Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Dòng họ Nguyễn thôn Mỹ Hòa:
Điểm sáng xây dựng dòng họ học tập
Thứ Tư, 13/07/2016 13:00 CH

Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn khen thưởng con cháu có thành tích học tập trong năm học 2015-2016 - Ảnh: HÀ MY

Với phương châm “học để làm người, học để có ích cho gia đình và xã hội”, thời gian qua, dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) tổ chức nhiều hoạt động khuyến học có ý nghĩa nhằm nhắc nhở, động viên các thế hệ con cháu thi đua rèn đức, luyện tài, đạt nhiều thành tích cao trong lập thân, lập nghiệp. Dòng họ Nguyễn đã trở thành điểm sáng xây dựng dòng họ học tập, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương phát triển.

 

Hỗ trợ con cháu học tập

 

Buổi gặp mặt, khen thưởng cho con cháu của dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) có thành tích học tập trong năm học 2015-2016 được tổ chức vào một ngày giữa tuần, nhưng không khí tại nhà thờ họ rất náo nhiệt. Các con cháu trong họ có mặt từ rất sớm, đọc sách từ tủ sách của dòng họ và rôm rả trò chuyện về trường lớp… Các bậc phụ huynh, cao niên trong dòng họ từ nhiều nơi tề tựu về, thăm hỏi sức khỏe, chuyện làm ăn, nuôi dạy con cái… Tiếng nói, tiếng cười lẫn vào nhau, không khí họ tộc, tình làng nghĩa xóm thật thắm thiết.

 

Trong không khí trang nghiêm, đầm ấm, sau khi dâng hoa, dâng hương lên bàn thờ Tổ họ, các con cháu trong dòng họ Nguyễn lần lượt được Ban Khuyến học dòng họ xướng tên lên nhận thưởng. Năm nay, 97 con cháu có thành tích học tập tốt được dòng họ tuyên dương, khen thưởng với số tiền hơn 14 triệu đồng. Ông Nguyễn Trọng Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hòa Thịnh, Phó Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn, chia sẻ: “Tùy theo thành tích học tập, các cháu được nhận phần thưởng từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tuy phần thưởng của họ không “nặng” về vật chất nhưng lại có ý nghĩa lớn về tinh thần, động viên con cháu nỗ lực học tập, xây dựng tương lai; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các gia đình trong việc giáo dục con cháu, phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ”.

 

Theo ông Thiện, với quyết tâm xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ Nguyễn ở thôn Mỹ Hòa ngày càng lớn mạnh, năm 2005, dòng họ đã thành lập Ban Khuyến học. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền về truyền thống hiếu học, tích cực vận động các gia đình chăm lo cho con cháu học hành tiến bộ, Ban Khuyến học dòng họ còn thường xuyên quan tâm, triển khai các biện pháp giúp đỡ con cháu có điều kiện khó khăn trong họ được đến trường như: hỗ trợ học phí, tặng dụng cụ học tập, đồng phục, xe đạp… Bên cạnh đó, Ban Khuyến học dòng họ còn nhờ con cháu trong dòng họ là giáo viên kèm cặp, phụ đạo kiến thức miễn phí cho con em học yếu... Để con cháu có điều kiện học tập, Ban Khuyến học dòng họ đã xây dựng tủ sách tại nhà thờ họ với hơn 150 đầu sách các loại.

 

Nhằm khuyến khích, động viên và khen thưởng kịp thời con cháu của dòng họ đạt thành tích cao trong học tập, Ban Khuyến học dòng họ đã xây dựng Quỹ Khuyến học. Nhân ngày giỗ họ hàng năm, các gia đình tự nguyện đóng góp vào quỹ. “Với tinh thần “lấy thành đạt để nuôi thành đạt”, nhiều con em trước đây nhận thưởng khuyến học của dòng họ nay đã ra trường, đi làm gửi tiền về ủng hộ quỹ. Con cháu khi lập gia đình đều trích tiền mừng cưới để ủng hộ vào Quỹ Khuyến học. Đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ lên trên 150 triệu đồng. Nguồn quỹ này được gửi ngân hàng để lấy lãi hàng năm phát thưởng cho con cháu có thành tích trong học tập”, ông Thiện cho biết.

 

Vinh quy từ khuyến học

 

Trên vách tường của ngôi nhàthờ họ Nguyễn khang trang ở thôn Mỹ Hòa có treo rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp Hội Khuyến học ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ. Dâng nén hương lên bàn thờ, TS Nguyễn Ký Chiêu, Đại tổng quản Hoàng đế Tây Sơn cùng 10 Mẹ Việt Nam anh hùng, 65 liệt sĩ trong dòng họ, Nhà giáo Ưu tú - TS Nguyễn Xuân Đàm, Trưởng tộc họ Nguyễn thôn Mỹ Hòa, tựhào cho biết: Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, sự đổi thay của đất nước nhưng dòng họ Nguyễn vẫn gìn giữ, phát huy được truyền thống hiếu học. Đời này nối tiếp đời kia, con cháu trong dòng họ không ngừng nỗ lực học chữ, rèn luyện thành tài để trở thành cán bộ, trở thành người tốt trong xã hội. Đến nay, dòng họ có 5 tiến sĩ, 16 thạc sĩ và hàng trăm cử nhân đại học, cao đẳng trong và ngoài nước… Thế hệ con cháu nào cũng xuất hiện những gia đình, cá nhân nêu gương sáng trong học tập cũng như công tác. Đặc biệt, nhiều người giữ những trọng trách, địa vị xã hội cao, làm rạng danh dòng họ, tiêu biểu như: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Nguyễn Duy Luân, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng; thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định… “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì, phát triển phong trào học tập trong dòng họ; giáo dục, khơi dậy trong con cháu lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần cách mạng của cha ông. Từ đó giúp con cháu tích cực học tập, trau dồi trí tuệ, làm cho trang sử học tập của dòng họ Nguyễn càng ngày càng dày thêm”, TS Nguyễn Xuân Đàm thổ lộ.

 

Là người con của dòng họ Nguyễn, cháu Nguyễn Thị Mỹ Hòa, lớp 8 Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa), chia sẻ: “Bất cứ dịp nào gặp mặt đông đủ thành viên của gia đình, chúng cháu đều được nghe người lớn kể về các tấm gương hiếu học trong và ngoài dòng họ. Được mọi người trong dòng họ quan tâm, động viên, chúng cháu sẽ nỗ lực học tập để mai này trở thành công dân có ích cho gia đình, dòng họ và xã hội”.

 

Ông Trần Ngọc Đức, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, nhận xét: “Dòng họ Nguyễn thôn Mỹ Hòa đã tạo nên một phong trào thi đua học tập, rèn luyện sôi nổi ngay trong mỗi gia đình dòng họ, có tác động sâu rộng đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Cách thức xây dựng Quỹ Khuyến học của dòng họ là một kinh nghiệm hay, rất đáng để các dòng họ học tập, làm theo, nhằm phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương đi lên”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek