Thứ Ba, 01/10/2024 16:35 CH
Nơi góp phần phát triển ngành Tài chính vi mô tại Việt Nam
Chủ Nhật, 06/11/2016 08:09 SA

Một khóa đào tạo tài chính vi mô cơ bản được Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: THANH LONG

Là đơn vị thực hiện sứ mệnh đào tạo của Học viện Ngân hàng tại khu vực phía Nam, thời gian qua, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nói chung và nhiệm vụ đào tạo trong lĩnh vực tài chính vi mô (TCVM) nói riêng.

 

Với tỉ lệ dân số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm đa số, Việt Nam là quốc gia rất phù hợp để các hoạt động TCVM phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, cho đến nay, hoạt động TCVM ở Việt Nam còn phát triển khá chậm. Để triển khai Chương trình phát triển ngành TCVM Việt Nam đến năm 2020 theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo Quyết định 572/QĐ-NHNN ngày 30/3/2012, Học viện Ngân hàng đã có những chiến lược, bước đi cụ thể trong việc tổ chức đào tạo về lĩnh vực TCVM như: Phối hợp với các tổ chức tư vấn tài chính quốc tế và Việt Nam trong việc xây dựng các chương trình đào tạo cơ bản và chuyên sâu trong lĩnh vực TCVM; tổ chức đào tạo giảng viên nguồn cho các chương trình TCVM; triển khai các chuyên đề đào tạo đến cán bộ của các tổ chức TCVM…

 

Được sự hỗ trợ của Học viện Ngân hàng (trụ sở chính), các đối tác trong và ngoài nước, Phân viện Phú Yên đã tổ chức đào tạo nhiều lớp giảng viên nguồn về lĩnh vực TCVM. Trên cơ sở những kiến thức được cung cấp từ các chuyên gia và kết quả nghiên cứu, khảo sát tình hình thực tế tại tổ chức cung ứng dịch vụ TCVM, Phân viện Phú Yên đã xây dựng được nhiều chuyên đề đào tạo thiết thực, phù hợp với nhu cầu thực tế về lĩnh vực TCVM như: TCVM cơ bản, tín dụng cho khách hàng có thu nhập thấp, quản lý tín dụng vi mô… Trong giai đoạn đầu, các chuyên đề đào tạo đã được triển khai đến các đối tượng học viên là lãnh đạo các tổ chức TCVM, các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) của các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang, Trà Vinh, Long An… Các chuyên đề đào tạo của Phân viện Phú Yên được học viên đánh giá cao về tính thực tiễn, mở ra những hướng mới trong việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ TCVM.

 

Yếu tố cơ bản để quyết định sự thành công của hoạt động TCVM không chỉ phụ thuộc vào chất lượng cung cấp dịch vụ của các tổ TCVM mà còn phụ thuộc vào khả năng và sự hấp thụ có hiệu quả các dịch vụ TCVM của người dân, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo. Hiểu được điều này, ngoài việc xây dựng chương trình đào tạo cho cán bộ các tổ chức TCVM, Phân viện Phú Yên còn quan tâm đến việc xây dựng chương trình đào tạo về giáo dục tài chính cá nhân hướng đến đối tượng là khách hàng hiện tại và tiềm năng của các tổ chức TCVM. Dưới sự tài trợ của Quỹ Dariu tại Việt Nam (The Dariu Foudation), Phân viện Phú Yên đã được chuyển giao chương trình đào tạo giáo dục tài chính cá nhân. Chương trình đào tạo này nhắm đến các đối tượng chủ yếu như: thanh niên, thiếu niên, phụ nữ… thông qua việc nâng cao kiến thức về tài chính, giúp các cá nhân biết hoạch định ngân sách gia đình, sử dụng tiền có hiệu quả, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, phòng ngừa các rủi ro về tài chính khi đối diện với những sự cố bất ngờ trong cuộc sống.

 

Có thể nói, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên là một trong những đơn vị đầu tiên trong các trường đại học tại Việt Nam đã triển khai rộng rãi và có hiệu quả chương trình giáo dục tài chính cá nhân.

Cụ thể là đào tạo giảng viên nguồn về giáo dục tài chính cá nhân cho 90 sinh viên ưu tú của phân viện, từ đó các giảng viên nguồn là sinh viên đã tổ chức giảng dạy lại về kiến thức giáo dục tài chính cá nhân cho toàn thể sinh viên trong phân viện. Đào tạo giảng viên nguồn cho 30 đoàn viên ưu tú của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh. Đào tạo giảng viên nguồn cho 36 bác sĩ, cán bộ y tế của các bệnh viện, trung tâm y tế của các địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm thông qua lực lượng này truyền đạt kiến thức về giáo dục tài chính đến các đối tượng là bệnh nhân nghèo.

 

Với những thành công trong thời gian qua, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tiếp tục xác định việc tổ chức đào tạo về lĩnh vực TCVM là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của nhà trường. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Học viện Ngân hàng, các đối tác, nhà tài trợ, hoạt động đào tạo về lĩnh vực TCVM của Phân viện Phú Yên sẽ có sự phát triển lớn mạnh hơn nữa, góp phần đáng kể vào việc phát triển ngành TCVM tại Việt Nam nói chung và khu vực phía Nam nói riêng. 

 

Bên cạnh cung cấp các dịch vụ đào tạo, Phân viện Phú Yên còn tham gia cùng Học viện Ngân hàng cung cấp dịch vụ tư vấn về hoạt động TCVM cho các tổ chức TCVM, QTDND. Tham gia đoàn tư vấn là các giảng viên, chuyên gia về lĩnh vực TCVM của Học viện Ngân hàng và các tổ chức tư vấn tài chính trong và ngoài nước. Hoạt động tư vấn của Học viện Ngân hàng đã thể hiện sự gắn kết giữa hoạt động đào tạo với hoạt động thực tiễn, qua đó đưa ra các khuyến nghị, đề xuất giúp các QTDND nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc triển khai các dịch vụ về TCVM.

 

ThS TRẦN THANH LONG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek