Thứ Tư, 02/10/2024 13:33 CH
Đừng nóng vội nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1
Chủ Nhật, 17/07/2016 13:00 CH

Thí sinh không nên vội vàng nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 - Ảnh: MẠNH THÚY

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 kết thúc cũng là lúc phụ huynh, học sinh bắt đầu cuộc đua chọn trường, chọn ngành học. Năm nay có nhiều thay đổi trong quy trình nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Vậy nên, thí sinh cần cân nhắc và chọn thời điểm nộp sao cho phù hợp.

 

Ít thí sinh dự thi năng khiếu

 

Hiện nhiều trường đại học bắt đầu tổ chức cho thí sinh dự thi các môn năng khiếu cho kỳ tuyển sinh năm 2016. Tại Phú Yên, hai trường ĐH tổ chức thi môn năng khiếu là Trường ĐH Xây dựng Miền Trung, thi năng khiếu môn Vẽ mỹ thuật (khối V) ngành Kiến trúc vào ngày 20-21/7; Trường ĐH Phú Yên tổ chức thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non (Đọc diễn cảm, Hát) vào ngày 23-24/7.

 

ThS Lê Thị Kim Loan, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phú Yên, cho biết: Giáo dục mầm non là một trong những ngành học thu hút rất nhiều thí sinh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham gia. Tuy nhiên, năm nay, do các ngành sư phạm của trường chỉ tuyển thí sinh trong tỉnh nên lượng thí sinh đăng ký tham gia thi năng khiếu ngành Giáo dục mầm non không nhiều.

 

Đến thời điểm này, nhà trường chỉ nhận được gần 140 hồ sơ đăng ký dự thi.

 

Trường ĐH Xây dựng Miền Trung cũng chỉ nhận được 29 hồ sơ đăng ký dự thi môn năng khiếu Vẽ mỹ thuật. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường này, cho hay: Năm nay, nhà trường tổ chức thi tuyển môn Vẽ mỹ thuật tại 4 địa điểm, gồm: TP Nha Trang (Khánh Hòa), TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), TP Quy Nhơn (Bình Định) và tại Trường ĐH Xây dựng Miền Trung. Thời gian nhận hồ sơ chia thành 3 đợt từ 10/6-10/8/2016. Đến nay chỉ có 29 thí sinh đăng ký dự thi môn năng khiếu này. Trước mắt, ngày 20-21, trường tổ chức cho 29 thí sinh này thi. Các thí sinh có thể tiếp tục nộp hồ sơ dự thi cho đến ngày 10/8.

 

Theo quy định, kết quả môn thi năng khiếu sẽ được các trường công bố trước ngày bắt đầu của mỗi đợt xét tuyển.

 

Cẩn trọng chọn ngành, chọn trường

 

Từ ngày 1/8, tất cả trường ĐH, CĐ trong cả nước bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016. Quá trình xét tuyển năm nay đã có một số thay đổi mà thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. PGS-TS Nguyễn Huy Vị, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Yên, cho hay: Năm nay, thí sinh đã nộp hồ sơ thì không được rút để nộp vào ngành khác, trường khác như năm 2015. Chính vì vậy, việc đầu tiên các em cần phải xác định mình phù hợp với ngành nghề nào, ngành nghề đó có trường nào đào tạo và mức điểm xét tuyển hàng năm của mỗi trường ra sao, rồi xem xét điểm số của mình có đáp ứng được hay không… Thí sinh cũng cần tham khảo phổ điểm thi của các thí sinh cạnh tranh với mình. Do đó, các em không nên vội vàng nộp hồ sơ trong những ngày đầu của kỳ xét tuyển.

 

Quy chế thay đổi nên sau khi nộp đơn xét tuyển xong, thí sinh chờ kết quả, không phải theo dõi số lượng thí sinh nộp vào rút ra như năm trước. Do đó sẽ góp phần giảm hẳn tình trạng “đứng núi này, trông núi nọ” trong thí sinh. Thí sinh Đoàn Thị Tuyết Ngân, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa), chia sẻ: “Em đã qua vòng sơ tuyển của khối trường Công an nhưng nếu điểm thi thấp em sẽ không đăng ký xét tuyển vào khối trường này, vì điểm trúng tuyển của khối trường Công an rất cao”. Thí sinh Lê Thị Khánh Hòa, Trường THPT Nguyễn Du (huyện Sông Hinh), bày tỏ: “Do không được rút hồ sơ nên trong quá trình chọn ngành, chọn trường để đăng ký xét tuyển, chúng em buộc phải thận trọng hơn. Nếu điểm thi chỉ ở mức trung bình thì em tập trung nghiên cứu những trường tốp dưới để “ăn chắc” trúng tuyển ngay nguyện vọng 1”.

 

Ngoài ra, năm nay khi xét tuyển, thí sinh không cần nộp giấy chứng nhận kết quả thi mà có thể nộp trực tuyến, mỗi đợt được nộp vào hai trường cùng lúc. Theo PGS-TS Nguyễn Huy Vị, dù thí sinh không được rút hồ sơ và nếu không đậu nguyện vọng 1 thì vẫn còn rất nhiều cơ hội để đậu các đợt bổ sung tiếp theo. Các em cần theo dõi sát sao các thông báo về xét tuyển mà các trường đưa ra. Các em không nên chọn trường, chọn ngành theo số đông, tránh tình trạng ra trường không có việc làm, gây tổn thất cho gia đình và xã hội.

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek