Thứ Bảy, 05/10/2024 18:17 CH
Dạy và học Y đức trong Trường y
Thứ Sáu, 24/02/2006 14:43 CH

Bác sĩ Nguyễn Thị Hợi, Hiệu trưởng trường Trung học Y tế Phú Yên cho biết: “Trước đây, giáo dục y đức cho học sinh được chú trọng trong môn y, xã hội học”. Đến năm 1993, theo chương trình cải cách của Bộ Y tế, vấn đề này được lồng ghép trong môn Quản lý và tổ chức y tế. Môn học có 30 tiết, tính ra thời gian học về y đức quá ít so với quá trình học (2,5 năm của hệ Điều dưỡng trung học).

 

Song để cho các em có cách nhìn nhận đúng và thực hành đúng đạo đức nghề nghiệp thì y đức luôn luôn được nhắc đến trong mỗi bài học ở hầu hết các môn học, vấn đề giao tiếp với bệnh nhân được đặt lên hàng đầu. Việc dạy và học theo hướng tích cực: giáo viên đặt vấn đề và học sinh thực hiện, phân nhóm để trao đổi, tập đóng vai, phê bình và tự phê bình để rút ra kinh nghiệm.

 

Học sinh trường Trung Học Y tế trong giờ thực hành - Ảnh: Thu Thủy

 

Phần tiếp cận bệnh nhân có trong thang điểm môn học chuyên môn (2/10 điểm). Mặt khác, nhà trường còn tạo điều kiện để các em tìm hiểu về nghề nghiệp như tổ chức tọa đàm nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các chi đoàn y tế trong tỉnh, tìm hiểu mục đích và mục tiêu nghề nghiệp trong các chương trình ngoại khóa. Để các em trở thành cán bộ y tế tốt, Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng là nơi dìu dắt và giúp các em tiếp cận thực tế sâu sát nhất. Khi ra trường, các em đỡ lúng túng và bỡ ngỡ với công việc”.

 

Các học sinh của trường nhận thức: Một học sinh tâm sự, em cảm thấy lúng túng và rất lo lắng khi có một bạn nào đó trong nhóm thực tập không tốt, gây sự bất bình cho người bệnh. Sau những giờ học căng thẳng, chúng em được “cầm tay chỉ việc” tại bệnh viện. Em mong rằng thầy cô và các y, bác sĩ sẽ là tấm gương sáng giúp chúng em tự tin khi bước vào nghề”.

 

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở Y tế, giảng viên phụ trách môn Chính trị và tổ chức y tế của Trường Trung học Y tế Phú Yên: ‘Học y đức trước hết là học đạo đức nói chung. Học sinh phải rèn luyện y đức kết hợp với chuyên môn mới trở thành một thầy thuốc giỏi.

 

Thực tế cho thấy bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thường chú trọng đến thái độ tiếp xúc của thầy thuốc, thường dễ ngộ nhận về nhân cách của thầy thuốc khi không được giải thích những thắc mắc của mình. Vì vậy học sinh phải học giỏi chuyên môn để không phục vụ hời hợt; niềm nở, lịch sự trong giao tiếp (chào hỏi, lễ phép, chủ động hướng dẫn người bệnh…), biết cách chia sẻ, cảm thông với người bệnh. Phải gắn chặt việc xây dựng y đức với việc phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị và phẩm chất chung của người công dân, công chức.

 

NGUYÊN NHẠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek