Thứ Năm, 03/10/2024 07:29 SA
Dự tuyển vào các trường quân đội:
Thí sinh phải biết lượng sức mình
Chủ Nhật, 10/04/2016 13:00 CH

Một thành viên Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) tư vấn cho các thí sinh tại Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HẰNG 

Theo học các trường quân đội, sinh viên được hưởng nhiều chế độ ưu đãi, khi ra trường còn được phân công công tác ngay. Với những ưu thế này nên ngày càng có nhiều thí sinh dự tuyển vào các trường quân đội.

 

Thực tế tuyển sinh những năm gần đây cho thấy, trái với sự sụt giảm mạnh hồ sơ đăng ký dự tuyển ở nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), tại các trường ĐH quân đội, lượng hồ sơ dự thi lại gia tăng đột biến. Tại chương trình tư vấn tuyển sinh do Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng) vừa tổ chức tại Phú Yên, thiếu tướng, GS-TS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng), cho biết: Nhiều thí sinh có suy nghĩ đơn giản rằng vào học ở các trường quân đội là không mất học phí, được bảo đảm về ăn, ở, các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập, được hưởng chế độ nghỉ hè, nghỉ tết theo quy định. Tuy nhiên để được hưởng các quyền lợi này thì không dễ chút nào”. Thiếu tướng Trần Hữu Phúc lý giải: Điểm chuẩn vào các trường ĐH, CĐ thuộc khối quân đội rất cao, trong đó có không ít ngành có điểm chuẩn từ 26-28 điểm. Vậy nên trước khi đăng ký tham gia xét tuyển, các thí sinh phải tìm hiểu thật kỹ ngành nghề mình muốn học có phù hợp với năng lực, trình độ của bản thân hay không, để tránh bị trượt ngay từ nguyện vọng 1.

 

“Bên cạnh đánh giá đúng năng lực học tập, các thí sinh dự tuyển vào trường quân đội cũng cần phải xác định tư tưởng, đó là khi vào học các em cũng phải cam kết thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc. Cụ thể, các em phải nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh, điều lệ của quân đội và quy định của nhà trường. Trong trường quân đội, ngoài việc học tập, người học còn được rèn luyện toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống, sinh hoạt chính quy theo điều lệnh quân đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao khi ra trường. Tất cả học viên sĩ quan đều phải nghiêm chỉnh chấp hành việc phân công công tác sau tốt nghiệp”, đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp Cục Nhà trường, Trưởng ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự (Bộ Quốc phòng), thông tin thêm cho thí sinh.

 

Theo thống kê của Ban Tuyển sinh quân sự tỉnh, từ năm 2013-2015, Phú Yên có 2.113 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường quân đội, trong đó có 1.309 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển nhưng chỉ có 94 thí sinh trúng tuyển. Trúng tuyển vào các trường quân đội đã khó, riêng đối với thí sinh nữ lại càng khó hơn. Theo quy định thì chỉ có Học viện Quân Y, Học viện Khoa học quân sự và Học viện Kỹ thuật quân sự tuyển nữ. Tuy nhiên chỉ tiêu dành cho nữ chỉ có 10%. Trong khi đó các ngành này lại còn dành chỉ tiêu để tuyển thẳng các học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia. “Điểm chuẩn hàng năm dành cho đối tượng dự thi là nữ rất cao. Điểm trung bình 8 điểm/môn chưa chắc đã trúng tuyển. Thậm chí có năm 9 điểm/môn cũng trượt. Sức cạnh tranh nữ khi dự thi vào khối trường quân đội rất lớn nên chỉ có em nào thực sự xuất sắc mới có cơ hội trúng tuyển. Chính vì thế, các em cần phải lượng được sức mình khi quyết định dự thi”, đại tá Vũ Xuân Tiến “cảnh báo” đối với các nữ thí sinh muốn dự thi vào khối các trường quân đội. 

 

MẠNH THÚY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek