Thứ Bảy, 05/10/2024 14:30 CH
Viết chữ đẹp trong trường học:
Không phải chỉ để thi?
Thứ Bảy, 11/03/2006 08:52 SA

Rèn chữ viết cho học sinh là nhiệm vụ của giáo viên ở các cấp học, trong đó, cấp tiểu học là quan trọng nhất, bởi học sinh mới bắt đầu tập viết. Giáo viên tiểu học có trách nhiệm hướng dẫn các em từng nét bút, tư thế ngồi nên chữ viết của giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành chữ viết cho học sinh.

 

Thầy giáo thi viết chữ đẹp - Ảnh: T. Hằng
Lâu nay, giáo viên tiểu học thường có chữ viết rõ ràng so với các bậc học khác. Tuy nhiên, thế nào là chữ đẹp, thế nào là viết đúng thì dường như chưa có quy chuẩn rõ ràng. Bởi trên thực tế, mặc dù đã có mẫu chữ của Bộ GD – ĐT quy định trong trường học, nhưng chữ viết của hầu hết thầy cô thì mỗi người mỗi kiểu. Trong nhiều năm qua, mặc dù phong trào “vở sạch chữ đẹp” đã được ngành GD – ĐT triển khai thường xuyên nhưng người cũ dự thi thì nhiều, người mới chẳng có bao nhiêu. Ở các trường vùng nông thôn, học sinh có chữ viết đẹp là rất hiếm hoi. Nguyên nhân chủ quan là mọi người không để ý, chỉ coi chữ viết là một công cụ để học tập chứ không nghĩ rằng con chữ còn giúp các em hướng tới cái đẹp...

 

Để khắc phục tình hình này, năm học 2005 – 2006, Sở GD – ĐT yêu cầu những giáo viên tiểu học chưa được cấp giấy công nhận viết chữ đẹp thì phải tiếp tục dự thi cho đến khi nào được công nhận mới thôi. Và viết chữ đẹp được xem là một trong những tiêu chuẩn đánh giá năng lực nghề nghiệp đối với giáo viên bậc học này.

 

Từ khi Sở GD – ĐT thông báo nội dung này, phong trào rèn luyện chữ viết trong trường học sôi nổi hẳn lên. Tại các cuộc thi viết chữ đẹp cấp huyện, thành phố vừa được các Phòng GD – ĐT tổ chức, số lượng học sinh, giáo viên tham gia khá đông. Phòng Giáo dục huyện Đông Hòa còn tổ chức triển lãm chữ viết đẹp để tất cả học sinh, giáo viên trên địa bàn huyện tham khảo học tập. Phòng Giáo dục huyện Phú Hòa mở hẳn lớp rèn chữ viết cho giáo viên. Thầy giáo Trần Quang Tiến (Trường TH số 1 Hòa Vinh) cho biết: “Dạy học đã 12 năm, giờ còn đi thi viết chữ đẹp nghe có vẻ hơi trái tai nhưng nhất thiết phải như thế. Bởi giáo viên viết chữ không đẹp thì làm sao hướng dẫn, rèn luyện cho học trò viết chữ đẹp được”.

 

Nhìn cô giáo Huỳnh Thị Điệp (Trường TH số 2 Hòa Thành) hết sửa tư thế ngồi đến cách lia bút cho học trò mới thấy sự vất vả, công phu của quá trình dạy các em tập viết. Cô Điệp bộc bạch: “Chữ viết học sinh xấu hay đẹp phụ thuộc vào sự dạy dỗ của giáo viên. Bởi việc viết chữ đẹp do rèn luyện mà thành chứ không phải do hoa tay”.

 

Nhiều người cho rằng, thời nay mọi văn bản đều dùng máy vi tính soạn thảo, muốn kiểu chữ gì mà chẳng được, nhọc công luyện chữ làm chi. Không biết có phải vì thế mà việc luyện chữ viết cho học sinh trong nhà trường dường như đang bị xem nhẹ. Học sinh sau thời gian tập viết, bước sang thời kỳ tự viết thì hầu như bị thả nổi dẫn đến viết ẩu và cẩu thả. Ở các lớp học cấp cao hơn, tình trạng này diễn ra nhiều hơn. Quan sát những giờ dạy của giáo sinh thực tập ở các trường TH, THCS, có đến 90% giáo sinh mất tự tin lên lớp vì chữ viết không rõ ràng. Rất nhiều giáo sinh khi nhìn lại chữ viết trên bảng của mình, mới giật mình và nhờ chúng tôi chỉ nhà ông giáo Phạm Hữu Sen - nơi nhiều người tìm đến để luyện lại chữ viết.

 

Luyện chữ cũng là rèn luyện cho các em đức tính cẩn thận, kiên trì, thói quen làm việc gì cũng đến nơi đến chốn, đồng thời luyện cho các em những kỹ năng cơ bản về sử dụng ngôn ngữ, cách trình bày một trang viết đúng yêu cầu. Khi các em viết đúng, viết đẹp, được thầy cô giáo khen thì sẽ tăng thêm lòng tự tin, ý thức ham học. Có tư thế ngồi viết đúng còn giúp học sinh hạn chế được các bệnh học đường thường gặp. Để giáo viên có chữ viết đẹp thì các trường sư phạm phải lưu ý đến chữ viết của giáo sinh. Một khi viết chữ đẹp trở thành một nhu cầu tự giác của giáo viên thì việc rèn luyện chữ viết cho học sinh mới được nhân rộng.

 

MẠNH THÚY

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek