Chủ Nhật, 06/10/2024 03:03 SA
Dân xây trường chuẩn
Thứ Hai, 23/01/2006 07:34 SA

Trước năm 2000, toàn tỉnh chỉ có vài trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, thì nay tăng lên gần 50 trường, trong đó có trên 50% là nhờ sự góp sức của nhân dân.

 

HUY ĐỘNG SỨC DÂN XÂY TRƯỜNG CHUẨN

 

Trường THCS Phạm Đình Quy (xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) vừa được công nhận đạt chuẩn THCS giai đoạn 2005 – 2010. Hiệu trưởng Ngô Duy Hồng hồ hởi làm hướng dẫn viên đưa chúng tôi tham quan. Dãy phòng chức năng của trường với 4 phòng thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học được trang bị đầy đủ thiết bị đồ dùng dạy học và được sử dụng có hiệu quả.

 

Thư viện của trường rộng khoảng 200m2, một nửa diện tích dùng làm kho chứa sách, báo, nửa còn lại dành cho bạn đọc. Gần 4000 đầu sách, báo, tài liệu tham khảo được sắp xếp rất ngăn nắp, khoa học.

 

Học sinh trường Trung học cơ sở Phạm Đình Quy được học bằng giáo án điện tử - Ảnh: Mạnh Thúy

 

Tất cả những hạng mục trên được đầu tư với tổng vốn gần 3 tỷ đồng, trong đó tiền đóng góp của dân và ngân sách địa phương chiếm 80%. Sang Trường THCS Lương Văn Chánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) chúng tôi được thầy Hiệu trưởng Lê Trung Đàn cho biết: “Trường được xây dựng với tổng kinh phí gần 2,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp 2,2 tỷ đồng”.

 

Ở xã Hòa Thắng, trong 5 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường lớp thì đã có đến 52% kinh phí của ngân sách xã và hợp tác xã, 30% là của nhân dân.

 

Theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” chỉ riêng trong năm học 2004 – 2005, toàn tỉnh đã huy động gần 10 tỷ đồng để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp. Phú Hòa là một trong những địa phương phát triển mạnh cách làm này. Trong tổng số gần 420 phòng học mà huyện này hiện có, đã có gần 50% được kiên cố, còn lại là cấp 4, không có phòng học ca 3, 20/34 trường được tầng hóa kiên cố, 12 trường đạt chuẩn quốc gia do sức dân đóng góp.

 

TRƯỜNG CHUẨN, CHẤT LƯỢNG DẠY – HỌC “CHUẨN”

 

Để được công nhận trường chuẩn, các trường phải đạt hai tiêu chuẩn là cơ sở vật chất và xã hội hóa giáo dục. Làm được điều này, chất lượng dạy – học được nâng cao.

 

Tại phòng chức năng Sinh học của trường THCS Nguyễn Thế Bảo, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Lan đang cùng với học sinh lớp 6 quan sát các loại cây thân leo, thân bò… thật 100%. Cô Lan cho biết: “Nhờ có phòng chức năng nên nhà trường triển khai cách học kết hợp lý thuyết với quan sát thực tế làm cho học sinh thích thú và hiểu bài rất nhanh”. Giờ học môn Hóa ở phòng thí nghiệm thực hành kế bên sôi nổi không kém.

 

Học sinh nào cũng tỏ ra thích thú khi cùng với thầy giáo tiến hành thí nghiệm các phản ứng hóa học. Một học sinh lém lỉnh khều nhẹ tay tôi cho biết: “Tụi em rất mê những giờ học ở phòng chức năng. Nó giúp tụi em không chỉ nắm được bài ngay trong khi học mà còn nhớ được lâu”.

 

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là mục tiêu mà ngành giáo dục hướng tới. Nhiệm vụ này được thực hiện ra sao phụ thuộc không nhỏ vào quyết tâm của người làm công tác quản lý và sự ủng hộ của nhân dân đối với sự nghiệp trồng người. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, cần lắm những tấm lòng biết xã hội hóa giáo dục.

 

Thạc sĩ Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT tỉnh bày tỏ: “Phong trào toàn xã hội tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục ở Phú Yên trong những năm gần đây có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần quan trọng vào những trang vàng thành tích của ngành giáo dục – đào tạo, đó là nâng số lượng trường đạt chuẩn lên gần 50 trường, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh giỏi cấp quốc gia ngày một tăng. Đặc biệt, toàn tỉnh sẽ hoàn thành công tác phổ cập giáo dục THCS vào năm 2006 ( trước mục tiêu của cả nước 4 năm)”.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek