Chủ Nhật, 06/10/2024 00:40 SA
Ứng dụng tin học với giáo sinh sư phạm:
Còn nhiều thách thức
Thứ Hai, 06/02/2006 14:13 CH

Trong năm học 2005 – 2006, Sở GD – ĐT Phú Yên yêu cầu các trường tin học hóa trong quy trình soạn bài, giảng, kiểm tra, ngoại khóa; mỗi tổ chuyên môn phấn đấu có 50% số giáo viên thực hiện mỗi người một giáo án điện tử để tham gia hội giảng cấp trường. Song cho đến thời điểm này, số giáo viên biết áp dụng tin học vào nghiệp vụ vẫn còn đếm trên đầu ngón tay.

 

Các giáo sinh tham gia hội thi - Ảnh: M. Thúy

 

Tại các hội giảng chuyên đề sách giáo khoa mới gần đây, phần lớn các tiết đều sử dụng giáo án điện tử, song không ít người vẫn còn lúng túng trong quá trình vận hành thiết bị giảng dạy. Cơ sở vật chất thiếu thốn, khả năng sử dụng máy tính điện tử của đội ngũ giáo viên còn hạn chế đã làm cho quá trình triển khai giáo án điện tử ở các trường họcï phổ thông trên địa bàn tỉnh đến giờ vẫn mang tính chất trình diễn, chưa thể nhân rộng.

 

Thầy không cần nói nhiều, học trò được tiếp xúc thẳng với sự vật, hiện tượng qua phương tiện nghe nhìn nên hiểu nhanh, mau nhớ và nhớ lâu… là những ưu việt của việc vận dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy và học. Để làm được điều này, trước hết giáo viên phải nắm vững ngôn ngữ của vi tính, đồng thời phải am hiểu sâu sắc nội dung giảng dạy của chương trình môn quy định, từ đó thể hiện bài dạy theo ngôn ngữ của CNTT. Nhưng trong quá trình CNTT không phải không có hạn chế. Rất có thể nó sẽ làm khiếm khuyết sự phát triển tư duy trừu tượng trong học sinh, nếu giáo viên không biết điều chỉnh.

 

Để xây dựng được giáo án điện tử mang lại hiệu quả, giáo viên phải có kiến thức tin học căn bản. Vậy nhưng, cho đến nay, nhiều giáo sinh sư phạm vẫn chưa coi trọng vấn đề này. Nhiều sinh viên năm cuối vẫn chưa hình dung được về giáo án điện tử. Nhằm thúc đẩy phong trào tự học tin học và khuyến khích các tài năng tin học, đặc biệt  là đối với học sinh, sinh viên ngành sư phạm  không chuyên tin học, vừa qua Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên đã tổ chức hội thi Olympic tin học thu hút nhiều học sinh, sinh viên tham gia. Nội dung thi được phân thành 3 nhóm. Nhóm 1 gồm các thí sinh chuyên tin học thi lập trình bằng ngôn ngữ Turbo pascal 7.0; nhóm 2 gồm các thí sinh không chuyên tin học thi xử thi các bài toán quản lý trên bảng tính điện tử Microsoft Excel, trắc nghiệm tiếng Anh trong tin học, nhóm 3 dành cho tất cả học sinh, sinh viên thi phần mềm sáng tạo. Một sinh viên bộc bạch: “ Cho đến nay giáo sinh tụi em làm quen với tin học chủ yếu là tự thân vận động. Người nào biết quan tâm thì chịu khó mày mò làm giàu thêm kiến thức cho mình, còn ngược lại không học cũng chẳng ảnh hưởng gì đến kết quả học tập”. Với tâm lý trên, các giáo sinh không nỗ lực tự học, hậu quả là sau khi ra trường các em gặp rất nhiều lúng túng khi tiếp cận với phương pháp dạy học hiện đại. Một nghịch lý trong dạy và học đó là việc đổi mới nội dung và phương pháp ở các trường sư phạm lại đi sau phổ thông. Người giáo viên trực tiếp đứng lớp, thực hiện việc giảng dạy theo chương trình mới lại chưa được đào tạo đầy đủ để có thể đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới. Cách làm của Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên giúp giáo sinh có cái nhìn tích cực hơn về CNTT trong dạy và học, kích thích sự hứng thú, khả năng tự học trong sinh viên.

 

Thạc sĩ Nguyễn Huy Vị, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng sư phạm Phú Yên khẳng định: “CNTT cho phép giáo viên tự động hóa một số khâu trong quá trình giảng dạy, có thể giám sát được tiến trình của bài giảng; minh học chính xác, sinh động được những vấn đề mà với phương pháp dạy học truyền thống sẽ không thực hiện được. Còn với người học, sự đa dạng và phong phú về thông tin, các khả năng mô phỏng, tái tạo những kiến thức cơ bản, sinh động sát với thực tế sẽ làm cho việc tiếp nhận những kiến thức mới hiệu quả hơn. Hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập và quản lý là không cần phải tranh luận, vậy nên hội thi Olympic tin học học sinh, sinh viên sẽ được trường tổ chức hàng năm để đánh thức khả năng tự học trong các giáo sinh, giúp các em hoàn thiện hơn về chuyên môn sau khi ra trường”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek