Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Sử dụng phương pháp đối thoại nhiều chiều trong giảng dạy lớp 5
Thứ Hai, 25/06/2007 14:05 CH

Kết thúc năm học 2006 – 2007, trong tổng số 16.644 học sinh lớp 5 ở Phú Yên có 3,08% lượt học sinh yếu môn Tiếng Việt, 3,94% lượt học sinh yếu môn Toán và số học sinh này chưa được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Để giúp những học sinh này có cơ hội được công nhận trong lần hai theo yêu cầu của Bộ GD – ĐT, trách nhiệm của lực lượng giáo viên dạy lớp 5 trong hè này là không hề nhỏ. Do đó, với 1.540 giáo viên tiểu học (GVTH) được bồi dưỡng phương pháp dạy lớp 5 theo chương trình tiểu học mới do Ban điều phối dự án phát triển  giáo viên tiểu học (GVTH) Phú Yên tổ chức sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học nói chung, các đối tượng học sinh yếu, kém nói riêng.

 

070625-co-giao.jpg

Học nhóm - một hình thức giúp học sinh tiếp thu nhanh kiến thức - Ảnh: T.HẰNG

 

Nhiều giáo viên cho biết, chương trình bồi dưỡng GVTH theo chuẩn nghề nghiệp mới đã giúp họ thay đổi nhiều trong giảng dạy. Đó là quan hệ đơn phương, một chiều (giáo viên hỏi học sinh) trong cách dạy học cũ được thay bằng quan hệ đa phương, trao đổi, đối thoại nhiều chiều: giáo viên hỏi học sinh, học sinh hỏi giáo viên, học sinh đối thoại với nhau. Giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động của học sinh, là cố vấn, trọng tài trong các cuộc trao đổi. Giáo viên không làm thay, nói thay học sinh.

 

Ông Trần Văn Chương, Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên cho biết: “Cho đến thời điểm này, tất cả giáo viên tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đều được Dự án phát triển GVTH hỗ trợ nhiều phương pháp dạy học mới ứng với từng khối lớp. Đây là một trong những thuận lợi để Phú Yên nâng cao năng lực giáo viên và chất lượng đào tạo ở bậc học này trong thời gian đến”.

Nội dung, phương pháp dạy học bao giờ cũng gắn bó với nhau. Mỗi nội dung đòi hỏi một phương pháp thích hợp. Cô giáo Võ Thị Thuỷ, Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hoà) cho biết: “Theo phương pháp tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 không trình bày kiến thức như là những kết quả có sẵn mà xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động nhằm chiếm lĩnh kiến thức và phát triển kĩ năng sử dụng Tiếng Việt. Vì vậy, trong giờ học chúng tôi không chỉ cho học sinh trình bày yêu cầu của câu hỏi, bài tập, cho học sinh làm mẫu một phần câu hỏi, bài tập mà còn kiểm tra xem học sinh có làm việc không, có hiểu bài hay không và trả lời thắc mắc của học sinh. Với phương pháp dạy và học này tôi nghĩ giáo viên sẽ kiểm soát được năng lực học tập của từng học sinh”.

 

Một giáo viên trường tiểu học Sông Hinh (huyện Sông Hinh) cho rằng: “Dạy học theo chương trình tiểu học mới giáo viên rất vất vả nhưng sẽ đánh giá đúng năng lực chuyên môn của từng người. Sở dĩ trong thời gian qua, học sinh thuộc khu vực miền núi gặp nhiều khó khăn trong học tập một phần là do cách dạy của giáo viên chưa thực sự hiệu quả. Trong đó, hạn chế lớn nhất đó là chưa tổ chức được những hoạt động học tập mang tính giao tiếp, trao đổi nhiều chiều”.

 

Mục đích của dạy học là tạo ra được sự tự phát triển toàn diện của học sinh. Mọi phương pháp, biện pháp, hình thức tổ chức dạy – học của thầy và trò là nhằm thúc đẩy hoạt động trí tuệ tự thân đó. Do đó, việc chuyển từ phương pháp truyền thụ, chú trọng thuyết trình sang phương pháp tích cực hoá hoạt động của người học góp phần giúp các em được bộc lộ mình và được phát triển.

 

THẢO NGUYÊN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek