Thứ Bảy, 05/10/2024 12:29 CH
Hội thi an toàn giao thông bậc mầm non:
Không chỉ giáo dục Luật ATGT cho trẻ
Thứ Tư, 22/03/2006 09:25 SA

Hội thi An toàn giao thông (ATGT) bậc học mầm non tỉnh Phú Yên vừa kết thúc. Cái được lớn nhất không phải bởi giải thưởng mà các đội đạt được mà là việc tuyên truyền vào mỗi thành viên tham gia hội thi cũng như tất cả người xem ý thức tuân thủ pháp luật giao thông. Các đội đều gửi thông điệp đến với mọi người: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người”.

 

NHIỀU TÌNH HUỐNG SINH ĐỘNG, SÁT SƯỜN

 

Mỗi đội tuy chỉ có 3 thành viên là cô giáo, cháu và phụ huynh nhưng đã mang đến hội thi những sắc thái, tình huống đa dạng trong việc tuyên truyền Luật ATGT. Phần thi chào hỏi là phần thi sôi nổi, hào hứng bởi tiểu phẩm của các đội đã đặt ra nhiều tình huống sinh động, sát sườn trong việc tuyên truyền Luật ATGT.

 

Tiểu phẩm dự thi của huyện Sông Cầu

 

Tiểu phẩm của huyện Sông Cầu nêu lên thực trạng nhiều ông bố khi chở con đi chơi nhưng lại không đội mũ bảo hiểm, khi chạy qua ngã tư có tín hiệu đèn đỏ lại “vọt” lẹ để bị cảnh sát giao thông phạt. Người bố lúc này lại than thân cho dù trước đó cháu bé đã nhiều lần khuyên ngăn nên đội mũ bảo hiểm và không vượt đèn đỏ. Tiểu phẩm của đội Tây Hòa lại nêu lên tình trạng phơi lúa thóc, rơm rạ dọc theo trục đường lộ, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Còn tiểu phẩm của huyện Phú Hòa phản ánh thực trạng nhiều người bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường, lại thêm có cháu bé do mải chơi đá bóng ngoài đường nên suýt bị người đi xe máy đụng phải…

 

Tất cả tiểu phẩm của các đội không chỉ là những lời thoại mà còn có cả hò vè, những bài hát, ca cổ, lời thơ được biên soạn công phu, có vần có điệu phản ánh những tình huống gắn liền với thực tế cuộc sống, tạo cho người xem nhiều điều suy ngẫm.

 

HIỆU QUẢ THẤY RÕ

 

Không chỉ có thế, khán giả cũng có dịp được hiểu biết thêm về Luật ATGT thông qua các phần thi kiến thức. Các đội tranh tài bằng hình thức hái hoa dân chủ để trả lời câu hỏi, trắc nghiệm và ứng xử tình huống khi tham gia giao thông. Phần thi cuối cùng là giao lưu để thể hiện sự nhanh nhạy, khéo léo khi đội này đặt câu hỏi cho đội bạn trả lời dưới các hình thức biển báo, hình vẽ.

 

Điểm đặc biệt ở hội thi lần này không chỉ có sự thi thố giữa các cô giáo hay các cháu mầm non, mà còn là dịp thể hiện tài năng của các bậc cha mẹ học sinh. Cô Diệp Thị Mỹ Yến, thành viên đội Sông Cầu, người vừa “rinh” về giải nhất, dành cho phụ huynh, tâm sự: “Ngoài những hiểu biết về Luật ATGT đã có trước đây, chúng tôi đã bỏ công sức học thêm rất nhiều với hy vọng sẽ đạt kết quả tốt ở cuộc thi này. Nhờ vậy chúng tôi hiểu thêm khá nhiều về Luật ATGT”.

 

Điều khá thú vị là bấy lâu nay, nhiều người vẫn cứ cho rằng: tuyên truyền Luật ATGT cho bậc học mầm non thì làm sao có hiệu quả được trong khi các cháu biết gì mà truyền đạt! Đó là sự nhầm lẫn to lớn. Chỉ qua hội thi lần này, kể cả ở cấp huyện thì mọi người, trong đó không ít người công tác trong ngành Công an, nhận ra rằng: Tuyên truyền ATGT ở bậc học này cũng có cái hay và khá hiệu quả. Đôi khi con trẻ lại là biện pháp “chế tài” các bậc cha mẹ và người lớn tuổi hơn một khi họ không tuân thủ pháp luật tham gia giao thông. Khi lên xe, cháu liền nhắc “Hãy đội mũ bảo hiểm vì cô giáo con dặn thế” hoặc khi bố mẹ chở ba, vượt đèn đỏ,… cho dù chưa bị CSGT thổi phạt thì cũng bị cháu phản ứng, chê trách rồi.

 

Ông Nguyễn Tấn Hướng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an Phú Yên cũng thừa nhận: “Hội thi lần này là hình thức tuyên truyền hết sức phong phú. Chính từ mỗi cô giáo, mỗi trẻ và các bậc phụ huynh học thuộc được những hệ thống biển báo giao thông đã là một cách làm hiệu quả, giúp tuyên truyền sâu rộng ATGT đến với mọi người. Đó cũng là một biện pháp thực hiện việc xã hội hóa tuyên truyền giáo dục mọi người tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông”.

 

Thành công của hội thi tiếp tục là hồi chuông cảnh báo mọi người trước thực trạng tai nạn giao thông đang diễn ra hết sức nghiêm trọng hiện nay, đồng thời là một kênh thông tin tuyên truyền sâu sắc Luật ATGT. Nói như ông Nguyễn Văn Tá, Phó giám đốc Sở GD-ĐT: “Việc triển khai chuyên đề về Luật Giao thông Đường bộ cho giáo viên, học sinh – sinh viên từ mầm non đến cao đẳng, đại học là một hình thức sáng tạo trong giáo dục Luật ATGT. Hiện nay, lực lượng cán bộ, giáo viên và học sinh – sinh viên tham gia giao thông là rất lớn, nếu được trang bị đầy đủ kiến thức về ATGT thì sẽ là những nhân tố tích cực góp phần giảm thiểu các tai nạn giao thông”.

 

THANH HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek