Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Dạy thêm ở bậc tiểu học: Cấm vẫn dạy!
Thứ Ba, 26/06/2007 13:30 CH

Một trong những nội dung quan trọng của quy định về dạy thêm, học thêm (DT, HT) có hiệu lực từ ngày 1/6/2007 là cấm dạy thêm ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều lớp DT, HT ở bậc tiểu học đã mở ra ngay sau khi năm học 2006 - 2007 kết thúc.

 

070625-be-hoc.jpg
Các phụ huynh nên cho trẻ học các môn năng khiếu trong hè - Ảnh: T.HẰNG

 

Các lớp DT, HT ở bậc tiểu học hiện đang nở rộ tại TP Tuy Hòa. Để tránh vi phạm, một số lớp học có sự thỏa thuận giữa phụ huynh và giáo viên. Nhiều ý kiến cho rằng giáo viên lạm dụng cách làm này để nhận học sinh nên đã dẫn đến tình trạng “cấm cũng như không”. Nhiều phụ huynh cho biết, lúc đầu nghe bảo cấm DT, HT họ lo không biết gởi con học ở đâu. Tuy nhiên, sau khi nghe giáo viên gợi ý về cách thức thoả thuận theo yêu cầu của phụ huynh nên họ đồng ý ngay.

 

Trong chuyến công tác tại Phú Yên mới đây, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Văn Vọng nói: “Mùa dè là dịp để trẻ thư giãn, là cơ hội để các em tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, tập làm quen với lao động, chia sẻ công việc cùng gia đình. Nghỉ hè không có nghĩa chỉ có rong chơi, bỏ luôn việc học kiến thức. Trong mùa hè, trẻ vẫn có thể học nhưng dưới dạng ôn tập lại kiến thức năm cũ. Nếu tranh thủ hè để học thêm, học trước chương trình mà làm mất hẳn kì nghỉ hè của trẻ thì không nên. Vì như thế là phản giáo dục”. Ông Vọng  cho biết thêm, sở dĩ kỳ nghỉ hè năm nay Bộ GD – ĐT chủ trương bồi dưỡng, phụ đạo cho những học sinh có học lực yếu kém là nhằm giúp các em được lên lớp và cũng là để hạn chế tình trạng DT, HT tràn lan.

Theo quan niệm của những gia đình không có điều kiện quản lý con em, những lớp HT như là nơi an toàn và thuận lợi để gửi trẻ. Ngoài ra, việc cho con HT là nhu cầu  thực trong phụ huynh và ngày càng phát triển mạnh. Điều này đã khiến phong trào DT ở tiểu học càng nở rộ. Chị Trần Thị Thanh Uyên, một phụ huynh ở TP Tuy Hòa nói: “Nếu đã cấm thì cấm hẳn, phụ huynh học sinh này khỏi so bì với phụ huynh học sinh khác, có như thế mới xoá được tình trạng DT, HT”.

 

Chỉ thị của UBND tỉnh Phú Yên đã nêu rõ: Sở GD-ĐT là cơ quan cấp giấy phép DT sau khi kiểm tra hội đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Tá, đến nay sở chưa hề cấp giấy phép DT, HT cho bất kì ai. Ông Tá cho biết thêm: Theo quy định, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm quản lý đối với hoạt động DT, HT trên địa bàn, tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị Sở GD – ĐT xử lí sai phạm; Sở GD – ĐT tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo hiệu lực của qui định về DT, HT, đồng thời thông báo công khai nơi tiếp công dân và điện thoại tiếp nhận ý kiến phản ánh về DT, HT. Tuy nhiên, ông Tá thừa nhận: “Chúng tôi tự nhận thấy khó hoàn thành nhiệm vụ này bởi hiện nay lực lượng thanh tra của các phòng GD – ĐT, Sở GD – ĐT rất mỏng, nếu có đi thanh tra, kiểm tra cũng chỉ được vài ba lần không nghĩa lý gì. Hơn nữa, một trường có đến vài chục giáo viên thì kiểm tra ai, bỏ ai. Chính vì vậy, mà chuyện cấm DT – HT vẫn chưa dẹp được”.

 

Thực tế cho thấy các biện pháp cấm DT – HT gần như bế tắc. Trong khi đó, nhiều giáo viên vẫn tìm được cách “lách luật”. Nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động DT chỉ được xóa khi chính giáo viên là những người “nói không” đầu tiên với việc này.

 

MẠNH THÚY

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghịch lý của thư viện trường học
Chủ Nhật, 24/06/2007 07:00 SA
Lo...
Thứ Bảy, 23/06/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek