Thứ Ba, 01/10/2024 16:33 CH
Hội thi rung chuông vàng truyền thông pháp luật:
Sân chơi giáo dục pháp luật hiệu quả và bổ ích
Thứ Tư, 02/11/2016 13:00 CH

Tiểu phẩm của Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt tham dự hội thi Rung chuông vàng - Ảnh: KHÁNH HÀ

Hội thi Rung chuông vàng truyền thông về Bộ luật Hình sự, Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Bảo hiểm y tế vừa diễn ra với sự tham dự đông đảo của học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn huyện Sông Hinh. Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh thể hiện tài năng, sự hiểu biết, hội thi còn góp phần giúp các em nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật.

 

Hành trình tìm người rung chuông

 

Mặc dù diễn ra trong thời tiết không thuận lợi, nhưng không vì thế mà hội thi Rung chuông vàng truyền thông pháp luật kém phần hào hứng và sôi động. Từ sáng sớm, rất đông học sinh và giáo viên của 3 trường trung học trên địa bàn huyện Sông Hinh, gồm: THPT Nguyễn Du, THPT Tôn Đức Thắng, THCS và THPT Võ Văn Kiệt đã đội mưa có mặt tại Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện để tham gia và cổ vũ cho hội thi. CĐV còn chu đáo chuẩn bị băng rôn, trang trí áo mũ để ủng hộ cho đội mình.

 

Trong phần thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức, 60 thí sinh tiêu biểu đến từ 3 trường được Ban tổ chức bố trí ngồi chung trên một sàn thi đấu. Các em lần lượt chinh phục 30 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức về Bộ luật Hình sự, Luật Nghĩa vụ quân sự và Luật Bảo hiểm y tế mà chương trình đưa ra. Nhờ tìm hiểu kiến thức khá kỹ lưỡng nên 15 câu hỏi đầu, phần lớn thí sinh đều trả lời đúng. Bất ngờ đã xảy ra ở câu hỏi số 22 rằng không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi theo quy định của Bộ luật Hình sự, rất đông thí sinh trả lời sai và bị đánh bật khỏi sàn thi đấu, chỉ còn lại 4 thí sinh.

 

Để giúp các thí sinh quay trở lại sàn thi đấu, chinh phục các câu hỏi tiếp theo của phần thi Rung chuông vàng, 18 giáo viên đến từ 3 trường đã tham gia trò chơi cứu trợ “Đưa bóng về đích”. Sự nhiệt tình, hăng hái và khéo léo của các thầy cô giáo đã đưa tất cả các thí sinh trở lại sàn đấu. Tuy nhiên, càng về sau, mức độ khó của câu hỏi càng tăng. Các thí sinh bị loại dần và đến câu hỏi số 28, chỉ còn lại 3 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 3 đội. Trước câu hỏi số 29 về Điều 6, Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015: Nữ công dân trong độ tuổi có nhu cầu tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự thời bình, ngoài tự nguyện nhập ngũ còn cần thêm điều kiện là quân đội có nhu cầu, chỉ có thí sinh Trương Nguyễn Thiên Trung, lớp 12A, Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt trả lời đúng. Em xuất sắc rung chuông vàng, nhận được vòng nguyệt quế. Trung bộc bạch: “Trước khi tham gia hội thi, em khá mù mờ về các luật này. Sau 2 tuần tập trung tìm hiểu, em nhận thấy rằng mọi người, nhất là thanh thiếu niên cần phải nắm rõ những điều quy định trong các luật, bộ luật để thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh và bình yên”.

 

Thông điệp mang tính giáo dục cao

 

Phần thi Tài năng, tiểu phẩm sân khấu hóa luôn được các đội thi đầu tư công phu và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Với những tiểu phẩm “tự biên tự diễn” mang phong cách học trò, các đội đã mang đến cho khán giả những tiếng cười dí dỏm nhưng không kém sâu sắc, làm bật lên chủ đề hội thi. Tiểu phẩm “Khi niềm tin trở về” của Trường THPT Nguyễn Du là câu chuyện về một cậu học trò quê lên thành phố học, bị bạn bè lôi kéo, sa ngã vào con đường nghiện ngập. Để có tiền hút chích ma túy, cậu học trò đã trộm cướp, trở thành tội phạm. Khi bị công an bắt, rồi trả về địa phương, được tình thương của mẹ cảm hóa, em đã chiến thắng sự cám dỗ của ma túy để trở về với lối sống lành mạnh trong vòng tay yêu thương của gia đình, bạn bè. Với lối diễn xuất tự nhiên, nội dung sâu sắc, tiểu phẩm đã thuyết phục ban giám khảo trao giải nhất phần thi Tài năng.

 

Trong khi đó, hai tiểu phẩm còn lại: “Tuyệt chiêu trốn lính” của Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt và “Chưa hết đâu bà” của Trường THPT Tôn Đức Thắng cũng mang nhiều ý nghĩa khi “dấy” lên trong lòng khán giả về trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân. Hai tiểu phẩm này kể về các thanh niên nhận được giấy gọi nhập ngũ. Vì chưa nhận thức được nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân đối với Tổ quốc nên các thanh niên này cùng gia đình và bạn bè đã nghĩ ra nhiều cách để trốn nghĩa vụ quân sự. Cuối cùng, sau khi được công an xã, giáo viên phân tích, các thanh niên và gia đình đã nhận ra rằng: Nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự và trách nhiệm của công dân, cho nên khi Tổ quốc cần, dù hoàn cảnh nào chúng ta cũng không nên trốn tránh.

 

Thầy Nguyễn Đức Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng, cho hay: “Hội thi Rung chuông vàng truyền thông pháp luật do Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Tư pháp Phú Yên tổ chức hàng năm là một hình thức ngoại khóa tuyên truyền về pháp luật sinh động, hiệu quả và thu hút học sinh. Nhà trường sẽ nghiên cứu áp dụng mô hình này tạo sân chơi và bổ trợ thêm các kiến thức về pháp luật cho học sinh, giúp các em tránh xa các tệ nạn, hành vi bạo lực, thực hiện tốt nghĩa vụ và trách nhiệm công dân, góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek