Thứ Tư, 02/10/2024 13:28 CH
Chấm thi tại Cụm thi 44:
Phổ điểm rộng, không nhiều thí sinh đạt điểm 9-10
Chủ Nhật, 17/07/2016 08:30 SA

Thí sinh làm bài thi môn Toán trong Kỳ thi THPT quốc gia 2016 - Ảnh: THÚY HẰNG

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, việc chấm thi và lên điểm thi THPT quốc gia 2016 phải hoàn thành trước ngày 20/7. Đến thời điểm này, công tác chấm thi của Cụm thi 44 do Trường đại học Xây dựng Miền Trung chủ trì cơ bản đã hoàn thành.

 

Theo đánh giá của các giáo viên chấm thi Cụm thi 44, đề thi năm nay có sự phân hóa rất cao nên kết quả thi cũng có sự phân hóa rõ rệt. Đơn cử như môn Ngữ văn, giám khảo chấm thi Trần Thị Lệ Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), cho biết: So với năm 2015, bài làm của thí sinh năm nay khá tốt. Phần lớn thí sinh đều trả lời được các ý cơ bản. Phổ điểm nhìn chung từ 5-6 điểm rất nhiều, còn điểm 7-9 có nhưng không nhiều. Đặc biệt ở Cụm thi 44 đã có khoảng 10 bài thi đạt điểm 9-9,5 môn Ngữ văn. Theo cô Thủy, do đặc trưng của môn Ngữ văn, nên hầu như thí sinh không bị điểm liệt môn này. Tuy nhiên, nhược điểm của thí sinh về bài làm môn Ngữ văn là yếu về kiến thức tiếng Việt nên rất ít thí sinh đạt điểm ở phần đọc hiểu. Ở câu nghị luận văn học, nhiều bài làm phân tích chung chung truyện ngắn “Vợ nhặt”, và chủ yếu dừng lại ở phân tích tình huống truyện, chứ chưa làm rõ được yêu cầu bình luận ở vế thứ hai. Trong khi đây là câu hỏi có thang điểm cao nhất (4 điểm), vì vậy, những bài điểm cao môn Ngữ văn thường là những bài làm tốt câu này.

 

Tương tự, ở môn Toán điểm 5-6 nhiều, điểm cao thì ít. Điều này khá phù hợp với nhận định là cấu trúc đề thi về cơ bản cũng như các năm, nhưng đề thi năm nay có sự sắp xếp hợp lý hơn, câu dễ lên đầu để học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp dễ dàng trong việc làm bài, còn những câu nâng cao, câu khó ở cuối. TS Lê Đức Thoang, Trưởng Khoa Khoa học tự nhiên, Trường đại học Phú Yên, cho hay: “Đề thi phân hóa chi tiết nên phổ điểm môn Toán trải rộng từ điểm dưới trung bình, trung bình, đến khá, giỏi. Điểm càng lên cao càng hiếm thí sinh đạt. Trong các bài tôi chấm, chưa có thí sinh nào đạt điểm 10. Thỉnh thoảng vẫn có thí sinh bị điểm liệt môn Toán (từ 1 điểm trở xuống) trong mỗi phòng thi, điểm dưới 5 cũng khá nhiều. Những thí sinh làm tốt phần hình học và các câu hỏi 9, 10 của đề thi mới đạt điểm trên 8”.

 

Đề thi tiếng Anh gồm 2 phần, phần trắc nghiệm (8 điểm) chấm bằng máy và phần tự luận chấm tay. Với phần tự luận môn tiếng Anh (2 điểm), các giám khảo cho rằng, đây là phần thi phân loại rõ nhất. Những bài viết luận tốt dễ dàng giúp thí sinh đạt từ 1-1,5 điểm. Tuy nhiên không có nhiều thí sinh đạt được số điểm này.

 

Đối với hai môn Địa lý, Lịch sử, do đề thi có những câu hỏi mang tính gợi mở, bày tỏ quan điểm, chính kiến người viết nên nhiều bài làm khá tốt, có tính sáng tạo và dấu ấn cá nhân, song cũng có không ít bài thi thí sinh bỏ giấy trắng. Thầy Nguyễn Hữu Minh, giáo viên Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa), chấm thi môn Địa lý, chia sẻ: “Phần lớn thí sinh đều làm được câu 3 và câu 4. Đây là những câu mang tính gợi mở, vận dụng kiến thức xã hội. Đặc biệt là câu hỏi liên quan đến tình trạng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, thí sinh Cụm thi 44 làm rất tốt. Phổ điểm môn thi Địa lý phổ biến ở mức 5-6. Một vài bài thi có lập luận tốt nên đã có điểm 9,5”.

 

Không lạc quan như môn Địa lý, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng Tổ chấm thi môn Lịch sử, lo lắng nói: “Lịch sử là môn thi có ít bài thi nhất, song trong quá trình chấm lại có rất nhiều bài thi bị điểm liệt. Câu 2 và 3, nhiều thí sinh không làm bài được nên điểm thi rất thấp, phổ điểm phần nhiều ở mức 3-4”. Cô Hiền cũng cho biết thêm, so với đề thi năm trước, đề thi Lịch sử năm nay rất hay nên bên cạnh những bài thi điểm kém thì vẫn có những bài thi điểm rất cao 9-9,5. Điều này cho thấy, những thí sinh chọn môn Lịch sử để xét tuyển vào đại học đã có sự đầu tư cho môn học này rất kỹ càng và môn thi này không khó kiếm điểm như nhiều người vẫn nghĩ.

 

Theo nhận định của nhiều giám khảo chấm thi, kết quả chấm thi năm nay phản ánh đúng phần nào những nhận định chung của dư luận về đề thi và dự đoán kết quả làm bài của thí sinh. Tuy bài làm của thí sinh có tính phân loại và đáp ứng được mục đích của kỳ thi, song nhìn chung không có nhiều bất ngờ về điểm số... Hiện Cụm thi 44 đang tổng hợp điểm thi để báo cáo về Bộ GD-ĐT. 

 

Cụm thi 44 do Trường đại học Xây dựng Miền Trung chủ trì có 10.032 bài thi môn Toán, Ngữ văn: 9.749 bài, Tiếng Anh: 9.227 bài; Vật lý: 5.333 bài, Hóa học: 4.898 bài, Địa lý: 3.756 bài, Sinh học: 2.003 bài và ít nhất là Lịch sử: 1.224 bài. Đến thời điểm này, trường đã hoàn thành công tác chấm các môn thi tự luận lẫn trắc nghiệm.

 

Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung Nguyễn Vân Trạm

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek