Thứ Bảy, 05/10/2024 14:31 CH
Nâng chất lượng giáo viên âm nhạc và mỹ thuật, cách nào?
Chủ Nhật, 05/03/2006 10:07 SA

Chương trình bậc tiểu học mới yêu cầu dạy đủ, dạy đúng và có chất lượng các môn học bắt buộc, trong đó có hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật. Đối với bậc THCS cùng với các môn khoa học cơ bản khác, phải dạy hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật trong toàn cấp. Ngoài ra, giáo viên các môn nghệ thuật còn có vai trò quan trọng trong công tác tổ chức sinh hoạt và học tập ngoại khoá cho học sinh các cấp. Bên cạnh việc dạy tốt, các tiết học trên lớp, họ còn phải biết cách tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá có chất lượng, góp phần thúc đẩy hoạt động dạy,học và các hoạt động khác trong nhà trường. Song hiện nay, đội ngũ giáo viên dạy hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật ở bậc tiểu học và THCS vừa thiếu, vừa yếu lại không đồng bộ. Ở bậc tiểu học giáo viên dạy hai môn này chủ yếu là giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm. Còn ở bậc THCS, rất ít giáo viên được đào tạo bài bản phần lớn chỉ được học bồi dưỡng ngắn hạn. Vì vậy chất lượng dạy, học hai môn này đang đặt ra thử thách cho các cấp quản lý giáo dục.

 

Một tiết học nhạc ở Trường THCS Nguyễn Thế Bảo - Ảnh: Thúy Hằng

 

Để có đội ngũ giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật đạt chất lượng, Bộ GD-ĐT cần có chương trình mục tiêu, kinh phí riêng cho công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, để các địa phương và các trường có điều kiện chủ động thực hiện.

 

Các trường ĐH và CĐ triển khai liên kết với các địa phương đào tạo giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật bằng nhiều hình thức: chính qui, chuyên tu, tại chức với nhiều đối tượng khác nhau: giáo viên các cấp học có năng khiếu về các môn nghệ thuật, học sinh phổ thông có nguyện vọng học các môn học này. Địa điểm học có thể đặt tại các địa phương song phải có đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho quá trình đào tạo. Việc các trường tập trung quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ngay tại các trường sư phạm sẽ nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay; đồng thời, cần quản lý chặt chẽ tất cả các khâu, từ khâu tuyển sinh đầu vào đến quá trình đào tạo; tiến tới biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.

 

Trong quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thì các trường sư phạm phải được đổi mới và tiếp cận trước để có cơ sở đào tạo giáo viên. Khi ra trường, giáo viên đáp ứng được ngay với yêu cầu giáo dục phổ thông mới.

 

Các cấp quản lý giáo dục ở các địa phương, các trường, đội ngũ giáo viên cần đẩy mạnh các hoạt động dạy, học và giáo dục toàn diện cho học sinh; làm cho cha mẹ học sinh phải quan tâm đến quan điểm giáo dục toàn diện “không coi trọng môn học này mà xem nhẹ môn học khác”, trong quá trình giảng dạy và học tập tuyệt đối không có quan niệm “môn học chính và môn học phụ”. Có như thế, việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên các môn đặt thù như Âm nhạc, Mỹ thuật ngày càng có chất lượng hơn.

 

Thạc sĩ TRẦN NGỌC HIỆP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek