Thứ Năm, 24/10/2024 15:21 CH
Sôi nổi Tết Trồng cây, nhớ ơn Bác Hồ
Thứ Tư, 15/02/2017 14:00 CH

TS Phạm Văn Cường cùng học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh trồng cây trong lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” - Ảnh: HÀ MY

Hưởng ứng “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc đã được Bác Hồ khởi xướng từ năm 1959, ngành Giáo dục tỉnh đã và đang tích cực triển khai cho giáo viên, học sinh các trường thực hiện sôi nổi phong trào này. Bên cạnh tăng cường trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong học sinh, sinh viên ý thức bảo vệ cây xanh, biết yêu thiên nhiên, giữ gìn môi trường sống.

 

Mùa xuân là Tết Trồng cây

 

Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) với 19 phòng học được xây dựng khang trang đang được gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong tháng 3/2017. Nhằm giúp ngôi trường mới có cảnh quan xanh - sạch - đẹp, học sinh có bóng mát để vui chơi, sinh hoạt, UBND tỉnh đã lựa chọn nơi đây làm địa điểm tổ chức lễ phát động “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017. Ngay sau lễ phát động vào ngày 8/2, các đại biểu và học sinh đã trồng hơn 2.000 cây xanh trong khuôn viên trường. Em Trần Nhân Kiệt, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Nguyễn Văn Linh, cho biết: “Chúng em rất phấn khởi vì trường được tỉnh chọn làm nơi phát động “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Rất nhiều cây xanh đã được trồng trong khuôn viên trường để tạo cảnh quan và bóng mát. Em và các bạn sẽ chăm sóc, giữ gìn để cây ngày càng lớn nhanh. Em cũng sẽ kêu gọi người thân trong gia đình và hàng xóm cùng trồng nhiều cây xanh, giữ gìn môi trường xung quanh, góp phần làm cho cảnh quan thiên nhiên nơi em ở trở nên xanh - sạch - đẹp hơn”.

 

Thầy Nguyễn Đình Diêm, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh, cho hay: “Trường mới được xây dựng trên mảnh đất đẹp, nhưng lại chưa có bóng cây xanh. Được tỉnh tổ chức trồng hơn 2.000 cây xanh trong khuôn viên trường nhân lễ phát động “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2017, thầy trò nhà trường rất vui mừng. Chúng tôi sẽ chăm sóc, bảo vệ các cây xanh phát triển tốt để sớm cho bóng mát, tạo cảnh quan thân thiện. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ thường xuyên lồng ghép, tuyên truyền, giáo dục cho giáo viên, học sinh ý thức bảo vệ môi trường như lời căn dặn của Bác Hồ: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”; đồng thời cũng để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09-CT/TU ngày 23/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh”.

 

Tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (huyện Tuy An), đã thành lệ, cứ vào dịp đầu xuân mới, nhà trường lại phát động tết trồng cây trong giáo viên, học sinh của trường. Theo cô Nguyễn Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường, đây là việc làm thường xuyên được thầy và trò nhà trường thực hiện với phương châm trồng đi đôi với chăm sóc và bảo vệ cây, tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Cô Hải nói: “Hiện nay, bóng cây xanh đã phủ kín sân trường, nên nhà trường không tổ chức cho các em trồng cây xanh, mà thay vào đó là trồng cây cảnh, hoa và tăng cường khâu chăm sóc.

 

Còn tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong (TP Tuy Hòa), một trong những ngôi trường có cảnh quan đẹp của thành phố, do không còn quỹ đất để trồng cây mới nên tết trồng cây năm nay, trường tập trung chăm sóc những cây, hoa trong khuôn viên, đảm bảo cây phát triển tốt. Đồng thời, nhà trường tuyên truyền, khuyến khích học sinh trồng cây xanh ở nhà để cải thiện môi trường sống ngày một tốt hơn. Thầy Phạm Xuân Kỳ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường có khoảng 150 cây cau cảnh, hơn 200 cây bàng, 300 cây phi lao, gần 50 cây cảnh, hàng trăm mét thảm cỏ… Trong năm học, nhà trường chia ra các khu vực, giao cho các chi đội phụ trách chăm sóc các bồn hoa, cây xanh; đồng thời thuê người tỉa cành, chăm sóc cây cảnh. Những việc làm này nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước”.

 

Đẩy mạnh trong toàn ngành

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, từ năm 2012 đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đã trồng thêm hơn 40.000 cây xanh và gần 70 bồn hoa. Do nhiều trường không còn quỹ đất để trồng cây mới, nên ngành GD-ĐT không giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường. Tuy vậy, để “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đi vào chiều sâu, được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong ngành hưởng ứng, Sở GD-ĐT đề nghị thủ trưởng các đơn vị có kế hoạch trồng cây, bảo vệ môi trường, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở đơn vị, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Sở cũng yêu cầu các trường học tăng cường giáo dục cho cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên ý thức trồng và bảo vệ cây xanh trong nhà trường và cộng đồng; ý thức trồng rừng và bảo vệ rừng, tạo lá phổi xanh tự nhiên.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, nói: “Trong điều kiện hiện nay, việc nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên trong thế hệ trẻ là rất quan trọng. Những năm gần đây, UBND tỉnh đều giao cho Sở GD-ĐT phối hợp với Sở NN-PTNT Phú Yên tổ chức lễ phát động “Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” ở các trường học để tạo cảnh quan sư phạm thân thiện, giáo dục ý thức trồng và bảo vệ cây xanh, giữ gìn môi trường trong cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân. Ngành Giáo dục cũng sẽ đẩy mạnh phong trào trồng và bảo vệ cây xanh, không chỉ trong dịp đầu xuân mới mà còn trong cả năm học, từ đó đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.

 

HÀ MY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek