Thứ Tư, 02/10/2024 15:30 CH
Trường không nhận học sinh trái tuyến, phụ huynh lo lắng
Chủ Nhật, 10/07/2016 08:37 SA

Một bữa ăn trưa của học sinh bán trú tại Trường tiểu học Kim Đồng (TP Tuy Hòa) - Ảnh: THÚY HẰNG

Theo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2016-2017 trên địa bàn TP Tuy Hòa, năm học mới, Trường tiểu học Kim Ðồng (TP Tuy Hòa) chỉ nhận học sinh có hộ khẩu tại phường 3. Trong khi những năm học trước, trường này được nhận học sinh có hộ khẩu trên địa bàn thành phố vào học bán trú theo khả năng tiếp nhận của trường.

 

Học bán trú: Nhu cầu lớn

 

Đầu tháng 7, các trường trên địa bàn tỉnh bắt đầu nhận hồ sơ tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2016-2017. Ngay trong ngày đầu bán hồ sơ, nhiều phụ huynh không thuộc phường 3 đến Trường tiểu học Kim Đồng đăng ký cho con vào học lớp bán trú thì mới biết năm nay trường này không được phép nhận học sinh trái tuyến. Anh Hà Văn Sinh (phường 1, TP Tuy Hòa) cho biết: “Vợ tôi làm công nhân hạt điều ở huyện Phú Hòa, tôi làm bảo vệ của Khu công nghiệp An Phú. Năm nay, con gái đầu của tôi là Hà Duyên Nhi vào lớp 1. Công việc của vợ chồng tôi không ổn định, lại xa trung tâm thành phố, đi sớm về muộn và thường phải ở cả ngày tại nơi làm việc. Cho nên, vợ chồng tôi muốn gửi con vào trường bán trú để trưa các cô giáo lo ăn uống, ngủ nghỉ và kèm cặp cháu học. Vì thu thập vợ chồng tôi thấp, trong khi đó mức sống ở thành phố cao, phải chi trả nhiều khoản tiền: thuê nhà, điện nước, sinh hoạt… nên tôi không có điều kiện cho con học ở trường tư thục, học phí cao. Biết Trường tiểu học Kim Đồng có tổ chức học bán trú, các khoản thu chỉ bằng một nửa so với các trường tư thục nên vợ chồng tôi tha thiết mong muốn con mình được học ở đây. Tuy nhiên, năm nay, UBND thành phố không cho trường này nhận học sinh trái tuyến nên vợ chồng tôi rất hoang mang, lo lắng”.

 

Tương tự, anh Võ Văn Thọ ở khu phố Nguyễn Thái Học, phường 5, bày tỏ: “Vợ chồng tôi có một đứa con đang học bán trú ở Trường tiểu học Kim Đồng, năm nay, đứa con nhỏ của tôi vào lớp 1 nên cũng muốn được học bán trú ở ngôi trường này để thuận lợi cho việc học tập, ăn nghỉ của các con. Thế nhưng năm nay, trường này chỉ được phép tuyển sinh con em trong phường 3 nên gia đình tôi không biết xoay xở ra sao. Vì nếu học trường đúng tuyến thì con tôi chỉ học một buổi, gia đình không thể đưa đón con được. Còn học ở trường tư thục, chi phí cao, gia đình tôi không kham nổi. Tôi mong ngành Giáo dục thành phố xem xét lại để tạo điều kiện cho các gia đình có mong muốn cho con học bán trú ở ngôi trường này”.

 

Trường có thể nhận thêm, nhưng kế hoạch tuyển sinh không cho phép

 

Theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng Nguyễn Tấn Tính, ngay sau khi kết thúc năm học 2015-2016, nhiều phụ huynh học sinh (không có hộ khẩu tại phường 3) có nhu cầu xin con vào học bán trú tại trường. Tuy nhiên, thực hiện Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2016-2017 của UBND thành phố, nhà trường không thể nhận hồ sơ của học sinh trái tuyến.

 

Thầy Tính cho biết thêm, năm học 2016-2017, nhà trường đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 là 105 học sinh (3 lớp), trong đó, số học sinh 6 tuổi trên địa bàn phường 3 (đúng tuyến) có chưa đến 60 em. So với nhu cầu thì nhà trường vẫn có thể nhận thêm học sinh khác tuyến vào học. Vì năm học 2015-2016, trường có 3 lớp 5 với 112 học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học.

 

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Thanh Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, cho hay: Căn cứ vào cơ sở vật chất của Trường tiểu học Kinh Đồng, đó là năm học 2016-2017, trường này chỉ còn 2 phòng học dành cho học sinh lớp 1 nên với số lượng 56 trẻ 6 tuổi trên địa bàn phường 3 sẽ vào lớp 1 trong năm học này nên ngành Giáo dục thành phố tham mưu cho UBND thành phố không cho phép Trường tiểu học Kim Đồng tuyển học sinh lớp 1 trái tuyến. Hiện Phòng GD-ĐT thành phố cũng đã nhận được một số đơn xin vào học bán trú ở trường này của học sinh khác tuyến. Phòng GD-ĐT thành phố sẽ làm việc lại với nhà trường để xem xét chỉ tiêu đầu vào lớp 1 cho hợp lý.

 

Nhu cầu cho con học bán trú ở trường công lập rất lớn, trong khi hiện nay do cơ sở vật chất trường, lớp học còn hạn chế nên số trường tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh có tổ chức học bán trú rất hiếm hoi. “Nếu Trường tiểu học Kim Đồng còn khả năng nhận thêm học sinh trái tuyến vào học bán trú thì Phòng GD-ĐT, UBND thành phố cũng nên xem xét, tạo điều kiện để con em chúng tôi được vào học ở ngôi trường này, nhằm giảm áp lực chạy trường chạy lớp vào đầu năm học mới”, một phụ huynh bày tỏ.

 

MẠNH THÚY - KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek