Thứ Bảy, 05/10/2024 20:17 CH
Trung tâm đào tạo ngoại ngữ tại chức Phú Yên:
Mở rộng không gian đào tạo
Thứ Ba, 21/02/2006 08:28 SA

Trung tâm Đào tạo Ngoại ngữ tại chức Phú Yên (PYCENFOL) là nơi duy nhất trong cả nước còn duy trì chương trình đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ công chức theo Chỉ thị 422/Ttg của Thủ tướng Chính phủ. Với chất lượng đào tạo được đánh giá khá tốt và hiện đang mở ra những hình thức đào tạo mới, PYCEFOL đã tạo được uy tín của mình sau hơn 10 năm hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ Phú Yên, người vừa tốt nghiệp thủ khoa chứng chỉ C Anh văn tại PYCENFOL, đánh giá: “Với những cán bộ lãnh đạo ngành như tôi, thời gian trong ngày gần như kín, vì thế chọn được thời điểm để đi học ngoại ngữ không phải chuyện dễ. Đó là lý do chính vì sao tôi chọn PYCENFOL để học Anh văn trong suốt 1 năm qua chứ không phải là một trung tâm nào khác ở TP Tuy Hòa, vốn chỉ đào tạo trong giờ hành chính”.

Tuy nhiên nói như thế không có nghĩa là PYCENFOL chỉ “hấp dẫn” học viên vì chuyện đào tạo ngoài giờ. Theo ông Dũng, quy trình đào tạo tại đây rất bài bản, thầy cô giáo có trình độ cao và nhiệt tình, phương pháp giảng dạy giúp học viên không thụ động nên đã trau dồi rất tốt các kỹ năng cần có khi học ngoại ngữ... Còn bác sĩ Phạm Minh Hữu, cán bộ Sở Y tế Phú Yên, học viên của PYCENFOL khóa IX (2004-2005), cho biết: “Điều tôi rất tâm đắc ở PYCENFOL ngoài chuyện chất lượng đào tạo là việc tạo điều kiện hết mức để mọi người được học ngoại ngữ. Hồi khóa IX, lớp chứng chỉ C chúng tôi chỉ có 15 người, trong khi yêu cầu tối thiểu của một lớp học cho cả khóa là 30 học viên. Tưởng như lớp đã “tan rã”, nhưng cuối cùng Trung tâm vẫn quyết định duy trì dù cuối khóa trung tâm bị lỗ đến mấy chục triệu đồng chỉ riêng với lớp chứng chỉ C chúng tôi”.

 

Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Đàm, Giám đốc Trung tâm: Từ năm 1996, một năm sau khi được thành lập, PYCENFOL đã được Ban Tổ chức chính quyền (nay là Sở Nội vụ) tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ công chức theo Chỉ thị 422 của Thủ tướng. Với việc tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 162 học viên của Khóa X và khai giảng khóa XI ngày 19-2, theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Đàm, PYCENFOL là trung tâm duy nhất trên cả nước còn đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ, công chức Nhà nước theo tinh thần Chỉ thị 422.

 

Không chỉ đào tạo tại trung tâm ở TP Tuy Hòa, PYCENFOL còn tạo điều kiện để học viên các huyện được nâng cao trình độ ngoại ngữ. Trong năm 2005, PYCENFOL đã tổ chức 8 lớp ôn tập Anh văn trình độ A cho 381 cán bộ công chức ở các địa phương thuộc hai huyện Tây Hòa, Sông Hinh và xã An Phú (TP Tuy Hòa). “Vì muốn mở rộng không gian hoạt động của trung tâm, tạo điều kiện để nhiều người được học ngoại ngữ hơn nữa, chúng tôi đã chủ trương mở các lớp đào tạo tại chỗ. Trung tâm đã cử giáo viên về tận nơi để giảng dạy. Hình thức này đã được hoan nghênh và trong khóa học mới này, chúng tôi đã nhận được lời mời từ các huyện Đông Hòa, Đồng Xuân và Sông Cầu” – tiến sĩ Nguyễn Xuân Đàm cho biết.

 

Ngoài việc đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ công chức, PYCENFOL còn có chức năng đào tạo và cấp chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B, C theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nguyện vọng học tập ngoại ngữ cho thanh niên và nhân dân lao động. Trong những năm 1995-1997, phong trào học ngoại ngữ của người dân tại PYCENFOL khá sôi động. Hơn 10 năm qua, trung tâm đã cấp gần 9.500 chứng chỉ ngoại ngữ các trình độ cho những lớp đại trà.

 

Tuy nhiên, phần nhiệm vụ này dường như không còn là thế mạnh của trung tâm những năm gần đây khi số học viên càng ngày càng sút giảm. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Đàm giải thích: “Tại TP Tuy Hòa ngày càng có nhiều trung tâm ngoại ngữ, nhất là trung tâm thuộc các trường cao đẳng – chuyên nghiệp, đã chia sẻ phần lớn lượng học viên của trung tâm. Ngoài ra, những quy định mới trong việc học, thi và cấp chứng chỉ, chẳng hạn học viên học tại PYCENFOL, nhưng đến kỳ thi thì phải về Sở Giáo dục – Đào tạo, rồi quay về trung tâm nhận chứng chỉ... đã tạo tâm lý không tự tin cho học viên”.

QUỐC THANH

 

1.978 Cán bộ được cấp chứng chỉ quốc gia ngoại ngữ

 

Hiện đã 1.978 cán bộ, công chức ở Phú Yên được cấp chứng chỉ quốc gia ngoại ngữ  theo Chỉ thị 422 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, có 1.173 người đạt trình độ sơ cấp (chứng chỉ A), 602 người đạt trình độ trung cấp I (chứng chỉ B), 203 người đạt trình độ trung cấp II (chứng chỉ C). Đây là kết quả đạt được của Trung tâm đào tạo ngoại ngữ tại chức Phú Yên trong 10 năm qua được trung tâm báo cáo tổng kết vào hôm qua (19-2). Ngoài ra, trên 10.000 thanh niên, học sinh và người dân lao động cũng đã được trung tâm cấp chứng chỉ A, B, C ngoại ngữ ở các lớp đại trà. Cục đào tạo thuộc Ban Tổ chức Chính phủ đánh giá cao việc triển khai Chỉ thị 422 của Thủ tướng Chính phủ tại Phú Yên.

 

Cùng ngày, Trung tâm ngoại ngữ tại chức Phú Yên đã tổ chức khai giảng khóa XI năm 2006 với hơn 250 học viên tham gia.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek