Thứ Ba, 01/10/2024 14:28 CH
Chú trọng chất lượng, nâng tầm hiệu quả đào tạo
Chủ Nhật, 06/11/2016 14:00 CH

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Bùi Quốc Tuệ về công tác đào tạo, về những chia sẻ cũng như những định hướng của nhà trường trong thời gian tới.

 

* Là một giảng viên lâu năm, nay là lãnh đạo nhà trường, xin thầy có thể chia sẻ một vài suy nghĩ của mình về ngôi trường này?

 

Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Bùi Quốc Tuệ

- Với gần 30 năm công tác tại trường, tôi không phải là những người đầu tiên có mặt từ ngày trường mới thành lập, để chứng kiến hết những khó khăn, vất vả của các đồng nghiệp đi trước. Nhưng 30 năm là thời gian đủ dài, để tôi có nhiều trải nghiệm, chứng kiến những thăng trầm trong sự phát triển của nhà trường. Để có được sự thành công vững chắc của nhà trường như hôm nay, chúng tôi rất biết ơn những công sức, tâm huyết của các thế hệ cán bộ giáo viên, sự nỗ lực, cố gắng của lớp lớp học sinh, sinh viên. 40 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, nhưng cũng còn những hạn chế cần khắc phục, những thách thức cần phải vượt qua. Tuy nhiên với sự đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên, tôi tin chắc rằng phân viện sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong sự nghiệp đào tạo.

 

* Nhân lực ngành Tài chính - Ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Phân viện Phú Yên đã đóng góp điều đó như thế nào?

 

- Sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực ngành Tài chính - Ngân hàng trong 40 năm qua đã khẳng định vị trí không thể thay thế của Phân viện Phú Yên trong hệ thống các tổ chức đào tạo lĩnh vực này nói chung và của hệ thống ngân hàng nói riêng. Phân viện Phú Yên đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của ngành Ngân hàng và của xã hội. Các học sinh, sinh viên của nhà trường đã được tiếp nhận làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong hệ thống ngân hàng khắp các vùng miền trong cả nước. Nhiều sinh viên trưởng thành trong môi trường thực tế đã nắm các cương vị chủ chốt trong hệ thống các tổ chức tín dụng và các tổ chức kinh tế khác. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng đào tạo của nhà trường.

 

Ngoài đào tạo sinh viên hệ chính quy, trong thời gian qua, phân viện đã thực hiện đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho hàng ngàn cán bộ thuộc hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân. Gần đây, được sự hỗ trợ của Học viện Ngân hàng (trụ sở chính), phân viện cũng đã có những bước đi cụ thể trong lĩnh vực đào tạo về tài chính vi mô.

 

* Xã hội đang yêu cầu ngày càng cao trong việc đào tạo nhân lực lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Vậy trách nhiệm của nhà trường với nhiệm vụ này như thế nào?

 

- Xu hướng cải cách và chuyển đổi giáo dục đại học Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng dưới áp lực của hội nhập kinh tế quốc tế. Theo đó, các cơ sở đào tạo được trông đợi phải áp dụng một hệ thống quản trị đại học theo chuẩn mực thị trường mà mục tiêu của nó là các sản phẩm và giá trị đào tạo nghiên cứu phải được thị trường chấp nhận. Đặc biệt là đối với ngành Tài chính - Ngân hàng, các đơn vị sử dụng lao động luôn đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Đứng trước yêu cầu đó, bản thân phân viện phải luôn nỗ lực tự hoàn thiện mình.

 

Trước hết là phải đổi mới quản trị đại học, xây dựng tư duy và kiến thức quản lý cơ sở đào tạo trong bối cảnh tự chủ đại học của đội ngũ lãnh đạo, trước hết là lãnh đạo phân viện. Hai là, quản trị chất lượng trong quá trình đào tạo, đảm bảo đào tạo đạt chuẩn đầu ra theo quy định của Học viện Ngân hàng. Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, tạo ra những sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đủ khả năng ứng dụng, giải quyết các vấn đề quan trọng của các địa phương, các ngành. Gắn kết chặt chẽ hơn nữa công tác đào tạo với nghiên cứu khoa học, gắn hoạt động của nhà trường với ngân hàng, doanh nghiệp và thực tế đời sống kinh tế - xã hội. Bốn là, triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường. Năm là, từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, hệ thống học liệu đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động sáng tạo của các giảng viên và sinh viên.

 

Chúng tôi coi chất lượng đào tạo là trung tâm và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đủ sức bảo đảm cạnh tranh với các cơ sở đào tạo cùng lĩnh vực trong nước. Chúng tôi xem công tác đào tạo đại học, sau đại học là chiến lược phát triển lâu dài của nhà trường. Đây cũng là cách góp phần tích cực nâng cao chất lượng của đội ngũ nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.

 

Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Bùi Quốc Tuệ trao học bổng cho các sinh viên vượt khó học giỏi - Ảnh: PHÂN VIỆN

 

* Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ mong ước được theo học và làm việc trong ngành Ngân hàng, thầy có lời khuyên gì cho thế hệ sinh viên hôm nay?

 

- Ngành nghề nào, công việc nào cũng có những yêu cầu và đòi hỏi riêng của nó. Nhiều bạn trẻ hiện nay thường bị tác động bởi tâm lý đám đông, thích lựa chọn những ngành thời thượng. Nhưng tôi cho rằng, việc lựa chọn ngành nghề nào phải tùy thuộc vào năng lực của bạn có phù hợp hay không, và đặc biệt là các bạn phải đam mê ngành nghề đó. Nếu có mong muốn lựa chọn ngành Ngân hàng, thì các bạn nên xác định là mình phải nỗ lực rất nhiều. Để làm một nhân viên ngân hàng, và sau đó là một người quản lý của lĩnh vực này, bạn cần có chuyên môn vững vàng, trình độ tư duy sắc bén, năng động, sáng tạo, tác phong chuyên nghiệp, khả năng làm việc nhóm và đặc biệt là khả năng chịu đựng áp lực công việc.

 

Để có được những điều kiện đó, các bạn phải trải qua một quá trình đào tạo thật sự chuyên nghiệp, có chất lượng tại các trường đại học chuyên ngành, mà Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên là một cơ sở GD-ĐT có bề dày truyền thống với uy tín và chất lượng đã được khẳng định bởi các nhà tuyển dụng và toàn xã hội.

 

Tôi kỳ vọng các sinh viên của phân viện, với sức trẻ, tinh thần học tập, rèn luyện bền bỉ, sẽ nhanh chóng bắt nhịp với sự thay đổi của khoa học - công nghệ ngân hàng hiện đại. Từ kỳ vọng chung đó, tôi mong muốn mỗi sinh viên của phân viện cần phải chủ động xác định và chuẩn bị hành trang cần thiết cho riêng mình khi bước vào cuộc sống để khẳng định mình, mang lại những lợi ích, giá trị thiết thực cho xã hội, gia đình và bản thân.

 

*Xin cảm ơn thầy!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek