Thứ Tư, 02/10/2024 07:38 SA
Nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên
Thứ Tư, 03/08/2016 10:42 SA

Giáo viên tiểu học sinh hoạt bồi dưỡng chuyên môn Trường học mới VNEN - Ảnh: KHÁNH HÀ

Thời gian này, ngành Giáo dục tỉnh đang triển khai các hoạt động bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học mới 2016-2017. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29.

 

Từ ngày 2-4/8, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức lớp bồi dưỡng thường xuyên hè năm 2016 cho hơn 60 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tuy An. Các cán bộ, giáo viên được báo cáo viên hướng dẫn cách lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học, phương pháp và cách áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Chương trình này nằm trong kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2016-2017, nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên có sự hiểu biết đầy đủ về việc lập kế hoạch và dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học và có thêm kỹ năng nghiên cứu, viết nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Ngoài huyện Tuy An, từ ngày 22/7-15/8, cán bộ, giáo viên tiểu học của 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng được bồi dưỡng những nội dung này. Thầy Nguyễn Quang Khương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Quang 4 (huyện Phú Hòa), cho biết: “Nhà trường luôn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về tầm quan trọng phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, tăng vốn hiểu biết, làm giàu năng lực sư phạm cho bản thân, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Ngoài phân công cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn do sở, phòng GD-ĐT huyện tổ chức, hàng tuần và hàng tháng, nhà trường vẫn duy trì truyền thống và nền nếp tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên.  Thông qua bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn và chính trị, cán bộ, giáo viên của trường đã có tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có thêm kỹ năng sư phạm, tiếp cận với những phương pháp dạy học mới để phục vụ tốt hơn cho hoạt động dạy học, góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục của trường”.

 

Phó Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên và chuyên nghiệp (Sở GD-ĐT Phú Yên) Lê Tấn Thích cho biết, ngoài bậc tiểu học, sở cũng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên và chuyên môn cho bậc học mầm non, THCS, THPT. Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên và chuyên môn bắt đầu từ ngày 20/7, kéo dài đến hết năm học 2016-2017, tập trung hướng dẫn thực hiện Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Bộ GD-ĐT, triển khai các nội dung bồi dưỡng theo nhiệm vụ chỉ đạo chuyên môn hàng năm đối với từng bậc học…

 

Bên cạnh đó, các cán bộ, giáo viên còn được bồi dưỡng chính trị, tập trung triển khai những nội dung cơ bản của Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ địa phương…

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, bồi dưỡng thường xuyên và chuyên môn, bồi dưỡng chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng năm của ngành Giáo dục nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên. Theo Thông tư 26 ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ GD-ĐT ban hành, tổng thời lượng bồi dưỡng thường xuyên đối với mỗi giáo viên là 120 tiết/năm học.

 

Thời gian qua, ngoài các nội dung quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị tập trung bồi dưỡng các nội dung khác như: nghiên cứu khoa học sư phạm, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, tập huấn các phương pháp đổi mới dạy và học... Đồng thời tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng ngắn hạn về nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ quản lý, giáo dục quốc phòng - an ninh, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hành chính - văn phòng… Ông Thư nói: “Trong xu thế hội nhập phát triển hiện nay, xã hội càng đi lên càng đòi hỏi các giáo viên phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu tự bồi dưỡng và được bồi dưỡng. Bất cứ một giáo viên nào dù trình độ học vấn cao đến mấy, vốn hiểu biết sâu đến mấy mà không được bồi dưỡng thường xuyên thì vốn kiến thức đó cũng trở nên mai một, lạc hậu so với sự phát triển không ngừng của nhân loại. Cho nên, ngành Giáo lục luôn khuyến khích các giáo viên tự học, tự bồi dưỡng. Các trường cần phải theo dõi quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên; có cơ chế khen thưởng thích đáng những người có thành tích trong học tập và nghiên cứu chuyên môn”. 

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek