Thứ Bảy, 05/10/2024 14:28 CH
Phát huy trí tuệ, tài năng phụ nữ Việt Nam vào sự nghiệp đổi mới
Thứ Tư, 08/03/2006 08:52 SA

Kế thừa truyền thống anh hùng bất khuất của Bà Trưng, Bà Triệu, khi đất nước có ngoại xâm thì “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, khi đất nước hòa bình thì phụ nữ giỏi giang, năng động sáng tạo trong lao động, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nuôi con cái nên người. Bác Hồ từng nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

 

Ngày càng có nhiều phụ nữ đóng góp lớn vào ngiên cứu khoa học, đào tạo - Ảnh: DTX

 

Đánh giá vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng nước ta, ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã có Nghị quyết về công tác vận động phụ nữ và xác định giải phóng phụ nữ là một bộ phận của cách mạng Việt Nam. Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, các tầng lớp phụ nữ đã đồng hành cùng dân tộc trong các cuộc trường chinh cứu nước, can trường vượt qua bao gian khổ hy sinh, cống hiến vô cùng to lớn trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc Phụ nữ Việt Nam thật xứng đáng với tám chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

 

Trải qua 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, những thành tựu to lớn, quan trọng của đất nước đã đem lại cho phụ nữ những điều kiện thuận lợi để phát triển trí tuệ, tài năng thực hiện tốt vai trò là người công dân trong xã hội và thiêng chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Và thực tế, phụ nữ đã trở thành lực lượng lao động quan trọng, có mặt ở tất cả các mặt trận, các ngành nghề trong xã hội, đã xuất hiện những phụ nữ tài năng trên nhiều lĩnh vực.

 

Các phong trào thi đua và các chương trình công tác trọng tâm, đã có tác dụng động viên, lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội. Từ phong trào phụ nữ đấu tranh với nghèo nàn, lạc hậu, nhiều chị em đã trở thành những gương mặt tiêu biểu về lao động giỏi, lao động sáng tạo, từ nghèo đói trở nên khá giả và giàu có bằng chính sức lao động và tài năng, trí sáng tạo của mình. Nhiều chị em đã thành nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo và thầy thuốc giỏi… Phụ nữ tham gia vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước các cấp với tỷ lệ ngày càng cao, xứng đáng phụ nữ: “Năng động sáng tạo, trí tuệ, tài năng, trung hậu, đảm đang” trong thời kỳ mới.

 

Đất nước còn nghèo, đời sống của nhân dân ta tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều gia đình nghèo khó, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà gánh nặng trước hết bao giờ cũng dồn lên người phụ nữ. Những khó khăn về nhiều mặt đã hạn chế phụ nữ trong việc tiếp cận trí thức. Tình trạng thiếu việc làm, tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, nạn bạo hành trong gia đình, tệ buôn bán phụ nữ, trẻ em… đang trở thành những vấn đề bức xúc của xã hội, cản trở sự tiến bộ của phụ nữ.

 

Tình hình đó đòi hỏi các cấp Hội LHPN Việt Nam phải đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sâu sát đời sống của các tầng lớp phụ nữ, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc đặt ra, tiếp tục đẩy mạnh phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chú trọng nhân rộng các điển hình phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm tăng thu nhập, phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng, đồng thời giáo dục, động viên chị em nỗ lực phấn đấu vươn lên, không an phận tự ti. Đẩy mạnh tiến độ xây dựng dự thảo Luật bình đẳng giới để trình Quốc hội thông qua trong năm 2006.

 

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, ngành và đoàn thể cần làm tốt hơn nữa công tác vận động phụ nữ, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, trẻ em, tạo điều kiện để phụ nữ phấn đấu vươn lên khẳng định vị trí của mình trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua: “Vì một gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek