Sở GD – ĐT Phú Yên vừa hướng dẫn triển khai lập phương án phân ban THPT đối với các trường THPT, Phổ thông cấp 2 – 3 trong toàn tỉnh. Theo đó, học sinh được học theo một trong ba ban gồm: Ban cơ bản, Ban khoa học tự nhiên và Ban khoa học xã hội và nhân văn.
Nội dung phân ban được điều chỉnh theo hướng học sinh các ban được học một chương trình chuẩn, thống nhất, tùy theo các ban được học các môn nâng cao. Cụ thể đối với ban khoa học tự nhiên, học sinh được học theo chương trình nâng cao các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh; Ban khoa học xã hội và nhân văn là các môn Văn, Sử, Địa và tiếng nước ngoài (Anh, Pháp);
Ban cơ bản, học sinh được học theo chương trình chuẩn và được lựa chọn một số môn học theo chương trình nâng cao với số tiết học tự chọn quy định trong kế hoạch giáo dục. Các môn tự chọn này được sắp xếp dựa trên cơ sở nguyện vọng, năng lực của học sinh và khả năng của nhà trường về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất.
Về định hướng chung tỷ lệ các ban, các trường có từ sáu lớp 10 trở lên thì 40 – 50% số lớp ban cơ bản, 30 – 40% số lớp ban khoa học tự nhiên và 10 – 20% số lớp ban khoa học xã hội và nhân văn. Các trường có từ năm lớp 10 trở xuống nên tổ chức một lớp ban khoa học tự nhiên, còn lại là ban cơ bản. Một số trường ngoài công lập có thể chỉ gồm toàn các lớp thuộc ban cơ bản.
Được biết, hình thức dạy, học phân ban THPT sẽ được Bộ GD – ĐT triển khai đại trà trong cả nước vào năm học 2006 – 2007.
THÚY HẰNG