Thứ Năm, 03/10/2024 05:33 SA
Nhóm ngành Y Dược: Trường công và ngoài công lập đều hút thí sinh
Chủ Nhật, 24/04/2016 13:29 CH

Một học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng quan tâm đến nhóm ngành Y Dược đặt câu hỏi tại Chương trình tư vấn mùa thi 2016 - Ảnh: M.THÚY

Những năm gần đây, nhóm ngành Y Dược luôn thu hút thí sinh nên bên cạnh các trường công lập, nhiều trường ngoài công lập cũng mở nhóm ngành này. Tuy nhiên, nhóm ngành Y Dược cũng có sự phân hóa khá rõ ràng về cơ hội việc làm đối với từng ngành nên thí sinh phải cân nhắc kỹ khi tham gia xét tuyển.

 

Bên cạnh các trường công lập, những năm gần đây, hàng loạt trường đại học (ĐH) ngoài công lập cũng tổ chức đào tạo nhóm ngành Y Dược như ĐH Thành Tây, ĐH Tân Tạo, ĐH Võ Trường Toản, ĐH Tây Đô, ĐH Lạc Hồng, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Công nghệ Miền Đông, ĐH Công nghệ Đồng Nai… Điều đáng nói là các ngành thuộc nhóm Y Dược của các trường ngoài công lập luôn có học phí cao hơn hẳn các ngành khác. Tuy nhiên, lượng thí sinh tham gia xét tuyển vẫn đông.

 

Tại Chương trình tư vấn mùa thi 2016 do Báo Thanh Niên tổ chức tại Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu), trước sự quan tâm nhiều của thí sinh về nhóm ngành Y Dược, TS Hồ Viễn Phương, Phó Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng, chia sẻ: “Trường ĐH Lạc Hồng có đào tạo ngành Dược học. Điểm trúng tuyển ngành học này nhỉnh hơn các ngành học khác của trường không đáng kể, song các thí sinh cần phải lưu ý, Dược học là ngành học đặc thù vì công việc liên quan trực tiếp đến sinh mạng và sức khỏe con người nên người học Dược ngoài năng lực học tập còn phải có những phẩm chất về lòng nhân đạo, sự thiện tâm, coi trọng tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Các em không nên vì mục đích nhóm ngành này ra trường dễ có việc làm và thu nhập cao mà chọn học thì rất sai lầm”.

 

Năm 2016, lần đầu tiên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường cao đẳng là tốt nghiệp THPT nên tại các chương trình tư vấn mùa thi, rất nhiều thí sinh quan tâm đến nhóm ngành Y Dược. Vậy nên các chuyên gia giáo dục khi tư vấn đến nhóm ngành này cũng rất e dè. Trong khi ở các trường công lập, điểm trúng tuyển của nhóm ngành Y Dược cao thì ngược lại các trường ngoài công lập có điểm trúng tuyển thường chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm mà nguyên nhân chính là do chất lượng. “Một số sinh viên theo nhóm ngành Y Dược vì cứ nghĩ đây là những ngành có thu nhập cao và có uy tín xã hội, theo tôi điều đó là chưa đủ tính chất để tham gia vào công việc này. Người bác sĩ giỏi, dược sĩ giỏi không chỉ có bằng cấp thôi mà còn phải trải qua quá trình trải nghiệm, hành nghề, yêu nghề thì mới phát triển. Tóm lại đây là nhóm ngành hội nhập phát triển, rất cần nhu cầu nhân lực chất lượng, nhưng không thể vì vậy mà dễ dãi ngay từ đầu vào”, bác sĩ chuyên khoa II Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, nói.

 

Tại Phú Yên, hàng năm, thí sinh tham gia xét tuyển vào Trường cao đẳng Y tế Phú Yên cũng rất đông. Theo bác sĩ chuyên khoa II Bùi Trần Ngọc, trong ngành Y Dược cũng có sự phân hóa khá rõ ràng về cơ hội việc làm đối với từng nhóm ngành riêng. Vậy nên khi thí sinh chọn nhóm ngành Y Dược xét tuyển thì phải tìm hiểu cặn kẽ từng chuyên ngành để đảm bảo đầu ra.

 

Theo các chuyên gia giáo dục, việc thí sinh chọn nhóm ngành Y Dược ngày càng tăng là vì các em chỉ thấy xu thế của xã hội mà không nhìn thấy rằng bản thân ngành này có rất nhiều áp lực công việc. Xảy ra tình trạng này một phần là do trong quảng bá tuyển sinh các trường ĐH ngoài công lập cũng đã làm cho học sinh có sự mơ hồ, ảo tưởng về ngành nghề này. 

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek