho cán bộ, công chức (CBCC) ở Phú Yên vừa được tổ chức. Chỉ có 290 người tham gia bốc thăm, trong khi tổng số lô đất được phân để bán đợt này là 364. Trước đó, những người được mua đất phải trải qua một kỳ xét duyệt gắt gao từ cấp công đoàn cơ sở. Và trên thực tế số CBCC có nhu cầu mua đất ở phải gấp chục lần so với những con số trên kia? Vậy thì vì sao nhiều người được xét duyệt lại không bốc thăm mua đất?

 

Cách đây hai năm, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên tổ chức một cuộc tổng điều tra về nhu cầu đất nhà ở của CBCC, rất nhiều người hi vọng và chờ đợi. Hai năm sau, tỉnh ra chủ trương bán đất cho những đối tượng trên không qua đấu giá. Những CBCC không nhà lại khấp khởi mừng thầm đăng ký tên mình vào danh sách. Ban chấp hành Công đoàn cơ sở rất khó khăn mới lựa chọn được những người có đủ các tiêu chuẩn và ưu tiên để đưa vào đợt đầu tiên. Nhiều người lập gia đình muộn nhưng đã công tác mười mấy năm cũng đành ngậm ngùi nhường cho đồng nghiệp trẻ hơn vừa lập gia đình. Người không có hộ khẩu thành phố cũng đành tự an ủi mình: “Thôi chờ đợt sau…”. Danh sách được chuyển lên trên. Lại thêm một lần soát xét, cuối cùng cũng tìm đủ số người đầy đủ tiêu chuẩn tương ứng với số lượng lô đất (364 lô). Nhưng kết quả, có đến 74 người bỏ cuộc bốc thăm, những người tham gia bốc thăm cũng đầy “tâm trạng!”.

 

Nguyên nhân duy nhất khiến nhiều người bỏ cuộc là không có tiền. Nếu không có của hồi môn hay tích luỹ từ gia đình lương bậc 3 của một công chức chỉ vỏn vẹn 1.050.000đồng/tháng. Để có 100 triệu mua đất, họ phải nhịn ăn, tiêu khoảng 8 năm! Giả sử vay mượn đủ số tiền, mua được đất rồi thì cũng phải cất nhà để ở. Nếu chỉ trông chờ vào đồng lương thì biết đến bao giờ mới cất được nhà?

 

Lại nói về những người có trong danh sách mua đất đợt vừa rồi. Nhiều người không tham gia bốc thăm vì một lẽ: Nếu bốc thăm mà không đủ tiền mua nghĩa là mất cơ hội mua đất của Nhà nước… Còn những người bốc thăm, tâm trạng cũng rất ngổn ngang, phải xoay sở mọi đường để có tiền đóng. Nếu vay 50 triệu thì mỗi tháng phải trả cả lãi và gốc gần 1,4 triệu, nghĩa là phải “cột miệng”. Có người cầm kết quả bốc thăm, ngậm ngùi… nhường lại cho người khác có điều kiện hơn.

 

Thế nhưng dù phải thắt lưng buộc bụng thế nào thì hầu hết CBCC đều có nguyện vọng mua đất để còn có nơi an cư. Điều đáng nói ở đây là cơ chế nộp tiền hiện nay chưa thật sự tạo điều kiện cho những người làm công ăn lương Nhà nước. Hơn nữa, giá đất đưa ra để bốc thăm cũng bất hợp lý. Trong khi thị trường địa ốc trong tỉnh đóng băng thì cơ quan chức năng áp giá ngay thời điểm cao nhất rồi giảm 20%. Nhiều cán bộ công đoàn cho biết: “Chúng tôi cũng đã nêu vấn đề này và đấu tranh lên LĐLĐ tỉnh nhưng chẳng thấy có tác dụng!”. Người viết bài này tự hỏi: Với tình hình hiện nay, bao giờ đồng lương của CBCC có thể mua được đất cất được nhà?

 

QUANG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek